Chung sức đồng lòng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch nhiệm kỳ 2015 - 2020

Nguyễn Đức Chung - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội đã đi qua năm 2019 với nhiều thành tựu trên các lĩnh vực, đây chính là tiền đề vững chắc để bước vào năm 2020 - năm về đích trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Đại hội XVI Đảng bộ TP Hà Nội. Với tinh thần đoàn kết, đổi mới, dân chủ, sáng tạo, trách nhiệm và quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân Thủ đô không ngừng nỗ lực phấn đấu, phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm vượt qua các thách thức để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng lãnh đạo TP Hà Nội trên phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Thanh Hải
Tăng trưởng cao nhất trong 10 năm qua
Năm 2019, năm thứ tư trong thực hiện Nghị quyết Đại Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI; năm thứ hai liên tiếp được Thành phố chọn chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tăng tốc để về đích các chỉ tiêu kinh tế xã hội Kế hoạch 5 năm 2016 - 2020. Trong bối cảnh có nhiều thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, Thành phố phải chỉ đạo giải quyết một khối lượng công việc rất lớn, với tính chất, quy mô, yêu cầu công việc ngày càng cao. Nhưng với tinh thần đoàn kết, đổi mới, dân chủ, sáng tạo và trách nhiệm cao, vượt lên những khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân Thủ đô đã nỗ lực phấn đấu, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành cơ bản, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019, tạo nên những dấu ấn đậm nét trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội Thủ đô.
Năm 2019, Thành phố đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, toàn diện, hoàn thành 22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó 8 chỉ tiêu vượt kế hoạch; có 4 chỉ tiêu đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ Thành phố; GRDP tăng 7,62%, cao nhất trong 10 năm vừa qua; thu nhập bình quân đầu người tăng 1,35% so với năm 2015; đóng góp 19,37% tăng trưởng GDP cả nước; 18,7% tổng thu ngân sách của Nhà nước; môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện...

Dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Với vị thế trung tâm kinh tế và giao dịch quốc tế lớn của cả nước, thời gian qua, Hà Nội luôn là một trong những địa phương dẫn đầu về thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Năm 2019, Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt 8,46 tỷ USD, đưa tổng số 4 năm đạt 22,7 tỷ USD, gấp 4 lần giai đoạn 2011 - 2015.

Thu ngân sách Nhà nước (NSNN) tính đến ngày 31/12/2019 là 268.518 tỷ (đạt 102,1% dự toán được giao) - là một trong những đơn vị thu lớn nhất của cả nước. Trong đó, cơ cấu thu có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, bền vững: Số thu từ tiền sử dụng đất giảm 26%; một số khoản thu nội địa, thu từ khu vực sản xuất kinh doanh, thu từ xuất, nhập khẩu đều tăng cao, vượt 20 - 24% so với năm 2018.
Giải ngân vốn xây dựng cơ bản trên 70%; kim ngạch xuất khẩu tăng 20,3%. Tiết kiệm chi ngân sách 2.587 tỷ đồng. Đưa tổng số tiết kiệm chi thường xuyên từ tỷ lệ 58,8% vào năm 2015 xuống còn 50,4% vào năm 2019 (tổng số tiết kiệm trong 4 năm đạt 11.803 tỷ đồng).
Tổng vốn đầu tư xã hội đạt 383,3 nghìn tỷ đồng, tăng 13,5%; dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 81%, trong đó, mức độ 4 đạt 17,3%; 100% dân số đô thị, 75% dân số nông thôn được cấp nước sạch theo tiêu chí nước đô thị.
Năm 2019, khách du lịch đạt 29 triệu lượt (tăng 10,1%), trong đó: Khách quốc tế 7,03 triệu lượt (tăng 17%). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 103,8 nghìn tỷ đồng, tăng 34%. Hà Nội được lựa chọn là một trong những điểm đến hấp dẫn.
Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,42%; phấn đấu năm 2020 không còn hộ nghèo. Sự nghiệp văn hoá, thể thao tiếp tục phát triển: Được UNESCO công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố sáng tạo. Đoàn vận động viên Hà Nội đóng góp tích cực vào thành tích chung của thể thao Việt Nam tại SEA Games 30, với 35% tổng số Huy chương Vàng. Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm đã tổ chức 218 sự kiện văn hóa, thể thao của Thành phố, của các tỉnh và một số nước.
Chất lượng giáo dục tiếp tục được giữ vững, với 182 giải, huy chương trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế; có thêm 100 trường công lập đạt chuẩn quốc gia; Thành phố có 356/386 xã (tỷ lệ 92%) đạt chuẩn nông thôn mới, hoàn thành sớm hơn 2 năm mục tiêu nhiệm kỳ. Phấn đấu hết năm 2020, hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.
Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 67,5%; đã giải quyết việc làm cho 195.000 lao động, đạt 125% kế hoạch. Bảo vệ an toàn tuyệt đối 2.328 sự kiện chính trị, văn hóa, kinh tế... của T.Ư và Thành phố, đặc biệt là Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần 2. Công tác xây dựng Đảng được triển khai đồng bộ, toàn diện đúng các chỉ đạo của T.Ư.
Diện mạo Thủ đô ngày càng khang trang, hiện đại, nhiều công trình xây dựng lớn, các khu đô thị và các tuyến đường, công trình giao thông trọng điểm, cấp bách đã hoàn thành. Hà Nội cũng đưa vào vận hành và phát huy hết công suất các nhà máy nước (Bắc Thăng Long - Vân Trì, Sông Đuống, Hà Đông…); công tác chiếu sáng, chỉnh trang đường phố tiếp tục được đổi mới; đã trồng thêm 350.000 cây xanh đô thị. Khởi công và đôn đốc tiến độ một số nhà máy xử lý rác bằng công nghệ đốt rác phát điện Sóc Sơn, Sơn Tây…
Kỷ cương hành chính có chuyển biến rõ nét; quyết liệt trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; tiếp tục triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị. Văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển, các lĩnh vực y tế, giáo dục, khoa học - công nghệ, thể dục, thể thao đạt kết quả tiến bộ, nhiều chỉ tiêu dẫn đầu cả nước; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh có chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được bảo đảm, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô từng bước được nâng cao. Chính trị - xã hội trên địa bàn luôn được giữ vững ổn định, quốc phòng, an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội có chuyển biến tốt hơn.
Hà Nội đã chủ động nghiên cứu, hoàn thiện Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị và được Bộ Chính trị thông qua theo Kết luận số 46-KL/TƯ ngày 19/4/2019. Quốc hội cũng đã thông qua “Nghị quyết của Quốc hội về thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND phường tại các quận, thị xã của Hà Nội”. Dự kiến, việc triển khai mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn Thành phố áp dụng từ năm 2021, sẽ thúc đẩy tiến trình xây dựng chính quyền kiến tạo, năng động, hiệu quả, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài và trong nước, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động….
Năm 2019 cũng rất đặc biệt khi Hà Nội kỷ niệm 20 năm được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, hình ảnh Hà Nội là một điểm đến an toàn, thân thiện, ngày càng được giới thiệu, quảng bá rộng rãi và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Ngày 30/10/2019, UNESCO đã chính thức ghi danh Hà Nội vào Mạng lưới 246 “Thành phố sáng tạo”. Bên cạnh công tác bảo tồn, gìn giữ các công trình thiết kế đã tạo nên không gian sáng tạo, Hà Nội sẽ có nhiều thiết kế sáng tạo để đưa Hà Nội trở thành kinh đô sáng tạo của khu vực, điểm đến của tri thức và sáng tạo trên thế giới.
Để đạt được kết quả trên có rất nhiều nguyên nhân. Trước hết, đó là nhờ Thành phố được kế thừa kết quả, thành tựu của nhiều năm trước; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị; các phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội đã tạo khí thế mới, động lực mới đối với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô. Các cấp, các ngành, từ Thành phố đến cơ sở đã có nhiều đổi mới, chủ động, quyết liệt hơn trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao với tinh thần kiên định và quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đã được Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI đề ra, Nghị quyết HĐND Thành phố quyết nghị.
 
Phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2020
Năm 2020 có ý nghĩa quan trọng, với nhiều sự kiện lớn của đất nước và Thành phố. Bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, nhưng cũng còn không ít khó khăn, thách thức. Một mặt đến từ những hạn chế, yếu kém, tồn tại trong nội tại nền kinh tế, mặt khác, do các tác động, biến đổi khó lường của tình hình thế giới tác động tới nước ta, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Trong bối cảnh đó, các sở, ban, ngành của Thành phố cần phải thực hiện nghiêm túc với quyết tâm cao nhất các nội dung, phương châm chỉ đạo của T.Ư, Quốc hội, Chính phủ, không ngừng nỗ lực phấn đấu, phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm vượt qua các thách thức để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2020.
Năm 2020, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kế hoạch 5 năm 2015 - 2020, phấn đấu hoàn thành 25 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội, GRDP tăng từ 7,5% trở lên. Trong đó, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: Chỉ đạo, điều hành quyết liệt các nhiệm vụ chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu nhiệm kỳ 2016-2020. Tập trung đôn đốc công tác giải ngân vốn xây dựng cơ bản; khởi công, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm.
Năm 2020, dự toán thu NSNN trên địa bàn Thành phố là 278.805 tỷ đồng, bằng mức dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, tăng 5,3% so với ước thực hiện năm 2019. Để thực hiện mục tiêu này, Thành phố giao Cục Thuế, Cục Hải quan Thành phố và các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tập trung đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn, triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp, với tinh thần tập trung, quyết liệt các giải pháp quản lý, đôn đốc thu các khoản nợ đọng. Cùng với đó các nguồn thu tiếp tục được quản lý đầy đủ và chặt chẽ hơn; cơ cấu thu NSNN trên địa bàn Thành phố chuyển dịch theo hướng tích cực, bền vững: Tăng dần tỷ trọng từ thu nội địa, thu từ khu vực sản xuất kinh doanh; giảm dần số thu từ tiền sử dụng đất.
Hà Nội - Điểm đến của tri thức và sáng tạo
Ngày 30/10/2019, UNESCO đã chính thức ghi danh Hà Nội vào Mạng lưới 246 “Thành phố sáng tạo”. Bên cạnh công tác bảo tồn, gìn giữ các công trình thiết kế đã tạo nên không gian sáng tạo, Hà Nội sẽ có nhiều thiết kế sáng tạo để đưa Hà Nội trở thành kinh đô sáng tạo của khu vực, điểm đến của tri thức và sáng tạo trên thế giới.
Các đơn vị đảm bảo hiệu quả chi ngân sách, chi ngân sách tiết kiệm, hiệu quả, giảm chi thường xuyên để ưu tiên nguồn lực cho đầu tư phát triển. Bố trí dự toán chi thường xuyên để thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đã ban hành, nhất là các chế độ chi đảm bảo an sinh xã hội và chế độ tiền lương cho cán bộ công chức, viên chức. Chi đầu tư xây dựng cơ bản phải tập trung nhằm nâng cao hiệu quả vốn đầu tư; đồng thời lập dự toán chi phải đúng tính chất nguồn kinh phí và đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.
Năm 2020 sẽ diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của Thủ đô và đất nước như kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9; 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 90 năm thành lập Đảng bộ Thành phố Hà Nội; 1010 năm Thăng Long - Hà Nội; 60 năm Hà Nội - Huế - Sài Gòn; 45 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước... Trong đó, trên địa bàn Thành phố sẽ diễn ra 17 sự kiện cấp Nhà nước. Đặc biệt, năm 2020, Thành phố triển khai Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội để thực hiện từ ngày 1/7/2021.
Bên cạnh đó, một sự kiện thể thao tầm cỡ quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam đó là Giải đua Công thức 1 sẽ diễn ra tại Mỹ Đình từ ngày 3 - 5/4/2020. Ngoài ra, Hà Nội cũng đang khẩn trương, tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất cho SEA Games 31 (năm 2021 diễn ra tại Hà Nội).
Trong bối cảnh đó, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân Thủ đô cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa, vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng tối đa cơ hội, hành động quyết liệt, phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2020 và 5 năm 2016 - 2020; tạo cơ sở vững chắc cho việc tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và bầu cử Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Quốc hội khóa XV, tạo tiền đề thuận lợi cho giai đoạn phát triển mới.
Để thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng, Chương trình, Nghị quyết của Thành ủy - HĐND TP, năm 2020 TP Hà Nội xác định một số giải pháp trọng tâm sau:
Một là, tập trung triển khai thực hiện khẩn trương các nhiệm vụ Trung ương và Thành uỷ đề ra, trọng tâm là công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, Quốc hội, các chương trình, đề án của Chính phủ mới ban hành.
Hai là, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; thúc đấy khởi nghiệp, thu hút đầu tư, đấy mạnh tăng trưởng. Tái cơ cấu các ngành kinh tế, trong đó, tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế tri thức, khuyến khích ứng dụng công nghệ cao; chủ động tham gia và tận dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cao năng suất lao động, phát triển các ngành công nghiệp mới có lợi thế; triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ, đẩy mạnh xuất khẩu, quảng bá và phát triển du lịch...
Ba là, thực hiện hiệu quả công tác tài chỉnh, ngân sách; tiếp tục tái cơ cấu đầu tư, khơi thông các nguồn vốn, thúc đấy tăng trưởng. Tăng cường quản lý quy hoạch, trật tự và xây dựng đô thị, khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường...
Bốn là, phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Trong đó, tập trung giải pháp phát triển văn hóa thể thao, giáo dục đào tạo; chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho người dân; đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ; phát triển thông tin truyền thông; phát triển hệ thống an sinh xã hội hiệu quả, bền vững.
Năm là, tiếp tục cải cách hành chính, thi đua khen thưởng; công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tiếp tục quan tâm công tác dân tộc, tôn giáo; đảm bảo quốc phòng địa phương, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Sáu là, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế; tích cực thực hiện các hoạt động trong mạng lưới “Thành phố sáng tạo”; xây dựng hình ảnh tốt đẹp của Thủ đô trước bạn bè quốc tế. Tăng cường công tác thông tin truyền thông hiệu quả, tạo đồng thuận xã hội và động lực mới cho phát triển. Phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch 5 năm 2016 - 2020.
Với khí thế mới, quyết tâm mới, tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân Thủ đô sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết thống nhất, chung sức đồng lòng, vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành toàn diện các mục tiêu đề ra của năm 2020 và hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 – 2020.
Nhân dịp đón Xuân Canh Tý - 2020, thay mặt lãnh đạo Thành phố Hà Nội, tôi xin gửi đến đồng bào và cán bộ, chiến sĩ Thủ đô lời chúc sức khỏe và chúc năm mới AN KHANG – THỊNH VƯỢNG.