Chương Mỹ thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”: Xử lý vi phạm còn nửa vời

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều quận, huyện trên địa bàn TP đã ra quân triển khai tốt “Năm trật tự và văn minh đô thị”, nhờ đó nhiều tuyến đường, vỉa hè đã thông thoáng, sạch, đẹp.

Tuy nhiên, vẫn còn địa phương thực hiện, xử lý theo kiểu nửa vời gây phản cảm cho người tham gia giao thông. Tình trạng này đang xảy tại đường Hồ Chí Minh và QL6, đoạn qua huyện Chương Mỹ.

Hành lang giao thông đoạn qua xã Thủy Xuân Tiên bị chiếm dụng dựng biển hiệu quảng cáo. Ảnh: Hữu Trường

Mặc dù những năm gần đây, UBND huyện Chương Mỹ đã quyết liệt vào cuộc chỉ đạo các cơ quan chức năng cùng Công an huyện và các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, xử lý, thậm chí thu giữ hàng hóa của các tiểu thương chiếm dụng hành lang giao thông (HLGT), vỉa hè, lòng đường bày bán hàng hóa, cản trở giao thông, làm mất mỹ quan đường phố. Tuy nhiên, hiện nay, gần 2km QL6 đi qua thị trấn Xuân Mai luôn có hàng trăm trường hợp thường xuyên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và HLGT đường bộ. Các hộ, cửa hàng kinh doanh để biển hiệu quảng cáo, hàng hóa, xe ô tô gây ảnh hưởng cho người và phương tiện giao thông khiến bất kỳ ai đi qua đây cũng đều thấy rõ sự nhếch nhác, phản cảm.

Vi phạm nghiêm trọng hơn phải kể đến 14km HLGT hai bên đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua xã Thủy Xuân Tiên và Nam Phương Tiến. Dọc hai bên HLGT đoạn đường này, đâu đâu cũng thấy biển hiệu quảng cáo của các cửa hàng, nhà hàng kinh doanh. Đa phần các trường hợp làm biển hiệu thường đào sâu, chôn, hàn cố định chắn ngang hết HLGT. Biển hiệu nhỏ cỡ 2m2, biển hiệu lớn rộng khoảng 5m2. Không chỉ có vậy, một số trường hợp thu gom, buôn bán phế liệu còn xếp đống chồng chất kín HLGT hai bên đường rộng 6m khiến người đi bộ chỉ còn cách đi xuống lòng đường. Đặc biệt, tại khu vực chợ Bê tông, xã Thủy Xuân Tiên kéo dài hơn 100m dọc bên đường, từ sáng đến tối, HLGT bị các tiểu thương chiếm dụng căng bạt, cắm ô bày bán các loại hàng hóa rau, củ, quả, thịt, cá nằm liền kề Đồn Công an 14 (Công an huyện Chương Mỹ). Cách đó không xa là chợ Cá, xã Nam Phương Tiến, tình trạng vi phạm cũng diễn ra tương tự từ nhiều tháng nay nhưng không hề bị xử lý.

Liên quan đến vấn đề này, Trung tá Hoàng Anh Tuấn - Trưởng Đồn Công an 14 thừa nhận, thực trạng vi phạm như phóng viên và người dân phản ánh là đúng. Mặc dù cán bộ, chiến sĩ của Đồn đã rất tích cực tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm, thậm chí còn thu giữ biển hiệu và hàng hóa của các tiểu thương, nhưng do là địa bàn vùng nông thôn, nhận thức, ý thức của người dân còn hạn chế nên cứ hết đợt ra quân xử lý vi phạm là "đâu lại vào đấy". Khi phóng viên đặt câu hỏi: "Vì sao chợ Bê tông nằm liền kề với Đồn Công an, lý do gì mà không xử lý dứt điểm vi phạm được?" thì Trung tá Hoàng Anh Tuấn chỉ im lặng.

Lý giải vì sao hiện nay tình trạng chiếm dụng HLGT trên địa bàn huyện vẫn tái diễn, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT huyện Chương Mỹ Cao Đình Kim Anh cho rằng, Đội đã làm hết trách nhiệm phối hợp với UBND các xã, thị trấn cùng Công an huyện và phòng, ban chuyên môn thực hiện tuyên truyền, vận động các hộ dân kinh doanh ven đường Hồ Chí Minh và QL6 tự giác tháo dỡ mái che, mái vẩy, thu dọn ô, hàng hóa, trả lại HLGT nhằm tạo cảnh quan cho tuyến đường. Bên cạnh đó, còn nhiều lần ra quân giải tỏa, thu giữ hàng hóa của các hộ vi phạm. Sau khi thực hiện xong, cơ quan chức năng đã bàn giao HLGT cho các xã, thị trấn duy trì quản lý. Tuy nhiên, do các địa phương thiếu quyết liệt nên tình trạng vi phạm lại tái diễn là điều dễ hiểu. “Để xử lý dứt điểm được vi phạm, trách nhiệm đầu tiên thuộc về UBND các xã và Đồn Công an trên địa bàn” - ông Anh nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần