Chuyện đặc biệt ở ngôi trường 60 năm đóng đô trong đình Nội Châu

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngôi trường ấy mang tên trường cấp 2 Tứ Liên, bây giờ là trường THCS Tứ Liên luôn hiện hữu trong tâm hồn những ai từng gắn bó.

Ngày 21/12, trường THCS Tứ Liên (phường Tứ Liên, quận Tây Hồ) tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1959 – 2019). Trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm, cô Trần Thị Thanh Hoa – Hiệu trưởng nhà trường xúc động chia sẻ: Trường THCS Tứ Liên được thành lập và phát triển trên mảnh đất anh hùng trong kháng chiến chống Pháp, với hình ảnh người dân xã chở thuyền đưa bộ đội qua sông; đã trở thành mốc son chói lọi trong truyền thống lịch sử của địa phương.
Trên mảnh đất ấy, vào năm 1959, trường cấp 2 Tứ Liên được mở với 4 lớp học đầu tiên dưới mái đình Nội Châu lịch sử. “Đây là một ngôi trường ở ngoại thành phải lo chống bão, lũ lụt, mưa dột, nắng xiên. Khi mùa nước lên to, thầy trò phải vào trường kê tài liệu lên cao để bảo quản nhưng không tránh khỏi hư hại. Ngoài giờ học, học sinh còn bám ruộng, vườn đồng bãi để chăn nuôi gia cầm, trồng dâu nuôi tằm...
 Các cựu học sinh trường cấp 2 Tứ Liên đến chúc mừng thầy cô và nhà trường. Ảnh: Oanh Trần
Giai đoạn đất nước kháng chiến, thầy và trò vừa làm hầm hào phòng chống địch oanh tạc, vừa sơ tán đảm bảo học hành. Trường được sơ tán về các thôn xóm ngoài bãi và vào nhà dân...Mỗi khi có báo động, thầy trò đầu đội mũ rơm, vai đeo túi thuốc, nhanh chóng bỏ sách bút thoát ra ngoài. Nhà trường tự hào về 21 cựu học sinh anh dũng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ nền độc lập của dân tộc.
Sau khi đất nước thống nhất, vào năm 1993, trường cấp 2 Tứ Liên được xây thêm một dãy nhà 2 tầng khang trang sạch đẹp, tuy vẫn nằm trong khuôn viên đình Nội Châu.
Trong 60 năm xây dựng và trưởng thành, trường THCS Tứ Liên đã đào tạo được hàng vạn  học sinh, trong đó nhiều người là nhà khoa học, nhà quản lý, sĩ quan quân đội, văn nghệ sĩ, giáo viên.... Nhiều người đã và đang giữ những cương vị chủ chốt trong các cơ quan Đảng, Nhà nước.
Hằng năm, nhà trường đều có học sinh đạt giải trong các cuộc thi  học sinh giỏi cấp quận, TP. Đặc biệt năm học 2016 – 2017 trường có học sinh đạt giải quốc gia trong cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn.
Những năm gần đây, trường THCS Tứ Liên nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều thành tích với tỉ lệ tốt nghiệp THCS đạt 100%; 90 – 95% học sinh thi đỗ vào các trường THPT, cao đẳng, trung cấp nghề.
 Hiệu trưởng trường THCS Tứ Liên Trần Thị Thanh Hoa khen thưởng cho các học sinh. Ảnh: Oanh Trần
Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập càng trọn vẹn niềm vui hơn khi ngày 26/7/2019, trường THCS Tứ Liên được khánh thành tại cụm 1, ngõ 124, đường Âu Cơ, phường Tứ Liên. Trường rộng 4.000 m2, với 15 phòng học, 6 phòng bộ môn và 13 phòng chức năng và làm việc, được trang bị thiết bị dạy học hiện đại. Nhà trường đang hoàn thiện hồ sơ trình TP Hà Nội công nhận đạt chuẩn quốc gia là điều kiện quan trọng và động lực tạo đà phát triển lên tầm cao mới.
Tới dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường THCS Tứ Liên, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Phạm Xuân Tài cho biết, mục tiêu của quận Tây Hồ trong thời gian tới là tất cả các chỉ tiêu về kinh tế, văn hóa xã hội và giáo dục tiếp tục được nâng cao, đứng đầu trong tốp 10 các quận huyện.
Vì thế, tham gia góp phần thực hiện mục tiêu này, đòi hỏi trường THCS Tứ Liên trong thời gian tới tiếp tục tranh thủ thời cơ, khai thác tốt mọi tiềm năng, lợi thế, vượt qua mọi khó khăn thách thức để phát triển ngang tầm với các trường top đầu của quận.