Chương Mỹ dốc toàn lực hộ đê tả Bùi, hỗ trợ người dân ổn định đời sống

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo cáo của huyện Chương Mỹ, hiện địa phương đã cơ bản bảo đảm an toàn hệ thống đê, đập chứa nước, không có tuyến nào bị vỡ, đặc biệt là đã giữ được các tuyến đê xung yếu.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung kiểm tra công tác phòng chống ngập lụt tại đê tả sông Bùi đoạn qua xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ chiều 30/7. Ảnh: Thanh Hải. 

Mực nước trên báo động 3 là 0,5m
Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Chương Mỹ về tình hình mưa lũ và công tác chỉ đạo ứng phó, trong những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của mưa lớn, trên địa bàn huyện có mưa to đến rất to, lượng mưa đo được từ 17h ngày 18/7 đến 11h ngày 30/7/2018 như sau: Tại Chúc Sơn 313mm; Hạ Dục 401mm; Trí Thủy 541mm; Đồng Sương 510mm (trung bình là 441,3mm). Mực nước sông Bùi (tại Yên Duyệt hồi 17h ngày 30/7 là 7,5m, trên báo động 3 là 0,5m, cao hơn đỉnh lũ năm 2008 là 0,05m); mực nước các hồ: Hồ Miễu 39,6/39,5m; hồ Đồng Sương 18,35/18,2m; hồ Văn Sơn 19,75/19,5m.

Nước nội đồng khu vực tả Bùi, hữu Đáy ổn định do các trạm bơm liên tục hoạt động, nước tại các khu dân cư và đồng ruộng khu vực hữu Bùi tiếp tục tăng do trên địa bàn có mưa và nước từ Hòa Bình, Thạch Thất, Quốc Oai tiếp tục dồn về. Đến 17h ngày 30/7 có 1.543 hộ phải cắt điện để đảm bảo an toàn do ngập nước và 4 trạm bơm: Chi Lăng 1, Chi Lăng 2, Hạ Dục, Hoàng Diệu (bơm tưới ven sông Đáy) nước dâng có nguy cơ ngập máy bơm và tủ điện.

Về công tác chỉ đạo ứng phó, UBND huyện, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện tiếp tục chỉ đạo các đơn vị và UBND các xã, thị trấn tập trung vào các nhiệm vụ chính: Tiếp tục huy động toàn bộ số máy bơm của các trạm bơm nước tiêu úng; tổ chức khoanh vùng, khơi thông dòng chảy; các cụm phụ trách các tuyến đê, lực lượng canh đê thường xuyên kiểm tra đê nhằm sớm phát hiện các vị trí bị tràn, bị thẩm lậu, lỗ rò bục qua đê để kịp thời xử lý; Công ty Môi trường đô thị Xuân Mai phối hợp với UBND các xã, thị trấn vớt rác, thu gom vận chuyển rác thải để đảm bảo vệ sinh môi trường…
 Lực lượng quân đội tham gia hộ đê chiều 30/7. Ảnh Khắc Kiên

Hiện nay, huyện đã cơ bản bảo đảm an toàn hệ thống đê, đập chứa nước, không có tuyến nào bị vỡ, đặc biệt là đã giữ được các tuyến đê xung yếu: Đê Trung Hoàng, tràn đê tả Bùi - xã Thanh Bình; đê Đồng Sờ - xã Hữu Văn; đê Đồng Dâu, đê bao vùng Thuần Lương - xã Hoàng Văn Thụ, đê Đầm Buộm - xã Trần Phú, đê Đồng Vàng - xã Đông Sơn, bờ kênh lái lũ Đồng Lạc - Khảm Lâm, Mỹ Đức. Đồn thời huyện đã cơ bản bơm tiêu chống úng cứu được lúa và hoa màu khu vực được bảo vệ bởi đê tả Bùi, hữu Đáy.

Các lực lượng chức năng huyện đã sơ tán an toàn 4.021 người của các xã Tốt Động, Thủy Xuân Tiên, Nam Phương Tiến và thị trấn Xuân Mai; di chuyển đến nơi an toàn 5.503 con gia súc, 204.600 con gia cầm.

Nhìn chung, người dân khu vực bị ảnh hưởng mưa lũ, ngập úng đặc biệt là khu vực bị chia cắt, phải di dời đã được giảm thiểu về thiệt hại, được cung cấp đầy đủ lương thực, nước uống, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu khác, được cung cấp đủ điện sinh hoạt và phục vụ việc khám, chữa bệnh; được đảm bảo về an ninh trật tự, qua đó người dân rất hài lòng và đánh giá cao sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, các đơn vị lực lượng vũ trang từ huyện đến cơ sở.
 Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng cùng lãnh đạo xã Thanh Bình kiểm tra tại tuyến đê tả Bùi ngay trong đêm 29/7. Ảnh: Kim Thoa

Chung tay ứng phó

Do mực nước sông Bùi trong ngày 29/7 dâng cao ở mức 7,33m nên một số tuyến đê tả Bùi có nguy cơ bị tràn. Trước tình hình đó, UBND, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai của xã Thanh Bình đã khẩn trương triển khai chống tràn đê ngay trong đêm. Tại đoạn đê Bùi qua thôn Kim Nê, xã Thanh Bình vào hồi 19h 29/7 tối có gần 400 người gồm cán bộ, các ban, ngành, đoàn thể và toàn thể bà con nhân dân thôn Kim Nê đã tham gia hộ đê. Với tinh thần trách nhiệm, tích cực nên chỉ trong hơn 1 giờ đồng hồ đã dùng bao tải đắp chống tràn được hơn 600m đê. Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai của xã Thanh Bình duy trì toàn bộ lực lượng để túc trực dọc tuyến đê tả Bùi qua địa bàn xã; đồng thời chuẩn bị phương tiện, vật tư và lực lượng sẵn sàng khi có tình huống xấu xảy ra.

Ngay trong đêm 29/7, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Chương Mỹ đã có mặt kiểm tra tình hình và động viên tinh thần hộ đê của cán bộ và Nhân dân xã Thanh Bình. Chủ tịch UBND huyện Đinh Mạnh Hùng đã ghi nhận, biểu dương tinh thần trách nhiệm của cán bộ và nhân dân xã Thanh Bình. Với phương châm “4 tại chỗ”, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai xã đã huy động toàn bộ lực lượng và Nhân dân tham gia chống tràn mà chưa cần đến sự hỗ trợ của lực lượng quân đội. Đặc biệt, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của bà con Nhân dân thôn Kim Nê đã không quản ngại khó khăn tích cực chống tràn đê.

Chủ tịch UBND huyện yêu cầu, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai xã Thanh Bình tiếp tục duy trì lực lượng túc trực, kiểm tra để nắm bắt tình hình báo cáo về Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai của huyện và chủ động triển khai các phương án ứng phó với diễn biến bất thường của thiên tai.
Đêm 30/7, gần 100 cán bộ, chiến sỹ Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang đã có mặt để gia cố chống tràn đê tả Bùi. Ảnh: Khắc Kiên
Ngày 30/7, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đã ban hành Công điện số 02/CĐ-BCH về chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của mưa, lũ. Theo thống kế, lực lượng, phương tiện các đơn vị quân đội tham gia cứu hộ là 1.230 đồng chí, 19 xe tải, 3 xe con, 1 xe cứu thương, 4 xuồng máy. Trong đó, riêng ngày 30/7 đã huy động trường Sỹ quan Đặc công: 200 đồng chí, 4 xe tải; Sư đoàn 301 - Bộ Tư lệnh Thủ đô: 300 đồng chí, 6 xe tải; Trung đoàn 59 - Sư đoàn 301: 30 đồng chí; Nhà máy A31 (Phòng không - Không quân): 20 đồng chí; Lữ đoàn 201 - Binh chủng Tăng Thiết giáp: 76 đồng chí, 3 xe tải, 1 xe con, 1 xe cứu thương.
Tính đến ngày 30/7, huyện Chương Mỹ đã tiếp nhận tiền mặt của các đơn vị hỗ trợ 680 triệu đồng. Đến 7h ngày 30/7, UBND huyện trích ngân sách hỗ trợ và tiếp nhận hàng hóa từ các cơ quan, đơn vị trong và ngoài huyện hỗ trợ cho các xã, thị trấn bị úng, ngập do thiên tai (mì tôm 4.340 thùng, nước bình 2.090 bình, nước thùng (loại 0,5 lít) 1.231 thùng, nước Aqua thùng (loại 1,5 lít/chai) 370 thùng, nến cây, đôi 3.100 đôi, đèn pin 110 chiếc, gạo 8.900 kg, lương khô 1.850 gói, sữa tươi 100 thùng, quà tặng bằng hàng hóa trong túi (hiện vật): 115 suất, hỗ trợ tiền mặt xuống các xã, thị trấn bị ngập, lụt do các cơ quan, đơn vị hỗ trợ trực tiếp 71.000.000 đồng; Công ty Nước sạch Hà Đông thường xuyên hỗ trợ nước sạch cho Nhân dân vùng bị ảnh hưởng của các xã, thị trấn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần