Chuyện chưa kể về những người làm phim vùng tâm dịch Covid-19 và giải Bạc Liên hoan truyền hình toàn quốc

Nhật Nguyên (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ phim tài liệu về Covid -19 của kênh Truyền hình VTC14 đã đoạt giải Bạc tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc (THTQ) lần thứ 40 mới đây. Điều đặc biệt lấy được cảm xúc của người xem ở tác phẩm này là những thước phim vô cùng đắt giá, thể hiện chân thực, sinh động về cuộc chiến chống dịch trong những thời khắc lịch sử của Việt Nam. Đó còn là sự dũng cảm của những phóng viên sẵn sàng lao vào vùng tâm dịch Covid-19. Là đồng nghiệp của chúng tôi - nữ nhà báo Phạm Nhung (VTC14) đã chia sẻ về câu chuyện của những người làm nghề.

 Nhà báo Phạm Nhung  - Kênh Truyền hình VTC14 chia sẻ câu chuyện tác nghiệp trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 
Xin chúc mừng ekip làm phim tài liệu về Covid -19 của VTC14 đã đoạt giải Bạc liên hoan THTQ 40 vừa qua. Với các bạn, giải thưởng này có xứng đáng với công sức cả ekip đầu tư trong một thời gian dài cùng những hi sinh, vất vả và hiểm nguy ở vùng tâm dịch?

- Với tôi và ekip làm phim, Giải Bạc – Liên hoan THTQ lần thứ 40 có ý nghĩa rất lớn, nhất là ở thể loại Phim tài liệu – một thể loại khó của liên hoan. Mỗi năm tôi đều nhận được một số giải thưởng, nhưng giải thưởng này danh giá nhất trong sự nghiệp hơn 10 năm làm nghề của mình. Và tôi nghĩ, với nhiều anh chị em trong ekip tham gia làm phim cũng cùng chung suy nghĩ. Giải thưởng cũng đã ghi nhận công sức mà các anh chị trong Ban lãnh đạo kênh VTC14, toàn bộ ekip đã đầu tư trong nhiều tháng trời kể từ khi dịch Covid -19 bùng phát tại Việt Nam vào đầu năm 2020.

Trong suốt những ngày tháng triển khai bộ phim này, 10 người trong ekip đã rất nỗ lực, sẵn sàng vào nơi nguy hiểm để tác nghiệp, với hy vọng có được những thước phim đắt giá, câu chuyện hay để chuyển tải tới khán giả.
 Kíp truyền hình VTC14 phỏng vấn, ghi hình bệnh nhân Covid-19

Chị có thể chia sẻ những trải nghiệm đáng nhớ khi làm phim tài liệu này?

- Ban đầu, khi bắt tay vào triển khai bộ phim “Việt Nam - Cuộc chiến 100 ngày”, chúng tôi đã có một kịch bản và câu chuyện rất hay. Mọi việc dường như rất thuận lợi. Nhưng đúng là ý người không bằng ý trời! Khi bắt đầu triển khai phim thì tình hình dịch Covid -19 ở Việt Nam phức tạp và diễn biến thay đổi rất nhanh. Khi chúng tôi triển khai câu chuyện ở Sơn Lôi, Vĩnh Phúc đã rất kỳ công, nhưng vào giây phút cuối thì nhân vật chính (bệnh nhân số 0 hay còn gọi là bệnh nhân “siêu lây nhiễm”) đã từ chối sự hợp tác với kíp truyền hình. Điều này có nghĩa là toàn bộ phim cũng sẽ không thể thực hiện được nữa. Tôi đã phải thuyết phục bệnh nhân bằng mọi cách, nhưng không mang lại kết quả. Chúng tôi đã về đến tận gia đình người bệnh thuyết phục cha mẹ và họ hàng, thậm chí phải nhờ đến cả trưởng thôn, chủ tịch xã, và tìm đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư, tìm gặp bác sĩ điều trị để thuyết phục bệnh nhân nhưng không được.

Câu chuyện ấn tượng mà mình muốn thể hiện trong phim đã dập tắt, chúng tôi buộc phải chuyển hướng khác. Tôi đã tìm được một nhân vật khác và thể hiện câu chuyện theo hướng mới. Và những ngày sau đó, ekip tác nghiệp tại Vĩnh Phúc đã nằm vùng ở đó nhiều ngày. Có những ngày, 5 người trong ekip đóng bộ chống dịch suốt từ 8giờ sáng đến 17giờ chiều trong thời tiết khá nắng nóng để tác nghiệp với nhân vật tại căn phòng chỉ chừng 10m2, xoay xở mọi cách để có được khuôn hình ưng ý.

Sau đó, là những ngày tháng chúng tôi tác nghiệp tại Bệnh viện Bạch Mai. VTC14 là kênh đầu tiên ở Đài VTC quyết định đưa ekip VTC14 vào tác nghiệp tại BV Bạch Mai. Chúng tôi lên kế hoạch và phương án, đưa ekip vào bệnh viện chỉ trong 1 ngày. Các thành viên tham gia tác nghiệp đều rất sẵn sàng, không một ai lăn tăn. Nửa tháng tác nghiệp tại Bạch Mai, team chúng tôi ghi được những câu chuyện rất ấn tượng về bệnh nhân cùng những y bác sĩ trong công cuộc chiến chống dịch Covid-19. Đó là những câu chuyện không thể thiếu trong bộ phim này. Chúng tôi cũng nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ hình ảnh từ kênh VTC1 và các công sự khác để hoàn thành bộ phim này.
 Cảnh tác nghiệp tại tâm dịch Covid-19 để có những thước phim chân thực, sinh động

Như bạn đã chia sẻ, khi bắt tay vào làm phim đã có lúc định bỏ dở. Vậy động lực nào đã khiến ekip hoàn thành được bộ phim này?

- Đúng! Chúng tôi đã có lần định bỏ dở bởi tình hình dịch thay đổi, mọi kế hoạch, câu chuyện của mình không được như ý tưởng ban đầu. Nhiều cuộc điện thoại, nhiều lần thuyết phục nhân vật không được… Buồn có, chán nản có, thất vọng có và cả ý định bỏ cuộc! Nhưng ngưng lại 1-2 hôm để lấy lại tinh thần và quan trọng là được sự động viên, sát sao của Ban lãnh đạo kênh VTC14, chúng tôi không cho phép mình bỏ cuộc. Ngay từ khi dịch mới xuất hiện vào đầu năm 2020, Giám đốc Kênh VTC14 là anh Hoàng Trọng Hiếu đã chỉ đạo triển khai bộ phim này để có cái nhìn khách quan nhất về dịch và những gì mà người dân Việt Nam đối mặt trong đại dịch toàn cầu có tính lịch sử này.
Trong khi nhiều người tìm cách tránh xa những nơi có dịch Covid -19 thì các bạn lại lao vào vùng dịch? Có lúc nào chị cùng ekip lo sợ mình bị lây nhiễm và kéo theo hệ lụy và liên đới đến những người xung quanh, gia đình và cộng đồng?

- Chúng tôi đã tuân thủ nghiêm túc sự chỉ dẫn của các cán bộ y tế khi tác nghiệp tại vùng dịch, từ Bệnh viện tại Sơn Lôi đến Bệnh viện Bạch Mai. Chúng tôi hiểu rằng, nếu để xảy ra sự lây nhiễm với mình không chỉ bản thân bị ảnh hưởng mà cán bộ y tế, cơ sở y tế đó cũng bị liên lụy. Cho nên, khi tác nghiệp tại vùng dịch, tất cả đều tuân thủ chặt chẽ quy định phòng dịch do bệnh viện hướng dẫn. Ngoài ra, các trang thiết bị từ mic, pin, chân mic …đều được bọc màng bảo vệ và sát khuẩn thường xuyên. Khi mình hiểu đúng, thực hành đúng thì sẽ không còn nỗi lo sợ lây nhiễm dịch bệnh.

Hiệu quả làm việc nhóm đã được phát huy thế nào trong quá trình thực hiện bộ phim tài liệu này?

- Chúng tôi có 10 người tham gia thực hiện bộ phim này. Trong quá trình thực hiện đều có sự phân công và điều phối công việc rất nhịp nhàng. Nói như vậy không có nghĩa là việc nào cũng trôi, cũng có những việc không thuận lợi theo ý định ban đầu. Khi chúng tôi hoàn thành phần tiền kỳ, thực hiện hậu kỳ cũng rất vất vả. Có thể trong lúc dựng phim, cũng có nhiều khúc mắc, nhiều ý tưởng chưa thể hiện hết được, có những lúc anh em cũng cáu gắt, bức xúc… nhưng sau đó lại thôi và lại ngồi cùng nhau mân mê bàn dựng để hoàn thành phim.

Làm phim là thế, trong một hoạt động làm việc theo nhóm, ai cũng muốn ý tưởng của mình được thể hiện tốt nhưng làm sao để phù hợp cho phim thì đòi hỏi mỗi người cần có sự cầu thị và cùng nhìn về mục đích chung để thực hiện.

Xin cảm ơn chị!