Chúng tôi không thờ ơ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, bà Nguyễn Thị Lan Anh – Tổng G...

Chúng tôi không thờ ơ - Ảnh 1Kinhtedothi - Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, bà Nguyễn Thị Lan Anh – Tổng Giám đốc Công ty CP Hà Yến, DN chuyên sản xuất thiết bị bếp công nghiệp và giặt là công nghiệp khẳng định: Chúng tôi là DN sản xuất, trong đó sản xuất phục vụ xuất khẩu chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu doanh thu của công ty, mặt khác cũng phải nhập khẩu rất nhiều các sản phẩm từ châu Âu, Mỹ và các nước trong khu vực như Hongkong, Thái Lan, Malaysia... Vì vậy, chúng tôi thường xuyên theo dõi, nắm rõ các hiệp định thương mại cũng như là lộ trình hội nhập giữa Việt Nam với khu vực và Việt Nam với thế giới vì nó ảnh hưởng tới sự sống còn của DN.

Theo bà, các DN sẽ được và mất gì khi tham gia hội nhập khu vực?

- Tại thời điểm này chưa thể khẳng định được, nhưng chúng tôi biết rằng sức ép từ hàng hóa nhập khẩu sẽ rất cao dẫn đến một số ngành, một số sản phẩm, một số DN phải thu hẹp sản xuất, thậm chí rút khỏi thị trường. Trong khi đó, xuất khẩu không có nhiều cơ hội gia tăng đột biến, nguyên nhân do các yêu cầu cao đối với hàng xuất khẩu cũng như là sự ưu đãi hóa thuế quan của các nước trong khu vực ASEAN và châu Á cho Việt Nam đã có từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, việc các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với khu vực, và Việt Nam với thế giới được ký kết hoặc đang đàm phán sẽ mở ra các thị trường đầy tiềm năng cho các DN xuất khẩu Việt Nam.

Cụ thể là DN đã có sự chuẩn bị như thế nào để đón nhận làn gió hội nhập khu vực, thưa bà?

- Chúng tôi có may mắn là có được cơ hội làm việc với các DN nước ngoài ở khu vực châu Âu, Mỹ, các DN Nhật, Hongkong, Singapore… trong đó phải kể đến các DN Nhật vừa là khách hàng, vừa là đối tác của Hà Yến trong thời gian dài. Trong nỗ lực làm việc với các DN nước ngoài, chúng tôi đã phải tự nâng cấp mình, tự thay đổi tư duy cũng như tăng cường các năng lực DN và năng lực cá nhân để phù hợp với các yêu cầu của thương mại quốc tế. Chúng tôi tập trung đầu tư vào con người bằng cách nâng cao chất lượng tuyển dụng, đẩy mạnh đào tạo nội bộ. Chúng tôi cũng tập trung đầu tư vào máy móc và công nghệ để tăng cường tính cạnh tranh của sản phẩm trên phương diện giá thành ổn định, chất lượng tốt...

Bà có kiến nghị gì đối với cơ quan quản lý Nhà nước?

- Chúng tôi mong muốn được tiến ra thị trường khu vực và thị trường thế giới thông qua các hội chợ chuyên ngành, được hợp tác tốt hơn với các sở, bộ, ngành trong sản xuất, kinh doanh... Cần có một cơ chế đối thoại gần gũi hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn giữa DN và các cơ quan quản lý Nhà nước sao cho các khúc mắc của DN được giải quyết ngay nhằm tạo thuận lợi cho DN nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định chỗ đứng trên thương trường.

Xin cảm ơn bà!