Chuỗi thực phẩm AZ: Địa chỉ cung cấp thực phẩm tin cậy

Bình Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuỗi thực phẩm AZ của Hợp tác xã (HTX) Chăn nuôi Hoàng Long (xã Tân Ước, huyện Thanh Oai) đã và đang là địa chỉ tin cậy cung cấp ra thị trường những sản phẩm thịt lợn có chất lượng cao, an toàn cho người tiêu dùng.

Người tiêu dùng mua sản phẩm thịt lợn AZ của HTX Chăn nuôi Hoàng Long.
Giám đốc HTX Chăn nuôi Hoàng Long Nguyễn Trọng Long chia sẻ, với ưu thế chăn nuôi sạch và nằm tại làng nghề truyền thống giò chả Ước Lễ nổi tiếng, HTX kiên trì theo đuổi ý tưởng khép kín chuỗi thịt lợn, đầu tư dây chuyền giết mổ công suất 50 con lợn/ngày. Năm 2017, sản phẩm thịt lợn AZ lần đầu tiên được phân phối và bán trên thị trường.
Đến nay, HTX Chăn nuôi Hoàng Long đã xây dựng được hệ thống cửa hàng tiện ích tại Hà Nội cung ứng các sản phẩm thịt, giò, chả, nem cho người tiêu dùng Thủ đô. Trung bình mỗi ngày, chuỗi cung cấp cho thị trường từ 5 - 6 tấn thịt lợn và các sản phẩm chế biến từ thịt lợn.
Để có được sản phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng, toàn bộ quy trình chăn nuôi của HTX Chăn nuôi Hoàng Long được thực hiện và giám sát bởi đội ngũ bác sĩ thú y, nhân viên kỹ thuật lành nghề, làm việc trong môi trường trang trại an toàn sinh học, áp dụng theo tiêu chuẩn của Đức. Hệ thống chuồng trại chăn nuôi luôn có quạt thông, hút gió, bảo đảm nhiệt độ, độ ẩm phù hợp cho mọi lứa tuổi của lợn và được vệ sinh sạch sẽ. Đáng chú ý, quy trình giết mổ, sơ chế, chế biến, đóng gói của HTX được thực hiện đều bảo đảm các yêu cầu an toàn vệ sinh thú y, VSATTP.

Đón đầu xu hướng sản xuất thực phẩm an toàn, các thành viên HTX đã xác định rõ mục tiêu sản xuất ra thực phẩm sạch với phương châm lấy lợi ích của người tiêu dùng là lợi ích của chính mình. Được sự hỗ trợ của Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội, HTX Chăn nuôi Hoàng Long thử nghiệm thành công phương pháp dùng cám ủ sinh học làm thức ăn cho lợn.
Nhờ đó, HTX chủ động được nguồn thức ăn chăn nuôi tại chỗ đã tạo ra được sản phẩm thịt lợn an toàn. Chẳng vậy mà, đối mặt với “cơn bão” giá lợn giảm sâu kéo dài, HTX Chăn nuôi Hoàng Long vẫn đảm bảo chăn nuôi ổn định. Hiện, HTX đang nuôi 450 con lợn nái, khoảng 1.500 con lợn thương phẩm với sản lượng trung bình từ 800 - 1.000 tấn lợn hơi/năm.

Nhằm tạo dựng thương hiệu, HTX đặc biệt chú trọng khâu tiêu thụ. Các sản phẩm đưa ra thị trường được đóng gói, dán tem nhãn đúng quy định và cam kết đảm bảo chất lượng VSATTP. Tuy nhiên, theo ông Long, mặc dù thực phẩm AZ đã được thị trường đón nhận, song HTX đang phải gặp khó khăn nhất định về khâu tiêu thụ do người tiêu dùng chưa có thói quen sử dụng thịt mát, thịt cấp đông.
Do đó, ông Long kiến nghị, các sở, ngành TP tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về ATTP, từng bước làm thay đổi thói quen người tiêu dùng từ sử dụng thịt nóng sang thịt mát, thịt cấp đông. Có như vậy, các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn trên địa bàn Hà Nội nói chung và chuỗi thực phẩm AZ nói riêng mới duy trì và phát triển mạnh.