Chương trình Bài ca không quên: Những giai điệu truyền lửa tự hào

Hoàng Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 6/7 tại Cung Văn hoá Hữu nghị Hà Nội, chương trình nghệ thuật “Đất nước vẹn tròn ân nghĩa” với chủ đề “Bài ca không quên” đã diễn ra trang trọng, trong những cảm xúc thiêng liêng để tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Chương trình do Báo Văn Hóa tổ chức nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2018).
 
Bài ca không quên có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi cùng những giọng ca đẹp, các quán quân Sao Mai trong nhiều năm qua như: NSƯT Quốc Hưng, Tân Nhàn, Minh Chuyên, Lan Anh, Tuấn Anh, Khánh Linh, Thu Hằng, Nguyễn Trần Trung Quân, Trần Hồng Nhung, Nhóm Mây, CLB Thiếu nhi Thiên Phúc, Vũ đoàn Camelia cùng dàn hợp xướng Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.
NSƯT Quốc Hưng (Trưởng Khoa Thanh nhạc, Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Tổng đạo diễn chương trình) chia sẻ, những đêm nhạc kỷ niệm trong những ngày tháng 7 đổ lửa này luôn mang đến cho các nghệ sĩ xúc cảm vô cùng đặc biệt. “Quá khứ anh hùng của dân tộc luôn nhắc nhớ chúng ta về những hi sinh, mất mát của thế hệ cha ông. Đêm nhạc Bài ca không quên vì vậy chính là dịp để các thế hệ đang sống cuộc sống hoà bình ngày hôm nay nói lên lòng biết ơn sâu sắc...”, NSƯT Quốc Hưng bộc bạch.
 
Bài ca không quên có kết cấu được xây dựng theo dọc chiều dài lịch sử của cuộc kháng chiến của dân tộc. Ở đó, khán giả được sống lại cùng những khoảnh khắc hào hùng, và cả những phút giây lãng mạn của tình yêu trong chiến trận. Trong dòng chảy của những giai điệu bất hủ, người nghe được dẫn dắt đi qua nhiều cung bậc cảm xúc trong những ca khúc đẹp, lãng mạn và hùng tráng như Tình ca, Ngày mai anh lên đường, Hành khúc ngày và đêm, Đường tôi đi dài theo đất nước, Đêm nay anh ở đâu, Em vẫn đợi anh về, Trường Sơn Đông- Trường Sơn Tây , Áo mùa đông, Cô dân quân làng đỏ, Bài ca không quên, Kỷ niệm mối tình đầu, Miền xa thẳm, Cỏ non thành cổ, Tổ Quốc...
Vẫn là những giai điệu đi cùng năm tháng nhưng với mong muốn tạo nên nhiều sắc màu đa dạng, Bài ca không quên với sự tham gia của nhiều ca sĩ trẻ đã có nhiều ca khúc được hát lại theo các bản phối mới như nhóm Mây và ca khúc Ngày mai anh lên đường, song ca Nguyễn Trần Trung Quân- Thu Hằng với Trường Sơn Đông- Trường Sơn Tây...
 
Những nhạc phẩm như Kỷ niệm mối tình đầu (sáng tác Vũ Hùng, biểu diễn NSƯT Quốc Hưng), Gửi lại em (sáng tác Vũ Hoàng, biểu diễn Nguyễn Trần Trung Quân)... cũng là những nét chấm phá trong chương trình khi tái hiện lại những khoảnh khắc khó quên trong cuộc đời người lính, với một chút xao động của tình yêu giữa chiến trường khốc liệt, một chút tiếc nuối khi gửi lại cả tuổi thanh xuân và những giấc mơ dang dở nơi giảng đường để bước vào chiến trận...
Cùng với những nhạc phẩm sống trong lòng công chúng, Bài ca không quên còn là sự đan xen, giao hoà tinh tế giữa những bài hát cùng chủ đề nhưng lại mang giai điệu và sắc thái âm nhạc phong phú, là sự giao thoa giữa những thế hệ nghệ sĩ đi trước và các ca sĩ trẻ tuổi. Ca sĩ Tân Nhàn cho rằng, sự nối tiếp thế hệ không chỉ mang đến cho chương trình hơi thở mới lạ mà còn gửi gắm thông điệp mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc. “Bởi để có được cuộc sống hoà bình, no ấm hôm nay, chúng ta không bao giờ được phép quên lãng những hi sinh xương máu của thế hệ cha ông...”, ca sĩ Tân Nhàn bộc bạch.
Kết thúc chương trình, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cùng các đồng chí lãnh đạo đã tặng hoa chúc mừng các nghệ sĩ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần