Chung sức đầu tư hạ tầng nông thôn

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện chủ trương huy động nguồn lực phục vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) của TP, những năm qua, các quận đã tích cực hỗ trợ các huyện, thị xã về nguồn lực, trong đó, Thanh Xuân là một trong những đơn vị đi đầu.

Nguồn lực từ quận đã hỗ trợ tích cực các huyện trong đầu tư cơ sở hạ tầng, cải thiện và nâng cao đời sống của Nhân dân. 
Niềm vui trên ngôi trường mới

Từ ngày 1/8, trường Mầm non Thanh Văn (xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai) đón gần 500 học sinh về học tại trường mới, sau khi được quận Thanh Xuân hỗ trợ, đầu tư xây mới với kinh phí 36 tỷ đồng. Với quy mô phòng học, cơ sở hạ tầng đạt chuẩn quốc gia, trường có 14 phòng học tiêu chuẩn với đầy đủ công trình phụ, kho chứa đồ được ngăn riêng trong từng lớp học; 2 phòng chức năng; khu bếp ăn... Chuyển từ ngôi trường cũ chật chội, xuống cấp về cơ sở mới khang trang, hiện đại, cô Hồng Hạnh – Hiệu trưởng trường Mầm non Thanh Văn chia sẻ: “Trước đây, ở trường cũ, diện tích lớp học chỉ 35m2 nhưng chứa hơn 60 cháu/lớp. Do lớp đông, trường xuống cấp, nhiều gia đình không cho con đến trường. Dù nhà trường tiếp nhận trẻ từ 2 tuổi, nhưng nhiều cháu 4 – 5 tuổi mới đi học”.
Trường Mầm non Thanh Văn (xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai) được quận Thanh Xuân hỗ trợ, đầu tư xây mới với kinh phí 36 tỷ đồng. Ảnh: Thái San
Theo Chủ tịch UBND xã Thanh Văn Nguyễn Huy Oánh, trong những năm qua, xã đã đổi thay rất nhiều, nhất là về giáo dục. Ngoài trường Mầm non Thanh Văn được xây mới, các trường tiểu học, THCS của xã cũng đã và đang được TP đầu tư, xây dựng khang trang. Cả 3 khối trường học của xã đều được nâng cấp đạt trường chuẩn Quốc gia.

Từ năm 2015 đến nay, quận Thanh Xuân đã hỗ trợ 4 huyện xây dựng NTM với tổng số kinh phí gần 160 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ huyện Ba Vì gần 78,7 tỷ đồng; huyện Quốc Oai gần 5 tỷ đồng; huyện Thanh Oai 36 tỷ đồng; huyện Đông Anh 40 tỷ đồng. Trong năm 2018, dự kiến quận Thanh Xuân hỗ trợ huyện Sóc Sơn 40 tỷ đồng để đầu tư xây dựng trường học sau khi được sự đồng ý của TP và Ban Chỉ đạo Chương trình 02 của Thành ủy.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng cho hay, thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy, huyện Thanh Oai được quận Thanh Xuân đầu tư toàn bộ kinh phí xây dựng trường Mầm non Thanh Văn, quận Ba Đình hỗ trợ xây dựng trường Tiểu học Đỗ Động. Công trình trường Mầm non Thanh Văn được hoàn thành, đi vào hoạt động đúng dịp kỷ niệm 10 năm Hà Nội mở rộng địa giới hành chính.

Chung sức cùng các huyện

Để thực hiện Chương trình 02-Ctr/TU của Thành ủy về xây dựng NTM, công tác huy động các nguồn lực được đặc biệt quan tâm. Ban chỉ đạo Chương trình đã động viên, khích lệ các quận hỗ trợ các huyện, thị xã về nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng, nâng cao đời sống người dân. Theo thống kê ban đầu, giai đoạn 2016 - 2020, tổng kinh phí 12 quận hỗ trợ là trên 285 tỷ đồng. Trong đó, quận Thanh Xuân là đơn vị đi đầu với kinh phí hỗ trợ lớn nhất.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho biết: Hà Nội là một thực thể không thể tách rời giữa các quận – huyện, trong đó, người dân sống ở đô thị và người dân sống ở nông thôn đều có quyền được hưởng sự phát triển của Thủ đô. Chương trình xây dựng NTM sẽ mang lại bộ mặt mới cho đời sống sinh hoạt của người dân ở nông thôn, từ điện, đường, trường, trạm. Trong đó, thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy, các quận có trách nhiệm, góp sức cùng các huyện xây dựng NTM, thu hẹp khoảng cách đời sống giữa quận và huyện.

“Khi khu vực nông thôn có điều kiện phát triển, đời sống của người dân cũng sẽ được nâng cao, yên tâm sản xuất. Xuất phát từ yêu cầu đó, cùng với việc thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy, quận Thanh Xuân xác định, góp sức xây dựng NTM vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm của Nhân dân quận Thanh Xuân đối với Nhân dân các huyện. Hàng năm, quận đều xem xét, hỗ trợ một phần kinh phí từ nguồn lực ngân sách để hỗ trợ các huyện, tập trung chủ yếu xây dựng trường học ở các khu vực đang khó khăn” – ông Lưu chia sẻ.