Chương Mỹ tiêu hủy gần 7.000 con gia cầm vì cúm A/H5N6

Phương Nga - Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi xuất hiện một ổ dịch cúm A/H5N6 vào ngày 2/2, đến nay thôn Phú Vinh, xã Phú Nghĩa, Chương Mỹ đã có thêm 3 hộ có gia cầm ốm, chết. Tổng số gia cầm buộc phải tiêu hủy là 6.807 con.

Huyện Chương Mỹ lập chốt kiểm dịch tạm thời tại ổ dịch cúm H5N6 thôn Phú Vinh, xã Phú Nghĩa
Xuất hiện ổ dịch cúm A/H5N6 đầu tiên vào ngày 3/2, đến ngày 8/2 trên địa bàn thôn Phú Vinh, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ tiếp tục phát sinh 2 hộ chăn nuôi ngan thương phẩm có ngan ốm chết. Trong đó, hộ ông Ngô Văn Bình, thôn Phú Vinh có tổng đàn 970 con ngan thương phẩm 35 ngày tuổi. Số con đã chết 270 con. Và hộ ông Ngô Văn Hùng có tổng đàn 780 con ngan thương phẩm 35 ngày tuổi, số con ốm 430 con, số chết 270 con.
Đến ngày 9/2, đàn vịt thương phẩm 2.660 con của hộ ông Nguyễn Văn Chung cũng có biểu hiện ốm, chết. Sau khi nhận được thông tin, ngay lập tức, cơ quan Thú y phối hợp với chính quyền địa phương đã tiêu hủy toàn bộ số gia cầm của 3 hộ trên. Lũy kế từ khi xuất hiện ổ dịch đầu tiên tới nay, trên địa bàn thôn Phú Vinh, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ đã tiêu hủy tổng số 6.807 con gia cầm.
Theo thống kê, hiện trên địa bàn thôn Phú Vinh có khoảng trên 71.000 con gia cầm chủ yếu là chăn nuôi vịt. Tổng đàn gia cầm nuôi toàn xã Phú Nghĩa là 294.904 con, trong đó gia cầm sinh sản là 107.556 con, gia cầm thương phẩm là 187.348 con.
Tổng đàn gia cầm thôn Phú Vinh (thôn có dịch) là 71.684 con, trong đó gia cầm sinh sản là 2.656 con, gia cầm thương phẩm là 69.028 con. Tổng đàn gia cầm nuôi gia công cho công ty tại thôn Phú Vinh là 14 hộ tổng số 370.000 con gà thương phẩm.

Cán bộ thú y tổ chức phun thuốc sát trùng khu vực chuồng trại xuất hiện dịch cúm A/H5N6

Chi cục chăn nuôi và thú y đã cấp cho trạm chăn nuôi và thú y huyện Chương Mỹ 450.000 liều vaccine để tiêm phòng bao vây các đàn xung quanh và tiến hành tiêu độc khử trùng, khoanh vùng dập dịch sẽ hạn chế thấp nhất tình trạng bùng phát dịch trong thời điểm hiện nay.
Chi cục trưởng Chi cục Chăn nươi và Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, hiện đơn vị duy trì nghiêm ngặt chế độ trực 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý thông tin tình hình dịch bệnh và ATTP. Tiếp tục chỉ đạo các trạm chăn nuôi và thú y các quận, huyện, thị xã tổng tẩy uế, tiêu độc khử trùng tại các khu chăn nuôi tập trung, các hộ gia đình. Duy trì hoạt động của các chốt kiểm dịch động vật tại các đầu mối giao thông ra vào TP.
Hiện trên địa bàn TP có trên 31 triệu con gia cầm của trên 119.000 hộ, cơ sở chăn nuôi. Chi cục chăn nuôi và thú y Hà Nội đã triển khai tới các quận, huyện thị xã ra quân tiêu độc khử trùng toàn TP, đồng khuyến cáo người chăn nuôi với thời tiết cực đoan, lạnh, mưa phùn ẩm ướt kéo dài là điều kiện thuận lợi cho virut tồn tại nên nguy cơ bùng phát bệnh cúm gia cầm H5N6 và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn gia súc gia cầm là rất cao.
Cán bộ thú y tổ chức rắc vôi bột quanh khu vực xuất hiện ổ dịch
Trong tình hình hiện nay, cần duy trì hoạt động các Chốt kiểm dịch động vật tại các đầu mối giao thông và Tổ Kiểm dịch động vật liên ngành lưu động TP. Cùng với đó, kiểm tra, rà soát, bổ sung đầy đủ vật tư, hóa chất phục vụ kịp thời công tác phòng chống dịch. Đối với các quận huyện tăng cường giám sát thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển gia cầm trái phép vào địa bàn.
Làm tốt công tác tuyên truyền để người chăn nuôi tự chủ động phòng dịch. Đồng thời hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng tốt biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học để không để dịch bệnh xảy ra. Đặc biệt, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
Hiện chưa ghi nhận trường hợp virus này lây lan sang người. Tuy nhiên, theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), virus cúm H5N6 có thể lây lan sang người, gây viêm đường hô hấp cấp dẫn đến tử vong.
Tại Việt Nam, theo báo cáo của các địa phương, năm 2019, bệnh cúm gia cầm xảy ra tại 70 hộ chăn nuôi, 44 xã, 41 huyện thuộc 24 tỉnh, TP, buộc phải tiêu hủy trên 133.000 con gia cầm. Từ đầu tháng 01/2020 đến nay, cả nước có 4 ổ dịch Cúm gia cầm A/H5N6  chưa qua 30 ngày tại tỉnh Quảng Ninh; Nghệ An, Thanh Hóa và Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần