Chung tay cải thiện môi trường bằng bích họa

Thùy Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hình ảnh nhiều bức tường cũ kỹ nằm trong các khu tập thể, ngõ phố đang dần được thay thế bằng những bức tranh bích họa rực rỡ màu sắc, giúp người dân nâng cao đời sống tinh thần và ý thức bảo vệ môi trường.

Diện mạo mới nơi con ngõ nhỏ
Giờ đây, khi vào ngõ 23, phố Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình nhiều người không khỏi bất ngờ với diện mạo hoàn khác so với trước. Thay cho vẻ cũ kỹ, rêu mốc là những bức họa đầy màu sắc về hình ảnh về đất nước, Thủ đô và cả những địa danh nổi tiếng trên địa bàn phường đã được vẽ trên bức tường dài hàng trăm mét. Không gian con ngõ nhỏ như bừng sáng, đầy vẻ tươi mới khi khoác lên mình những bức tranh sinh động.
 Bà Chử Ngọc Hiền - Tổ trưởng Tổ dân phố số 2, phường Kim Mã phấn khởi vì những bức bích hoạ đã làm thay đổi bộ mặt con ngõ, mang lại niềm vui cho người dân.
Bà Chử Ngọc Hiền, Tổ trưởng Tổ dân phố số 2, hồ hở chia sẻ: Nằm trong con ngõ này gồm có hai tổ dân phố thuộc địa bàn dân cư số 1, phường Kim Mã. Bức tường ranh giới giữa khu dân cư và trường THCS Nguyễn Trãi trước đây xập xệ, bẩn mốc cộng với đường dây điện trùng võng khiến lối đi lại của hàng trăm hộ dân vừa mất cảnh quan vừa không đảm bảo an toàn.
Nhưng từ cuối năm 2017, nhà trường cho xây lại bức tường, nhân dịp này tổ dân phố đã vận động người dân cùng chung tay góp sức thuê người vẽ tranh, đóng giá treo cờ Tổ quốc, làm biển trang trí đầu ngõ, gom lại các đường dây… Khi hoàn thành, con ngõ nhỏ như được khoác tấm áo mới khiến bà con vô cùng phấn khởi.

Trước khu dân cư số 1, phường Kim Mã cũng đã có rất nhiều không gian công cộng của Hà Nội cũng được tô điểm bởi bích họa. Khu tập thể Phụ nữ T.Ư, 39 Pháo Đài Láng, quận Đống Đa vốn cũ kỹ nay đã được khoác lên mình những bức bích họa rực rỡ màu sắc, mang đặc trưng của Hà Nội xưa.
Người dân sống tại đây ai cũng hào hứng phấn khởi. Hay như con ngõ nhỏ Ao Dài (tổ dân phố số 2, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm), dài 400m với hàng chục bức tranh lớn nhỏ khác nhau với nội dung mang hướng tuyên truyền về môi trường, trẻ em, sinh đẻ, kế hoạch hóa gia đình, tránh xa tệ nạn xã hội…

Nhân rộng mô hình vì cộng đồng

Việc cải tạo, chỉnh trang những khu tập thể, khu dân cư, những con phố ở Hà Nội không chỉ giúp không gian chung trở nên sạch đẹp hơn mà còn gắn kết tình làng nghĩa xóm. Những dự án này tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa quan trọng về phát huy văn hóa, bảo vệ môi trường. Do đó, để nhân rộng mô hình và đảm bảo tính bền vững, cần sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng.
Bà Chử Ngọc Hiền cho biết, với dự án làm sạch đẹp tại ngõ 23 Giang Văn Minh, tất cả chi phí hết 30 triệu đồng. "Có những cá nhân xin tài trợ hoàn toàn nhưng chúng tôi vẫn muốn kêu gọi sự đóng góp của toàn bộ khu dân cư. Khi mọi người đã bỏ công đóng góp thì cũng sẽ ra sức bảo vệ, giữ gìn và như thế công trình sẽ giữ được bền lâu” - bà Hiền nói.

Chủ tịch UBND phường Kim Mã Nguyễn Thị Vượng cho biết, những dự án làm sạch đẹp môi trường, cảnh quan khu dân cư bằng nguồn vốn xã hội hóa rất cần được khuyến khích, nhân rộng. Nhất là trong điều kiện ngân sách Nhà nước còn eo hẹp, sự đóng góp của người dân đã phát huy hiệu quả thiết thực.
Trên địa bàn phường Kim Mã, người dân đã tích cực tham gia xây dựng các tuyến phố văn minh thương mại bằng việc đóng góp giá treo cờ, treo các giỏ hoa tươi… Sắp tới, mô hình trang trí không gian công cộng bằng bích họa tại các khu dân cư sẽ được phường tuyên truyền nhân rộng.
Chủ tịch UBND phường Kim Mã Nguyễn Thị Vượng