Chung sức bảo vệ rừng giáp ranh

Ngọc Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, TP Hà Nội đã phối hợp hiệu quả với các tỉnh giáp ranh trong việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Nhờ đó, các hành vi vi phạm về phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), khai thác lâm sản trái phép được ngăn chặn kịp thời.

 Lực lượng kiểm lâm và các đơn vị hiệp lực thực hiện diễn tập chữa cháy rừng tại huyện Ba Vì
Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Nội Lê Minh Tuyên cho biết, ngay sau khi triển khai Quy chế phối hợp, trách nhiệm, hiệu quả việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của các chi cục kiểm lâm các tỉnh, TP được nâng cao rõ rệt. Các chi cục cũng tăng cường chia sẻ thông tin, phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý các trường hợp lấn chiếm, hủy hoại, gây cháy rừng cũng như vận chuyển, mua bán, kinh doanh lâm sản, săn, bắt động vật hoang dã trái phép. Đáng nói, thực hiện công tác phối hợp, các cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương đã nâng cao trách nhiệm bảo vệ, PCCCR. Đơn cử như, điểm nóng có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng ở khu vực giáp ranh xã Ngọc Thanh (thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) với xã Minh Trí (huyện Sóc Sơn), hai địa phương đã xử lý hiệu quả 6 vụ cháy rừng.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Thọ Đỗ Ngọc Đoàn, do địa bàn rộng, địa hình phức tạp, dân cư phân tán và đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số vẫn ở mức thấp nên công tác bảo vệ rừng của tỉnh gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ khi phối hợp với TP Hà Nội, việc xử lý các vụ buôn bán trái phép lâm sản trên sông Đà và ở các xã giáp ranh khá thuận lợi, giúp địa phương kịp thời xử lý, ngăn chặn hàng trăm vụ vi phạm về bảo vệ rừng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công tác phối hợp này giữa Hà Nội với các tỉnh vẫn đang tồn tại một số khó khăn nhất định. Cụ thể, kinh phí để phục vụ công tác còn hạn chế; lực lượng kiểm lâm ở các vùng giáp ranh mỏng; phương tiện hỗ trợ cho việc tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng, PCCCR vùng giáp ranh cho kiểm lâm hầu như không có. Thời gian tới, Hà Nội và 8 tỉnh (Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Hà Nam, Phúc Thọ, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hưng Yên, Bắc Giang) thống nhất sẽ chủ động tham mưu UBND các cấp kịp thời có biện pháp truy quét, ngăn chặn hiệu quả việc khai thác, vận chuyển, mua bán gỗ vùng giáp ranh, xóa các điểm nóng. Đồng thời, tăng cường giáo dục pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng trong cộng đồng dân cư, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số. Đối với điểm nóng có nguy cơ xảy ra phá rừng, các chi cục kiểm lâm thực hiện tốt hơn nữa việc trao đổi thông tin, lập danh sách, quản lý các đối tượng khai thác, buôn bán gỗ tại địa phương. Chi cục kiểm lâm các tỉnh, TP thực hiện các biện pháp giúp đồng bào dân tộc thiểu số ở khu vực giáp ranh nâng cao đời sống, phát triển kinh tế không phụ thuộc vào rừng…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần