Sự cố “hố tử thần” ở xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ đã được khắc phục xong

Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedo thi - Vào lúc 17h30 chiều ngày 16/5, đơn vị thi công đã cho rỡ rào chắn, thông xe tỉnh lộ 419 (đoạn chạy qua phố chợ, thôn 2 xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ), sau hơn một tháng phải phong tỏa vì sự cố “hố tử thần”.

 Chiều ngày 6/4, sự cố "hố tử thần" đã xảy ra, làm ảnh hưởng đến nhiều nhà dân ở phố chợ, thôn 2 xã Quảng Bị
Trước đó, như Kinh tế & Đô thị đã đưa tin; vào lúc 17 giờ ngày 6/4 trên tỉnh lộ 419 (đoạn chạy qua phố chợ thôn 2 xã Quảng Bị) bất ngờ xuất hiện một “hố tử thần” rộng hàng chục mét vuông. Sự việc bắt đầu từ việc hộ ông Đặng Đình Nhâm (thôn 2 xã Quảng Bị) tổ chức khoan giếng; sau khi tổ thợ khoan đến độ sâu 47m thì xuất hiện tình trạng giàn khoan bị nghiêng. Thấy nguy hiểm, tổ thợ khoan đã nhanh chóng di tản và hô hoán chủ nhà sơ tán; các hộ liền kề cũng nhanh chóng di tản ra khỏi nhà nên vụ việc đã không gây thiệt hại về người; nhưng “hố tử thần” đã “nuốt” trọn giàn khoan. 
 Sau khi sự cố xảy ra, các cơ quan có thẩm quyền và đơn vị thi công đã tiến hành khắc phục sự cố
Sau khi sự cố xảy ra, UBND huyện Chương Mỹ, ngành chức năng TP và các nhà khoa học đã nhanh chóng vào cuộc xác định nguyên nhân và đề ra phương án khắc phục sự cố. Theo phương án của Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, việc khắc phục sự cố đã được tiến hành gồm 6 bước gồm: Dọn dẹp mặt bằng khu sụt lún; lấp đầy hố bằng những vật liệu phù hợp, dự kiến lớp dưới cùng bằng đá hộc dày 1m, tiếp đến là lớp base dày 1m và trên nữa là cát lèn chặt lấp đầy; khoan tạo lỗ để phụt vữa xi măng - bentoniter (hàm lượng 200kg xi măng + 50kg bentoniter), để lấp đầy các lỗ rỗng xung quanh khu vực sụt lún, cứng hóa khu vực sụt lún; trải vải địa kỹ thuật gia cố 2 lớp tăng cường phía trên vật liệu, lấp đầy hố sụt lún với cường độ dự kiến 150 kN/m, tiến hành neo đầu vải như quy định. Tiếp đó, hoàn thành rãnh rãnh nước và các lớp mặt đường như ban đầu; tiến hành thử tải và quan trắc sau khi xử lý. 
 Đến chiều 16/5, việc khắc phục sự cố đã cơ bản hoàn thành
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND xã Quang Bị Vũ Văn Mạnh cho biết: Theo kế hoạch, vào ngày hôm nay (17/5), việc khắc phục sự cố mới hoàn thành; nhưng do đơn vị thi công đã đẩy nhanh tiến độ; nên chiều 16/5, công việc đã tạm ổn, nên huyện cho thông xe sớm hơn dự kiến. Đến nay đơn vị thi công đã hoàn thành cơ bản việc khắc phục sự cố (đổ đá babe, khoan phụt bê tông làm đầy và đông kết các kết cấu dưới hố, gia cố móng nhà cho các hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp bằng dầm sắt Y250, tạo rãnh thoát nước…); sau 30 ngày chờ theo dõi, nếu không xuất hiện các vết lún, nứt, đơn vị thi công sẽ thảm lại mặt đường; khi đó quy trình khắc phục sự cố sẽ hoàn thành toàn bộ. 
 Người dân bị ảnh hưởng sự cố đã quay về nhà sinh hoạt bình thường
Theo ghi nhận của chúng tôi vào thời điểm trưa 17/5, các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố “hố tử thần” đã quay lại nhà cũ dọn dẹp nhà cửa, sắp xếp lại hàng hóa, bắt đầu kinh doanh buôn bán như thường lệ.
 Cuộc sống người dân đã trở lại quỹ đạo vốn có
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế &Đô thị, các hộ dân (bị ảnh hưởng của sự cố) đều có chung niềm vui vì sau hơn một tháng từ khi xảy ra sự cố, họ luôn sống trong lo âu thấp thỏm. Nay nhờ sự quan tâm của chính quyền, sự cố đã cơ bản khắc phục xong, họ đã được trở lại ngôi nhà của mình và yên tâm làm ăn sinh sống…
 Toàn bộ tuyến đường bị phong tỏa đã được thông xe
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần