Chung sức vượt khó

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, mưa lũ kéo dài đã gây ngập đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và cuộc sống của hàng nghìn hộ dân một số huyện của Hà Nội, đặc biệt tại các xã trong vùng thoát lũ huyện Chương Mỹ.

 Các lực lượng tham gia hộ đê tả Bùi chiều 30/7. Ảnh Khắc Kiên
Giữa bộn bề khó khăn, đây cũng chính là lúc những sự quan tâm, tình người được thể hiện rõ nhất. Có thể nói rằng, từ lãnh đạo TP đến mỗi người dân Thủ đô đều đang chung sức, chung lòng, tập trung nguồn lực cùng người dân nơi đây khắc phục hậu quả mưa lũ, khôi phục sản xuất, vệ sinh môi trường, nhằm sớm ổn định đời sống.
Không hề có chuyện thờ ơ hay chủ quan, ngay từ khi có thông tin về mưa lũ có thể xảy ra, Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu thực hiện tốt công tác ứng trực, sẵn sàng theo phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo an toàn cho người và tài sản; chủ động ứng phó với diễn biến của mưa, lũ và các tình huống bất thường, giảm thiệt hại về người và tài sản. Và rất kịp thời, ngay khi mưa lũ xảy ra, các đoàn công tác của TP do các đồng chí trong Thường trực Thành ủy đã liên tục trực tiếp xuống hiện trường tại các xã của huyện Chương Mỹ bị ngập để nắm tình hình và chỉ đạo triển khai các phương án ứng phó, đặc biệt là bảo đảm an toàn cho người dân.

Có thể nói rằng, với sự quan tâm, chỉ đạo rất sát sao của lãnh đạo TP, các ngành chức năng, huyện, xã đã vào cuộc tích cực, với tinh thần tuyệt đối bảo đảm an ninh trật tự, tài sản, tính mạng của người dân trong vùng ngập, chăm lo cuộc sống cho Nhân dân. TP đã hỗ trợ cho Chương Mỹ hơn 80 tấn gạo và các nhu yếu phẩm cần thiết để cung cấp cho người dân vùng bị ngập. Hơn 3.600 hộ dân trong vùng ngập nước đều được cung cấp gạo, nước sạch và các nhu yếu phẩm cần thiết đầy đủ và không ai bị thiếu đói. Các khu vực nước rút đến đâu là có điện đến đấy. Để giúp sớm ổn định cuộc sống người dân, TP và huyện đã triển khai phương án, ngay sau khi nước rút sẽ tập trung xử lý rác thải, vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử trùng và quan tâm đến các trường học để sớm ổn định cho học sinh đến trường.

Không chỉ ở cấp TP, trong những ngày qua, đã có rất nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân của Hà Nội đem tình cảm và tấm lòng tương thân tương ái về hỗ trợ người dân nơi đây. Sự hỗ trợ không chỉ thể hiện bằng tiền, hiện vật, mà sự sẻ chia, động viên sẽ là động lực giúp người dân ảnh hưởng của mua lũ vượt qua mất mát, khó khăn sớm ổn định cuộc sống.
Hiện những sự hỗ trợ vẫn đang đến với người dân, hàng trăm tình nguyện viên, bộ đội chiến sĩ vẫn không quản ngày đêm giúp dân đắp đê ngăn lũ; túc trực 24/24 giờ tại đây giúp dân di dời tài sản và vật nuôi gia súc, gia cầm; đưa lương thực, thực phẩm, nước uống vào cho các hộ dân bị ngập sâu. Bản thân người dân nơi đây, không chỉ phòng, chống lũ cho gia đình, mà còn chủ động phối hợp lực lượng công an, quân đội tham gia bảo giữ đê, bảo đảm an toàn cho các tuyến đê. Nhờ đó, cuộc sống người dân đến nay đã ổn định dần và tự tin hơn để vượt qua khó khăn.

Như lãnh đạo TP nhấn mạnh, nước đã rút hơn so với ngày đỉnh lũ, nhưng không thể chủ quan khi tình hình mưa lũ chưa có dấu hiệu dứt hoàn toàn. Bởi thể, việc quan tâm đến đời sống người dân, không để xảy ra tình trạng mất an toàn, thiếu đói, bệnh dịch là vấn đề TP đặt lên hàng đầu. Chắc chắn rằng, cùng với các giải pháp ngắn hạn, các giải pháp dài hạn hơn cũng cần được thực thi để sát cánh cùng địa phương khắc phục hậu quả của mưa lũ, chung sức cùng người dân vượt qua khó khăn trước mắt và lâu dài. Đây là điều cần thiết để cuộc sống người dân nơi đây trở lại bình thường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần