Chung tay nhặt rác bảo vệ môi trường dịp 8/3

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng trăm doanh nghiệp, doanh nhân, tình nguyện viên tại nhiều tỉnh, thành đã xuống đường để nhặt rác hưởng ứng sự kiện “Chiến dịch nhặt rác toàn quốc ngày 8/3”.

Hiện nay, Việt Nam đang được đánh giá là một quốc gia có rất nhiều rác thải. Những mẩu giấy, tàn thuốc, rác, túi nilong đã qua sử dụng có thể được bắt gặp trên mọi tuyến phố, con đường, nhà ga, trường học… Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đời sống của mỗi chúng ta cũng như hình ảnh đất nước Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.
Trashpackers là cộng đồng những người tự nguyện nhặt rác phát triển trên 43 quốc gia khác nhau trên toàn thế giới.
Tại Việt Nam, mặc dù mới thành lập cuối năm 2018 nhưng Trashpackers đã tạo ra rất nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho môi trường điển hình như sự kiện nhặt rác đêm Giáng Sinh tại 3 tỉnh thành Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Quảng Trị. Hay như sự kiện gần nhất là làm sạch bờ biển Vĩnh Lương tại Nha Trang, biến khu rác tồn đọng nhiều năm trở thành sân cát chơi bóng cho trẻ....
Các doanh nhân, tình nguyện viên, có cả người nước ngoài thuộc đội của doanh nhân - Nữ hoàng thương hiệu ô tô Việt Nam Châu Loan nhặt rác khu Tràng Tiền và Bờ Hồ để nhặt rác. Ảnh: Khắc Kiên
Với mục tiêu là biến Việt Nam trở thành Top 3 quốc gia sạch nhất Đông Nam Á, Trashpackers Vietnam Team tổ chức ngày phụ nữ nhặt rác khắp toàn quốc để kỷ niệm ngày 8/3/2019. Sự kiện sẽ góp phần tích cực trong việc bảo vệ môi trường, đặc biệt cũng nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Đồng thời, Trashpackers Vietnam Team cũng mong rằng, qua đó sẽ có thêm nhiều tình nguyện viên để chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng đất nước Việt Nam sạch, đẹp.
Sự kiện tại Hà Nội diễn ra vào 19h30 – 21h30 tối ngày 8/3 tại Tràng Tiền Plaza, sau đó, các tình nguyện viên sẽ tiến hành nhặt rác tại quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm. Tại Dinh Bà, Phú Quốc lúc 15h30, cũng như tại một số tỉnh thành trong cả nước.
Các doanh nhân thuộc Trashpackers Phú Quốc tập trung vào lúc 15h30 chiều 8/3 để nhặt rác.
Theo số liệu thống kê của Bộ TN&MT, hiện nay, mỗi năm ở Việt Nam có tổng lượng phát sinh chất thải rắn sinh hoạt khoảng hơn 24,5 triệu tấn; chất thải rắn công nghiệp 8,1 triệu tấn và khoảng 800 nghìn tấn chất thải nguy hại. Về rác thải sinh hoạt, số liệu ước tính, hiện người dân Việt Nam đang thải ra khối lượng 120.000 tấn rác mỗi ngày, tức là gần gấp đôi so với trung bình cách đây 5 năm. Hiện tại, mỗi ngày, Việt Nam phát sinh thêm 12 triệu tấn rác từ các hoạt động y tế, sinh hoạt. Dự kiến đến năm 2020 Lượng thải sẽ tăng lên 20 triệu tấn/ngày. Nguyên nhân của việc gia tăng rác thải sinh hoạt là do sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng, sinh hoạt. Đa số rác thải phát sinh từ các hoạt động xây dựng, sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của con người. Ở một khía cạnh khác, Việt Nam xếp vị trí thứ 4 trong số các nước xả rác thải nhựa ra biển nhiều nhất trên thế giới với 0,28 đến 0,73 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm, chiếm 6% lượng rác thải nhựa toàn thế giới.
Thông tin này được người đại diện Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc công bố tại Hội thảo Quốc tế tham vấn xây dựng kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương diễn ra sáng 10/12/2018 tại Hà Nội. Nhìn vào những con số trên, chúng ta không thể không lo lắng về vấn đề vệ sinh môi trường. Nhất là khi, tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt ở khu vực các thành phố mới đạt khoảng từ 70% đến 85%; đối với khu vực nông thôn chỉ đạt từ 40% đến 55%. Do vậy, để bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, Trashpacker Vietnam Team kêu gọi tất cả người dân, doanh nghiệp chung tay bảo vệ môi trường bằng những hành động nhỏ nhất, thiết thực nhất như bỏ rác đúng nơi quy định, phân loại rác trước khi bỏ rác, hạn chế sử dụng túi nilong và các đồ nhựa dùng một lần…
Dưới đây là một số hình ảnh hưởng ứng sự kiện tại các tỉnh, thành:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần