Chương trình phát triển vật liệu không nung chưa đạt mục tiêu đề ra

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại Hội nghị Vật liệu xây dựng (VLXD) toàn quốc sáng 12/12, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thẳng thắn nhìn nhận việc thực hiện Chương trình vật liệu xây không nung chưa đạt được mục tiêu đề ra.

Nguyên nhân có thể do cơ quan quản lý Nhà nước chưa kiểm soát được, hoặc do đưa ra chỉ tiêu quá cao. Bộ Xây dựng cần phải có những đánh giá toàn diện, không chủ quan thực tế này.

Ba loại sản phẩm chính của vật liệu xây không nung chiếm khoảng 28% tổng sản lượng vật liệu xây năm ngoái. Chương trình "Phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung thay thế gạch đất sét nung đã đạt tỷ lệ 20-25% vào năm 2015". Tuy nhiên, tiến độ, chất lượng thực hiện Chương trình chưa đáp ứng yêu cầu, số lượng và chủng loại chưa nhiều, chưa được sử dụng rộng rãi.
 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Về lĩnh vực sản xuất VLXD ở nước ta thời gian qua, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh đã có sự thay đổi rõ rệt, công nghệ ngày càng hiện đại, từng bước hòa nhập với trình độ chung của khu vực và thế giới. Một số DN có trình độ sản xuất tiên tiến, có uy tín trên thị trường.

Nếu như trước năm 2010, nhiều sản phẩm VLXD chủ lực của Việt Nam như xi măng, kính xây dựng, gạch ốp lát… chủ yếu còn nhập khẩu từ nước ngoài thì từ năm 2010 đến nay, ngành sản xuất VLXD nước ta đã phát triển không ngừng và đạt được những thành tựu to lớn. Tuy nhiên, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhìn nhận, lĩnh vực vật liệu xây dựng vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới như: một số quy định quản lý không phù hợp; trình độ công nghệ, thiết bị nói chung của toàn ngành chưa cao…

Để tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, trong đó mục tiêu phát triển kinh tế nhanh, bền vững, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương tiếp tục xây dựng, hoàn thiện và ban hành các chính sách cụ thể ưu đãi, thu hút đầu tư, khuyến khích phát triển sản xuất những loại vật liệu xây dựng mới, tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu phù hợp với xu thế phát triển của thế giới hiện nay.

Chính phủ có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp để phát huy mọi nguồn lực trong xã hội, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong việc đầu tư sản xuất chủng loại vật liệu xây dựng mới, vật liệu xanh.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định đây là cơ hội rất lớn cho các DN VLXD trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước, hướng đến xuất khẩu. “Phải coi trọng thị trường nội địa, nhưng cũng phải hướng đến thị trường xuất khẩu để nâng cao chất lượng, giá trị, tính cạnh tranh của sản phẩm”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Cùng với đó, việc phát triển sản xuất VLXD phải hướng tới sự ổn định, bền vững trên cơ sở sử dụng tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường; đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nước và tham gia xuất khẩu.

“Cần đầu tư phát triển các cơ sở sản xuất vật liệu, cơ sở chế biến nguyên liệu chuyên nghiệp theo hướng tập trung, quy mô lớn; đầu tư chiều sâu, nâng cấp công nghệ cũ, ứng dụng công nghệ hiện đại, tiết kiệm nguyên, nhiên liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường để nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển các loại vật liệu mới đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của thị trường và nền kinh tế; từng bước hội nhập khoa học và công nghệ sản xuất VLXD quốc tế, nâng cao trình độ nghiên cứu trong nước, rút ngắn khoảng cách về công nghệ với thế giới. Nghiên cứu sử dụng các loại chất thải làm nguyên, nhiên liệu sản xuất VLXD. Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, sản xuất VLXD; phát triển cơ khí chế tạo cho công nghiệp VLXD.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần