Chuyển đổi mã mạng: 60 triệu thuê bao chịu ảnh hưởng

Trang Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 0 giờ ngày 15/9/2018, các thuê bao 11 số sẽ chuyển đổi sang 10 số theo Kế hoạch chuyển đổi mã mạng được Bộ TT&TT công bố ngày 29/5. Việc chuyển đổi mã mạng lần này sẽ bổ sung cho kho số thêm 1 tỷ thuê bao.

 Từ ngày 15/9/2018, các thuê bao 11 số sẽ được chuyển đổi sang 10 số.
Hàng chục triệu thuê bao sẽ có đầu số mới
Theo kế hoạch chuyển đổi mã mạng của Bộ TT&TT, kể từ ngày 15/9, các thuê bao 11 số của MobiFone sẽ có đầu số mới 07, VinaPhone là 08, Viettel là 03, Vietnamobile là 056 và 058, Gmobile là 059, giữ nguyên 7 chữ số cuối.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về Kế hoạch chuyển đổi mã mạng do Bộ TT&TT chủ trì tổ chức chiều 29/5, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho biết, đây là đợt chuyển đổi lớn và có ảnh hưởng lớn đến nhà mạng cũng như người sử dụng. Theo báo cáo của các DN viễn thông, hiện có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số và 700 thuê bao VSAT (mã để gọi giữa các trạm thông tin vệ tinh mặt đất) chịu sự tác động của kế hoạch này. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ TT&TT khẳng định, việc chuyển đổi mã mạng là cần thiết và đem lại lợi ích lâu dài. Tính toán của Cục Viễn thông cho thấy, sau khi chuyển đổi, kho số sẽ có thêm 1 tỷ thuê bao đáp ứng nhu cầu phát triển đến năm 2050.
Từ năm 2007, Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ TT&TT) chính thức cấp đầu 11 số cho các mạng di động, tuy nhiên thị trường đã không mặn mà với đầu số này, đa số thuê bao 11 số được sử dụng vào việc phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Theo báo cáo của các mạng di động, tỷ lệ thuê bao 11 số rời mạng nhiều hơn thuê bao có 10 số.
Do đó, để hạn chế tác động của việc chuyển đổi, Bộ TT&TT và các DN viễn thông sẽ thực hiện các biện pháp thông tin, tuyên truyền kết hợp với các biện pháp kỹ thuật với 4 bước thực hiện: Thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước, cơ quan quản lý viễn thông các nước, Liên minh Viễn thông Quốc tế trước thời điểm chuyển đổi khoảng 3,5 tháng. Các DN viễn thông triển khai việc phát tờ rơi, cung cấp thông tin cho các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông về việc chuyển đổi mã mạng; giải đáp, hỗ trợ khách hàng qua tổng đài chăm sóc khách hàng; cung cấp, hỗ trợ phần mềm cập nhật danh bạ điện thoại... Đồng thời, sẽ tiến hành quay số song song trong thời gian 60 ngày kể từ thời điểm bắt đầu chuyển đổi. Trong thời gian này người sử dụng quay số theo mã mạng cũ hoặc quay số theo mã mạng mới thì cuộc gọi đều thành công. Các nhà mạng sẽ duy trì âm thông báo trong thời gian khoảng 7,5 tháng kể từ thời điểm kết thúc việc quay số song song.

Nhà mạng cam kết hỗ trợ khách hàng chuyển số

Bộ TT&TT yêu cầu các DN viễn thông phải tạo thuận lợi nhất cho khách hàng khi chuyển đổi mã mạng từ 11 số sang 10 số để hạn chế tối đa tác động đến khách hàng. Có mặt tại buổi họp báo, đại diện VinaPhone khẳng định sẽ gửi thông báo đầy đủ tới các khách hàng đảm bảo việc chuyển đổi thuận lợi. Trong khi đó đại diện MobiFone cho biết sẽ có phương án cụ thể để khách hàng thấy việc chuyển đổi mã mạng đơn giản.
Cũng tại buổi họp báo, đại diện Viettel – nhà mạng có số lượng thuê bao 11 số chuyển sang 10 số lớn nhất chia sẻ về hệ thống phần mềm giúp chuyển đổi dịch vụ, nhà mạng này sẽ hỗ trợ khách hàng tự đồng bộ danh bạ theo mã mạng mới. Hai nhà mạng nhỏ hơn là Vietnamobile và Gtel cũng cam kết: “Không để khách hàng gián đoạn liên lạc bất kỳ giây phút nào”.

Kế hoạch chuyển đổi, thống nhất các thuê bao di động về 10 số nằm trong Quy hoạch kho số viễn thông được Bộ TT&TT ban hành từ năm 2015. Theo đó, năm 2017 khi hoàn tất quy hoạch lại mã vùng cố định, cơ quan quản lý sẽ chuyển đổi thuê bao di động 11 số xuống còn 10 số. Tuy nhiên, việc triển khai đến nay mới bắt đầu, nghĩa là chậm một năm so với kế hoạch ban đầu đề ra.
Việc chuyển đổi mã mạng được thực hiện như sau: Thời gian quay số song song (áp dụng cả cách quay số cũ và mới) bắt đầu từ 0h ngày 15/9 đến hết ngày 14/11.
Từ 0h ngày 15/11/2018 đến hết ngày 30/6/2019, cuộc gọi theo mã mạng mới được tiến hành bình thường. Các cuộc gọi theo mã mạng cũ sẽ nhận được thông báo bằng tiếng Anh và tiếng Việt cho biết mã mạng đã thay đổi và hướng dẫn quay số theo mã mạng mới. Sau ngày 30/6/2019, kết thúc thông báo, cuộc gọi sẽ chỉ thực hiện thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới.