Chuối tiêu hồng Khoái Châu được công nhận nhãn hiệu tập thể

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là sản phẩm thứ 5 của tỉnh Hưng Yên được Nhà nước bảo hộ sau tương Bần, nhãn lồng, quất cảnh Văn Giang và gà Đông Tảo.

Chiều 12/1, tại huyện Khoái Châu (Hưng Yên), Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã công bố quyết định chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm "chuối tiêu hồng Khoái Châu."
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Đây là sản phẩm thứ 5 của tỉnh Hưng Yên được nhà nước bảo hộ sau tương Bần, nhãn lồng, quất cảnh Văn Giang và gà Đông Tảo. Trong đó riêng huyện Khoái Châu có hai sản phẩm là Gà Đông Tảo và chuối tiêu hồng.

Ông Nguyễn Đức Sơn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Khoái Châu, cho biết trong hai năm 2012-2015 Sở Khoa học và Công nghệ Hưng Yên phối hợp với huyện Khoái Châu triển khai dự án "Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu" chuối tiêu hồng Khoái Châu."

Dự án gồm các mục tiêu thiết lập cơ chế bảo hộ, quản lý và khai thác nhãn hiệu chứng nhận nhằm nâng cao giá trị, danh tiếng của sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể trên thị trường.

Theo đó, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, giá trị sản xuất cho cộng đồng người dân vùng trồng chuối tiêu hồng Khoái Châu trong việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận, chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; thiết lập và vận hành mô hình quản lý nhãn hiệu, nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận, tạo lập và phát triển kênh thương mại nhằm bảo đảm tính ổn định của đầu ra sản phẩm.

Theo ông Ngô Xuân Thái, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hưng Yên, sau hơn một năm triển khai dự án trên, sản phẩm chuối tiêu hồng Khoái Châu đã hoàn thiện các bước gồm việc tạo lập nhãn hiệu chứng nhận, thực hiện nội dung quản lý nhãn hiệu chứng nhận, phát triển thị trường tiêu thụ.

Đơn vị thực hiện dự án đã xây dựng các tiêu chí cần chứng nhận cho sản phẩm của quả chuối như vỏ, chiều dài, đường kính, trọng lượng và mùi vị, hàm lượng kali, clo và vitamin... đồng thời thiết kế năm mẫu nhãn hiệu chứng nhận để lựa chọn. Theo đó, toàn bộ huyện Khoái Châu được coi là khu vực địa lý sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận "Chuối tiêu Khoái Châu."

Dự án cũng đã chọn 20 hộ gia đình tiêu biểu để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận "Chuối tiêu hồng Khoái Châu."

Ông Nguyễn Văn Đạt - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khoái Châu, cho hay từ khi triển khai dự án "Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu "chuối tiêu hồng Khoái Châu," đến nay diện tích chuối tiêu hồng của huyện đã tăng lên với khoảng 500ha.

Phát triển chuối tiêu hồng được Khoái Châu xem là một định hướng ưu tiên trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng; hàng năm sản lượng đạt khoảng hơn 30.000 tấn, trị giá hơn 200 tỷ đồng. Huyện đang quy hoạch và phát triển cây chuối tiêu hồng thành vùng sản xuất hàng hóa tại các xã Đại Tập, Tứ Dân và Tân Châu...

Cùng với gà Đông Tảo nổi tiếng, chuối tiêu hồng của huyện Khoái Châu hiện nay đang chiếm lĩnh thị trường bởi chất lượng thơm ngon, mẫu mã đẹp; cho năng suất hiệu quả cao. Không những được tiêu thụ mạnh ở thị trường trông nước chuối tiêu hồng Khoái Châu còn được xuất khẩu ra nhiều nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần