Chung tay nhặt rác vì cuộc sống xanh

Nguyên Đào
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần đây, trào lưu dọn rác được cộng đồng mạng nhiệt tình hưởng ứng, với khẩu hiệu chung là làm sạch môi trường, nói “Không” với những vật thải gây ô nhiễm. Những hình ảnh giới trẻ nhặt rác được lan truyền rộng rãi, góp phần đánh vào ý thức của giới trẻ, từ đó lan tỏa đến nhiều tầng lớp trong xã hội.

 Trào lưu dọn rác được cho là bắt đầu từ Byron Roman
Tuy nhiên, để trào lưu biến thành phong trào và duy trì được lâu dài, hiệu quả, vẫn cần có kế hoạch dài hơi hơn là những hoạt động mang tính tự phát ấy.
Theo tìm hiểu, trào lưu dọn rác bắt đầu lan rộng vào đầu tháng 3 vừa qua, khi tài khoản Facebook của một người nước ngoài có tên Byron Roman đăng trên trang cá nhân hai bức ảnh, một bức chụp ông Byron Roman đứng giữa một khu vực đầy rác và bức sau đó chụp lại hình ảnh rác đã được dọn sạch vào các bao bố và “tác giả” bên cạnh. Với hashtag: ChallengeForChange (Thử thách cho sự thay đổi), trào lưu “dọn rác check in” được các bạn trẻ hưởng ứng nhiệt tình. Nhiều bạn trẻ đã kêu gọi lập nhóm, tổ chức dọn rác ở những địa điểm xung quanh khu vực mình sinh sống hoặc các điểm du lịch... từ Hà Nội vào Đà Nẵng, Cần Thơ đến TP Hồ Chí Minh. Cả ngàn bức ảnh giới trẻ dọn rác được lan truyền chóng mặt, tạo nên hiệu ứng xã hội mạnh mẽ.
Đó là điều đáng mừng. Đó là việc làm đáng trân quý. Sức lan tỏa của trào lưu ấy được nhân lên khi một số tỉnh, thành phát động phong trào "Ngày Chủ nhật xanh". Nhiều địa phương tổ chức ra quân làm sạch vệ sinh môi trường, từ khu dân cư đến đường phố, từ kênh rạch đến bãi biển, với sự tham gia của nhiều thành phần, tầng lớp trong xã hội. Hiệu quả đến tức thì, bởi đường phố, bãi biển... đã phong quang, sạch đẹp hơn trước.
Mạng xã hội ra đời đã giúp con người xóa bỏ khoảng cách địa lý để kết nối nhau và cũng là nơi khởi phát các trào lưu mang giá trị cộng đồng. Phong trào dọn rác phần nào đã tác động tích cực vào nhận thức của mọi người về bảo vệ môi trường. Hy vọng, từ đây sẽ ngày càng có nhiều người hơn sẵn sàng xắn tay dọn rác, hoặc chỉ đơn giản là vứt rác đúng nơi quy định.
Dẫu vậy, có không ít nhà hoạt động môi trường đã bày tỏ lo ngại, trào lưu ấy, phong trào ấy rồi sẽ lại lắng xuống, dần đi vào lãng quên. Bởi vậy, để các phong trào mang giá trị cộng đồng duy trì bền lâu, không chỉ các cấp chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, mà tất thảy cá nhân trong toàn xã hội phải có trách nhiệm chung tay góp sức. Tự thân mỗi người phải nâng cao tinh thần tự giác, sống trách nhiệm hơn và có hành động cụ thể hơn để làm sạch môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống không chỉ của người Việt Nam mà của toàn nhân loại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần