Chương trình quảng bá Hà Nội trên CNN: Chiến dịch marketing tốt nhất TPO

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong lễ bế mạc Diễn đàn Tổ chức Xúc tiến du lịch các TP châu Á - Thái Bình Dương (TPO) lần thứ 8 năm 2018 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh vừa qua, Hà Nội đã vinh dự nhận được Giải thưởng Chiến dịch marketing tốt nhất TPO cho chương trình quảng bá du lịch Hà Nội trên mạng tin tức truyền hình cáp CNN.

“Cú hích” thu hút khách quốc tế
Nhằm tạo đột phá trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, đồng thời phát huy vai trò đầu tàu của cả nước, UBND TP Hà Nội đã chi 2 triệu USD để quảng bá đa nền tảng hình ảnh Hà Nội và Việt Nam trên mạng tin tức truyền hình cáp CNN trong hai năm 2017 – 2018. Đây được xem là “cú hích” giúp Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung thu hút du khách quốc tế. Bởi hiện CNN có hàng tỷ khán giả trên toàn thế giới và là nhà cung cấp tin tức cho hơn 200 đài phát thanh và truyền hình trên toàn cầu.
 Hình ảnh quảng bá du lịch Hà Nội do CNN thực hiện. Ảnh: CNN
Theo Chương trình hợp tác chiến lược giai đoạn 2017 - 2018, mạng CNN sẽ hợp tác với TP Hà Nội sản xuất các phim quảng cáo 30 giây, 60 giây, phóng sự 3 - 5 phút, chương trình đặc biệt 30 phút trên truyền hình. Cùng với đó là các trang giới thiệu riêng về Hà Nội như "Hà Nội - Trái tim Việt Nam", "Hà Nội của tôi" hay "Hà Nội - Góc nhìn" trên trang CNN.com và bài viết trên mạng xã hội Facebook; Twitter cùng các banner quảng cáo. Kênh phát trên cả 2 nền tảng truyền hình và kỹ thuật số như trên máy tính, ứng dụng trên các thiết bị cầm tay. Khu vực phát sóng gồm châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, Trung Đông, Bắc Mỹ và Nam Á.

"Lâu nay, Hà Nội được đánh giá giàu tiềm năng phát triển du lịch hơn Bangkok của Thái Lan, nhưng Hà Nội mới chỉ thu hút được 4 triệu khách quốc tế năm 2016, bằng khoảng 1/5 lượt khách quốc tế đến Bangkok. Một trong những nguyên nhân được Tạp chí Forbes chỉ ra là bởi 2 triệu USD chi cho quảng bá du lịch ở thị trường quốc tế chỉ bằng 2,9% của Thái Lan. Trong khi đó, quảng bá, xúc tiến chính là “át chủ bài” để thu hút khách quốc tế. Vì thế, việc Hà Nội chi 2 triệu USD quảng bá hình ảnh trên kênh CNN là rất cần thiết. Phải quảng bá để du khách biết đến Hà Nội, việc còn lại là các cơ quan và DN bắt tay xúc tiến. Tuy nhiên, quảng bá phải thường xuyên, liên tục mới hiệu quả, do vậy, TP cần xem xét tiếp tục hợp tác với CNN thêm hai năm để đạt kết quả tốt nhất." - Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội Trịnh Thị Mỹ Nghệ


"Để chiến dịch truyền thông trên CNN đạt hiệu quả tối ưu, cần thực hiện chiến lược dài hơi hơn. Bởi trong 2 năm chỉ có thể thực hiện giai đoạn đầu của một chiến dịch quảng bá quy mô quốc tế. Căn cứ vào mục tiêu đến năm 2020, đưa du lịch Hà Nội trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô, với 5,7 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ du khách đến năm 2020 đạt 120.000 tỷ đồng; CNN đã xây dựng lộ trình quảng bá du lịch Hà Nội cần phải thực hiện từ năm 2017 – 2020. Cụ thể: 2017 – 2018 là giai đoạn khám phá, CNN sẽ giới thiệu Hà Nội ra thế giới với những góc nhìn của những người nổi tiếng và chính người dân sống ở Hà Nội. Giai đoạn khám phá rất quan trọng để dẫn dắt người xem đến bước tiếp theo vào năm 2019 là tương tác với khán giả. Cuối cùng, năm 2020 là bước tạo ảnh hưởng, những ý kiến của khán giả sẽ được lắng nghe và đáp ứng, khiến họ thấy Hà Nội có điều gì đó dành cho mình và quyết định đến khám phá. Các câu chuyện kể về Hà Nội qua CNN sẽ mang tính trải nghiệm nhiều hơn với thông điệp “Hãy kể cho tôi những điều tôi chưa từng biết”, “Hãy chỉ cho tôi những điều tôi chưa từng thấy”...- Phó Chủ tịch cấp cao CNN quốc tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương Sunita Rajan

Đây cũng chính là các thị trường khách quốc tế trọng điểm của Hà Nội và Việt Nam.

Phó Chủ tịch cấp cao CNN quốc tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương Sunita Rajan cho biết: “Tất cả các ý tưởng, chủ đề, nội dung quảng bá, thời lượng phát sóng và các nội dung liên quan của Chương trình được hai bên phối hợp thực hiện; đảm bảo nhất quán, thể hiện đặc trưng về lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội gắn với vùng Thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng và Việt Nam”. Đồng thời, Công ty tư vấn nghiên cứu độc lập BDRC Continental (Vương quốc Anh) sẽ thay mặt CNN và Hà Nội tiến hành các đợt khảo sát đo lường hiệu quả, nhận thức về thương hiệu và nhận thức của chiến dịch quảng bá về Hà Nội trên CNN định kỳ, nhằm đảm bảo hiệu quả trong quá trình quảng bá đến cộng đồng quốc tế.

Khuếch đại hình ảnh Hà Nội

Bà Sunita Rajan cũng cho hay: Năm 2017, CNN đã thực hiện nhiều chiến dịch quảng bá du Hà Nội gồm: “MYHANOI”, “Hà Nội POV”, "Hà Nội - Trái tim của Việt Nam"... Các chiến dịch đã được khuếch đại mạnh mẽ trên tất cả các phương tiện của CNN gồm: Truyền hình, website CNN Travel, mạng xã hội Facebook, Twitter, kết hợp với ảnh hưởng xã hội của các blogger: Phoebe Lee, Lan Chi Tran và Linh Pham. Qua đó, hình ảnh Hà Nội sống động, chân thực dần chạm được vào trái tim người xem.

Kết quả cuộc khảo sát chương trình quảng bá du lịch Hà Nội trên CNN của Công ty BDRC Continental cho thấy, hiệu quả chiến dịch tổng thể rất tuyệt vời. Có tới 93% người được hỏi đồng ý quảng cáo đã nói với họ rằng có nhiều di sản và địa danh thú vị ở Hà Nội. 92% đồng ý rằng các hoạt động du lịch có sẵn, khuyến khích sự quan tâm đến thăm Hà Nội và là một điểm đến đáng ghé thăm… Báo cáo cũng cho biết những thay đổi tích cực nhất của Hà Nội là "an toàn để ghé thăm", "dễ dàng đi lại" và "là một trong những điểm du lịch phát triển nhanh nhất". Nhìn chung, chiến dịch đã thay đổi nhận thức của người xem về Hà Nội là một điểm đến du lịch lý tưởng. Điều đó chứng minh, chiến dịch trên CNN đã thành công trong việc đáp ứng các mục tiêu đề ra. Đó cũng chính là lý do chương trình quảng bá hình ảnh Hà Nội trên CNN giúp Hà Nội đạt được Giải thưởng Chiến dịch marketing tốt nhất TPO.

Nhờ quảng bá hiệu quả, đẩy mạnh xây dựng sản phẩm, đổi mới công tác đào tạo,… năm 2017, Hà Nội được nhiều tờ báo, chuyên trang du lịch uy tín thế giới đánh giá cao như: TripAdvisor, Business Insider bình chọn Hà Nội đứng vị trí thứ 12/25 điểm đến hàng đầu thế giới năm 2018. Hà Nội là một trong những điểm đến có mức tăng trưởng đặt phòng khách sạn trực tuyến cao nhất trên Airbnb với 212%... Cùng với đó, Hà Nội tiếp tục là điểm đến hấp dẫn khách quốc tế. 6 tháng đầu năm 2018, Hà Nội đón 3,1 triệu lượt khách ngoại quốc, tăng khoảng 26%. Khách quốc tế có lưu trú ước đạt 2,2 triệu lượt, tăng gần 27%. Khách quốc tế đến từ gần 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều thị trường có mức chi trả cao như Tây Âu, Úc, Bắc Mỹ, Đông Âu, Đông Bắc Á…

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho hay: “Hiện, Hà Nội và CNN đã hoàn thành phát sóng và đánh giá kết quả các phim quảng cáo Hà Nội 30 giây trên CNN đợt 1 năm 2018. CNN cũng đã hoàn thành phát sóng chương trình “Destination Hanoi - Điểm đến Hà Nội” do Ban Biên tập CNN mới sản xuất. Từ nay đến cuối năm, Sở Du lịch Hà Nội sẽ hoàn thành chương trình hợp tác chiến lược với CNN giai đoạn 2017 - 2018, đề xuất chương trình hợp tác giai đoạn 2019 – 2020”.

"Sau khi nhìn thấy những hình ảnh Hà Nội trong 2 phim quảng cáo 30 giây “Hà Nội - Trái tim Việt Nam” và “Hà Nội - Cái nôi di sản” trên CNN, tôi đã nói với chồng là chúng ta nên đến đây, bởi Hà Nội hiện lên đầy sức sống, rất truyền thống, bình dị, nhưng cũng rất tấp nập. Đến Hà Nội, tôi thích những con phố ngoằn ngoèo, những mái chùa cổ kính, những hàng cây xanh lá đổ bóng xuống Hồ Gươm. Có cả những tòa nhà hiện đại, nhưng lại mang dáng dấp kiến trúc Pháp cổ được biến tấu. Một điều đặc biệt nữa là ẩm thực của Hà Nội rất tuyệt vời. Những món ăn mang vị chua thanh đạm, ngọt dịu nhẹ, độ mặn vừa phải, một sự hòa hợp gia vị rất phù hợp, thú vị. Ngoài ra, tôi thích đi bộ mua sắm ở các cửa hiệu truyền thống nhỏ và ghé thăm các bảo tàng." - Du khách Karolina Sierzputowska đến từ Ba Lan