Chương trình 04-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội: Có chuyển biến và đạt kết quả tốt

Thanh Khánh - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 3/8, Ban chỉ đạo Chương trình 04-Ctr/TU về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016 - 2020” (Chương trình 04) của Thành ủy đã sơ kết giữa nhiệm kỳ và triển khai nhiệm vụ trọng tâm đến cuối nhiệm kỳ 2020.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 04 Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ trì hội nghị.
Nhiều chỉ tiêu “về đích” sớm
Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 04 Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết: Chương trình 04 là 1 trong 8 chương trình công tác của Thành ủy được Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và các đồng chí Thường vụ Thành ủy đặc biệt quan tâm, lắng nghe và bàn bạc để tìm giải pháp thúc đẩy hoàn thành các chỉ tiêu, dự án, đề án như đã đề ra. Qua quá trình giám sát kiểm tra, có thể thấy, Chương trình 04 đã được các cấp ủy đảng nhận thức đầy đủ và có nhiều biện pháp triển khai.
Trong nửa đầu nhiệm kỳ 2016 - 2020, công tác xây dựng văn hóa Thủ đô tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc được triển khai có trọng tâm, trọng điểm: Nhiều sự kiện lớn được tổ chức thành công; hoạt động văn hóa xã hội vẫn giữ được nếp; giao lưu hợp tác quốc tế về văn hóa thể thao được tăng cường; hai quy tắc ứng xử bước đầu đi vào cuộc sống… Công tác GD&ĐT đã có những đổi mới căn bản từ việc thực hiện đồng bộ số điểm điện tử tại các trường THCS, THPT; hoàn thiện rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới trường học; nâng cao số lượng, chất lượng trường chuẩn quốc gia; thực hiện đào tạo nghề gắn với DN… Về công tác y tế, thái độ phục vụ bệnh nhân của các y bác sĩ có nhiều chuyển biến tích cực, khắc phục được các tiêu cực, hạn chế trong việc khám chữa bệnh cho người dân. Cùng với đó, công tác giải quyết việc làm được tăng cường với nhiều giải pháp: Đưa các điểm giao dịch việc làm vệ tinh vào hoạt động; đổi mới các phiên giao dịch việc làm; bảo đảm chính sách an sinh xã hội…
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu kết luận Hội nghị.
Nhiều chỉ tiêu của Chương trình đã đạt so với kế hoạch đề ra, cao hơn so với cùng kỳ (giai đoạn 2011 - 2015), tiêu biểu như: Chỉ tiêu pháp lệnh về văn hóa; chỉ tiêu số lao động được giải quyết, tỷ lệ thất nghiệp thành thị; các chỉ tiêu về tỷ lệ hộ nghèo cuối kỳ, tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ xã có điểm luyện tập thể dục, thể thao... Đặc biệt, theo ông Khuất Văn Thành - Giám đốc Sở LĐTB&XH: “Các chỉ tiêu về đền ơn đáp nghĩa cho người có công đã hoàn thành mục tiêu trước quy định. Chỉ tiêu về hộ nghèo cũng có những bước tiến đáng kể. Nhiều địa phương không còn hộ nghèo như quận Cầu Giấy. Trong năm 2019, quận Ba Đình, Thanh Xuân, Tây Hồ cũng đăng ký hoàn thành mục tiêu xóa nghèo”.
Tăng cường thanh kiểm tra
Còn nửa nhiệm kỳ để Ban chỉ đạo Chương trình 04 chỉ đạo giải quyết một số vướng mắc, hạn chế ở các sở ngành và địa phương. Trưởng Ban tuyên giáo Thành ủy, Phó Ban chỉ đạo Chương trình 04 Nguyễn Văn Phong cho rằng, nhìn lại kinh nghiệm từ sự kiện Seagame 22, Hà Nội đã phát động phong trào làm sạch ngõ ngách, trang trí mặt phố xanh sạch đẹp, tạo ấn tượng tốt với bạn bè quốc tế. Hà Nội đã chính thức đăng cai SEA game 31, chúng ta nên suy nghĩ về một cuộc vận động trên toàn TP như lần trước. Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, Hà Nội cần tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa.
Toàn cảnh hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 04 Ngô Văn Quý đặc biệt nhấn mạnh Sở Nội vụ hoàn thành dự thảo chế tài xử phạt cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội vi phạm Quy tắc ứng xử, trình UBND TP xem xét ban hành. Dự kiến, trong quý III/2018, Ban chỉ đạo Chương trình 04 sẽ tiến hành thanh kiểm tra việc triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử tại các địa phương, sở ngành.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 04 Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định công tác triển khai, thực hiện Chương trình 04 trong nửa nhiệm kỳ qua đã đạt được những kết quả khá toàn diện. Để bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ đến cuối nhiệm kỳ, các đơn vị cần tập trung rà soát lại các chỉ tiêu, nhiệm vụ, chương trình, đề án, đưa ra các giải pháp tiếp tục thúc đẩy tiến độ hoàn thiện. Ban chỉ đạo cần đổi mới cách làm; rà soát các cơ chế chính sách thuộc lĩnh vực, bổ sung sửa đổi theo thẩm quyền; quy rõ trách nhiệm cho từng sở, ban, ngành thành viên Ban chỉ đạo. Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 04 nhất trí với quan điểm tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra kịp thời nhắc nhở những mặt hạn chế, đưa ra các giải pháp thực hiện trong thời gian tới.