Chuyện chuyển thủ đô

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Indonesia Joko Widodo mới đây đã công bố ý định chuyển thủ đô hiện tại là Jakarta đến nơi khác.

Những nguyên do chính là đô thị lớn này bị quá tải về mọi phương diện bởi dân số quá cao mà dẫu có mở rộng thêm đô thị hay cải tạo và phát triển thêm cơ sở hạ tầng thì cũng không thể đáp ứng nổi những nhu cầu cấp thiết. Hơn nữa, thành phố lớn này có nguy cơ bị nước biển nhấn chìm do nền đất cứ tiếp tục lún xuống thêm.

 Thủ đô Jakarta, Indonesia.

Trên thế giới, chuyện chuyển thủ đô của đất nước đã từng được đặt ra và được thực hiện ở nhiều nước và với nhiều lý do khác nhau. Lý do chính trị có, tương tự như lý do về kinh tế, xã hội và môi trường. Lagos vốn là thủ đô của Nigeria. Năm 1976, chính phủ nước này quyết định chuyển thủ đô từ thành phố ven biển vào trung tâm đất nước.

Từ cuối năm 1991, thủ đô của Nigeria là Abuja. Cho tới năm 1970, Belize City là thủ đô của Belize. Sau trận thiên tai năm 1961, chính phủ nước này quyết định xây dựng thủ đô mới là Belmopan và năm 1970 mới hoàn thành. Thủ đô Brasilia của Brazil cũng được xây dựng mới để dãn dân và từ năm 1960 thay thế thủ đô cũ là Rio del Janeiro sau 5 năm xây dựng. Australia chuyển thủ đô từ Melbourne về Canberra năm 1913 để tránh tình trạng các bang tranh chấp thủ đô. Canberra được xây dựng hoàn toàn mới.

Ở Pakistan, thủ đô cũ là Karatshi được thay thế bằng thủ đô tạm thời Rawalpindi từ năm 1959 đến 1967, sau đó nhường danh cho Islamabad. Rangoon không còn là thủ đô của Myanmar sau khi thủ đô mới là Naypyidaw được xây dựng xong năm 2011. Ấn Độ chuyển thủ đô từ Delhi sang New Delhi, được xây dựng mới, năm 1929. Moscow hiện là thủ đô của Nga nhưng cho tới năm 1918, thủ đô nước Nga là Sankt Petersburg. Ankara ở Thổ Nhĩ Kỳ, Daressalam ở Tanzania, Helsinki ở Phần Lan, Astana ở Kazakhstan, Ottawa ở Canada... đều là những thủ đô mới đi lên từ đô thị nhỏ sẵn có. Indonesia hiện không phải là quốc gia duy nhất trên thế giới theo đuổi ý định chuyển thủ đô.

Bên cạnh kỳ vọng thủ đô mới giúp giải quyết được những vấn đề đặt ra cho đô thị hiện đại và cho đất nước, chính phủ các nước liên quan còn nhằm mục tiêu tạo động lực phát triển mới cho quốc gia.