Chuyển cơ quan điều tra xử lý 8 DN chây ì nợ bảo hiểm

Nam Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội đã tổ chức họp liên ngành với sự tham gia của đại diện Thanh tra TP, Sở LĐTB&XH và đại diện phòng Cảnh sát Kinh tế (PC46) Công an TP Hà Nội để thống nhất các biện pháp đối với các DN tiếp tục nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp theo biên bản làm việc ngày 4/4/2018.

 Ảnh minh họa
Trước đó, như Kinh tế & Đô thị đã thông tin, ngày 4/4/2018, BHXH Hà Nội và các cơ quan liên ngành đã làm việc trực tiếp với 10 DN nợ BHXH có số tiền nợ BHXH lớn, kéo dài. Đây là 10 DN đã được nhắc nhở, thanh tra và xử phạt vi phạm hành chính năm 2016, 2017 và đầu năm 2018 nhưng vẫn để tồn tại số tiền nợ BHXH quá 6 tháng. Tổng số tiền BHXH mà 10 DN này đang nợ là 22,4 tỷ đồng. Trong đó, DN nợ BHXH cao nhất là trên 6 tỷ đồng, thấp nhất là trên 300 triệu đồng, thời gian nợ dài nhất là 55 tháng, ngắn nhất là 7 tháng. Theo biên bản làm việc, 10 DN trên có trách nhiệm nộp hết số tiền nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trước ngày 5/5/2018.

Tuy nhiên, theo Giám đốc BHXH Hà Nội Nguyễn Đức Hòa, tính đến ngày 11/5, chỉ có 2 DN nộp hết số tiền nợ BHXH là công ty Cổ phần dược phẩm Hoa Thiên Phú nộp số tiền hơn 500 triệu đồng và công ty Cổ phần nền móng ĐUA FAT nộp hơn 900 triệu đồng. Có 6 DN nộp một phần số tiền nợ BHXH với tổng số tiền là 1,14 tỷ đồng. Như vậy, tổng số tiền nợ BHXH mà 8 DN nộp lại cho cơ quan BHXH Hà Nội đến nay là hơn 2,5 tỷ đồng. Còn lại, các DN tiếp tục vẫn nợ BHXH với số tiền lớn. Đơn cử, Công ty Cổ phần xây dựng số 12 Thăng Long, nợ 6 tỷ đồng, tương đương 112 tháng nợ; Công ty Cổ phần Sông Đà 207, nợ 5,8 tỷ đồng, tương đương 55 tháng nợ.

Đại diện Sở LĐTB&XH, Thanh tra TP và Công an TP cho rằng, các DN tiếp tục nợ BHXH nêu trên là những đơn vị điển hình vi phạm các quy định về trích nộp BHXH và đã bị xử phạt hành chính, một số đơn vị ngoài việc tiếp tục nợ BHXH còn chưa nộp tiền phạt vi phạm hành chính. Đại diện các ngành cũng thống nhất cao với đề nghị của BHXH TP đối với 8 DN nợ BHXH, đó là cơ quan BHXH tiếp tục đôn đốc bằng nhiều hình thức như ban hành văn bản đôn đốc nợ, lập biên bản làm việc tại 8 đơn vị nợ BHXH đến 30/6/2018.

Sau thời gian này, BHXH TP sẽ củng cố hoàn thiện hồ sơ chuyển cơ quan Công an xử lý theo quy định của Bộ Luật Hình sự nhằm đảm bảo quyền và lợi hợp pháp của người lao động trên địa bàn.