Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô 2017”: Rất cần sự hưởng ứng từ báo chí

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là lời khẳng định của ông Trần Xuân Hà - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khi nói về Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô 2017”do báo Kinh tế & Đô thị tổ chức.

Tại Hội nghị Thông tin báo chí của Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội diễn ra chiều nay (19/9), ông Lại Bá Hà - Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị đã có những chia sẻ tới phóng viên các cơ quan báo chí về Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô - 2017” do báo phối hợp với tổ chức.
Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô - 2017” được UBND TP Hà Nội giao cho báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Sở GTVT Hà Nội, Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Hà Nội tổ chức. Với mục đích nâng cao nhận thức của các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp vận tải và người dân về ý thức chấp hành pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông; tăng cường trật tự, văn minh đô thị. Góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô.
 Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Lại Bá Hà – Trưởng ban thư ký chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô báo cáo tại buổi giao ban
Theo ông Lại Bá Hà, ngoài phần thi viết như thường lệ, năm nay Ban tổ chức mở rộng thêm hình thức thi trắc nghiệm tìm hiểu pháp luật và văn hóa giao thông trên internet nhằm thu hút thêm đối tượng người dự thi trẻ là học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn Thành phố, những chủ nhân tương lai của Thủ đô và đất nước. Đây là điểm nhấn nhằm tạo thêm sức lan tỏa sâu, rộng cho cuộc thi và góp phần nâng cao sự hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của mọi người khi tham gia giao thông, nhất là lớp trẻ. Cuộc thi tìm hiểu pháp luật và văn hóa giao thông trên internet sẽ được chính thức phát động vào cuối tháng 9/2017.
Đối với nội dung thi viết, căn cứ trên chủ đề năm 2017 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia là “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, nội dung cuộc thi viết sẽ tập trung vào việc thực hiện: Nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên. Tiếp tục tuyên truyền để kéo giảm tai nạn giao thông từ 5 - 10% cả ba tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2016. Tiếp tục kéo giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.
Yêu cầu của bài dự thi năm nay sẽ đặt trọng tâm vào các đề xuất về giải pháp phù hợp, tham gia ý kiến hoàn thiện cơ chế chính sách; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt lộ trình của Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030”.
Bên cạnh đó là phản ánh thực trạng và đề xuất các giải pháp phù hợp để khắc phục tình trạng ùn tắc, giảm tai nạn, bảo đảm ATGT trên địa bàn thành phố Hà Nội; Đóng góp ý kiến xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách pháp luật, các quy định liên quan đến lĩnh vực an toàn giao thông, trật tự văn minh đô thị; Phát hiện, biểu dương kịp thời các tổ chức, cá nhân điển hình có những đóng góp giữ gìn trật tự, văn minh đô thị, vì an toàn giao thông Thủ đô…; 
Đặc biệt, các bài viết được đánh giá cao sẽ tập trung vào việc tăng cường giáo dục học sinh, sinh viên và thanh thiếu niên, góp phần xây dựng văn hóa giao thông cho thế hệ trẻ. Cuộc thi ưu tiên, khuyến khích các bài viết, ý tưởng có thể ứng dụng vào thực tế giao thông tại Hà Nội, ông Lại Bá Hà cho biết thêm. Đồng thời đề nghị các phóng viên và cơ quan báo chí tham gia giới thiệu về nội dung chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô – 2017” đến bạn đọc và tích cực viết bài dự thi nhằm đóng góp những ý tưởng, giải pháp hay cho công tác đảm bảo an toàn giao thông Thủ đô.
Về giải thưởng, cuộc thi có 1 giải Đặc biệt trị giá 20 triệu đồng; 1 giải A trị giá 15 triệu đồng; 2 giải B, trị giá mỗi giải 10 triệu đồng; 5 giải C, trị giá mỗi giải 5 triệu đồng; 20 giải Khuyến khích, trị giá mỗi giải 2 triệu đồng.
Đánh giá về cuộc thi, ông Trần Xuân Hà - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng đây là hoạt động rất hiệu quả của báo Kinh tế & Đô thị, góp phần đáng kể vào việc cải thiện ý thức tham gia giao thông của người dân Thủ đô cũng như đóng góp nhiều giải pháp trong lĩnh vực giao thông, đô thị cho TP.
Để cuộc thi được tổ chức thành công, rất cần sự đồng hành của các cơ quan báo chí và các nhà báo với báo Kinh tế & Đô thị tích cực tham gia cuộc thi và phổ biến rộng rãi cuộc thi đến bạn đọc, điều này cũng đồng nghĩa với việc đồng hành cùng TP nhằm nâng cao ý thức của người dân Thủ đô khi tham gia giao thông, ông Trần Xuân Hà nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần