Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô”: Bền bỉ bồi đắp văn hóa giao thông

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện Kế hoạch số 157/KH-UBND ngày 31/7/2020 của UBND TP Hà Nội về triển khai Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô năm 2020", sau hơn 6 tháng triển khai nghiêm túc, sáng nay (2/4), Ban Tổ chức Chương trình tổ chức Lễ tổng kết, trao giải và phát động Chương trình "Vì ATGT Thủ đô năm 2021".

Thu hút mọi tầng lớp Nhân dân
2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, trong đó có Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội hướng tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đây cũng là năm xuất hiện những tình huống thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội và các hoạt động chung của TP Hà Nội cũng như cả nước. Tuy nhiên, với sự phối hợp chặt chẽ, vào cuộc quyết liệt của các ngành, quận, huyện trên toàn TP, Chương trình truyền thông “Vì ATGT Thủ đô năm 2020” đã hoàn thành Kế hoạch đề ra và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Ban Tổ chức tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền công tác đảm bảo ATGT, xây dựng văn hóa giao thông trên nhiều phương diện. Trong đó, đơn vị chủ lực là báo Kinh tế & Đô thị đẩy mạnh thông tin về xây dựng văn hóa giao thông, gương người tốt việc tốt trong giao thông, những hành động đẹp trên các ấn phẩm của Báo nhằm lan tỏa ý thức giao thông tới đông đảo người dân Thủ đô, nhất là giới trẻ, học sinh, sinh viên.
 Người dân đã có ý thức tốt hơn trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Ảnh: Thanh Hải
Cùng với việc tuyên truyền trên báo chí, công tác tổ chức sự kiện và tuyên truyền trực quan cũng được Ban Tổ chức triển khai đồng bộ. Chương trình “Vì ATGT Thủ đô năm 2020” được phát động vào ngày 19/10/2020, tại trường THCS Lê Quý Đôn (quận Cầu Giấy). Trong năm, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì ATGT Thủ đô năm 2020" cũng tích cực phối hợp với các trường học trên địa bàn TP xây dựng nhiều buổi nói chuyện, phổ biến pháp luật, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức giao thông cho học sinh.

Bên cạnh đó, cuộc thi trắc nghiệm trên internet tại địa chỉ: http://giaothonghanoi.kinhtedothi.vn được Ban Tổ chức tích cực triển khai với những con số ấn tượng, cho thấy sức hút mạnh mẽ đối với học sinh, sinh viên các cấp trên địa bàn TP. Qua 3 vòng thi tự do, có hơn 120.000 lượt thí sinh tham gia vượt qua ít nhất một vòng thi (năm 2019 là 100.000 lượt thí sinh và 4 vòng thi). Trong đó, khối THCS tham gia, vượt qua một vòng thi nhiều nhất với 87.090 thí sinh; khối THPT có 33.512 thí sinh, khối giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên có 1.194 thí sinh. Sau 3 vòng thi, Ban Tổ chức đã chọn ra 30 thí sinh có kết quả cao nhất tham dự vòng thi chung kết.

Trưởng Ban Tổ chức chương trình “Vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2020”, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức cho biết, các vòng thi đã thu hút số lượng học sinh tham gia thi khá đều, liên tục tăng cao qua các tuần, đặc biệt, có ngày lượng học sinh tham gia thi lên đến hàng nghìn.

Bền bỉ vì mục tiêu chung

Ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đánh giá, Chương trình truyền thông “Vì ATGT Thủ đô năm 2020” đã được Ban Tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Qua đánh giá, từ đầu năm đến nay, tình hình trật tự, ATGT trên địa bàn Thủ đô đã có chuyển biến rõ nét. Kết quả rất đáng khích lệ đó là nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc thực hiện công tác đảm bảo trật tự, ATGT, giảm UTGT trên địa bàn TP. Chương trình truyền thông “Vì ATGT Thủ đô” được tổ chức liên tục trong 10 năm qua cũng đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT trong học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên cũng như mọi tầng lớp Nhân dân.

Ông Ngô Mạnh Tuấn cũng khẳng định: “Việc chúng ta tiếp tục phát động Chương trình truyền thông “Vì ATGT Thủ đô” giai đoạn 2021 - 2025 là một hoạt động hết sức có ý nghĩa, nhằm nâng cao nhận thức tự giác chấp hành luật của người tham gia giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng, tạo sự đồng thuận của người dân trong việc thực hiện pháp luật về giao thông”.
Ngoài những nội dung đã triển khai trong những năm qua, đề nghị Ban Tổ chức tiếp tục nghiên cứu đổi mới hình thức, nội dung của Chương trình nhằm tạo sự lôi cuốn và hưởng ứng của đông đảo người dân, nhất là thanh niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn TP, góp phần vào công cuộc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, góp phần xây dựng cộng đồng tốt đẹp hơn.

Trưởng ban Tổ chức Nguyễn Minh Đức cho biết, thực tế tình hình TNGT vẫn ở mức cao, hàng năm cướp đi sinh mạng hàng chục nghìn người trên cả nước, đòi hỏi chúng ta phải đưa ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm hạn chế TNGT trong những năm tiếp theo; phấn đấu đạt mục tiêu giảm từ 5 - 10% số vụ, số người chết và số người bị thương mỗi năm.
"Với mục đích tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của pháp luật về ATGT; kịp thời biểu dương những hành động, những người điển hình trong việc bảo đảm ATGT của Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung, tôi tin tưởng rằng, Chương trình truyền thông "Vì ATGT Thủ đô" sẽ tiếp tục đóng góp một phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người dân về văn hóa giao thông, ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông, từng bước xây dựng thành công văn hóa giao thông ở Thủ đô Hà Nội" - Trưởng ban Tổ chức, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức chia sẻ.

Ủy ban ATGT quốc gia đã xây dựng chương trình Năm ATGT 2021 với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự ATGT”. UBND TP Hà Nội cũng đã ban hành Kế hoạch số 248/KH-UBND về “Thực hiện công tác bảo đảm trật tự, ATGT, giảm ATGT trên địa bàn TP Hà Nội năm 2021” với nhiều nhiệm vụ đồng bộ cùng triển khai thực hiện, trong đó tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp Nhân dân...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần