Chuyển đổi mô hình quản lý chợ: Trách nhiệm của nhà đầu tư phải rõ

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 15/3, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP tiếp tục làm việc với quận Tây Hồ về công tác quản lý, kinh doanh, khai thác chợ trên địa bàn.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Đình Khuyến, Tây Hồ hiện quản lý khối chợ theo 2 mô hình. Ban Quản lý (BQL) chợ của quận quản lý 6 chợ; DN, HTX quản lý 5 chợ (chợ Bưởi (hạng 1), chợ Nhật Tân, chợ Tam Đa, chợ Xuân La, chợ dân sinh Quảng An). Các chợ do BQL chợ của quận quản lý đều đang ổn định, hạ tầng đã được cải tạo, sửa chữa; các BQL này cũng tự đảm bảo chi thường xuyên. Các chợ chuyển đổi lại có những khó khăn vướng mắc nhất định. Trách nhiệm của các chủ đầu tư được giao quyền quản lý, kinh doanh, khai thác chợ cũng không thực hiện đúng cam kết và phương án dự thầu về công tác đầu tư xây mới hoặc cải tạo.
Trong cuộc giám sát, quận đề nghị TP sớm ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 12 năm 2011 của TP về việc ban hành Quy định về quy trình chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ để các địa phương có căn cứ tiếp tục triển khai có hiệu quả. Quận cũng kiến nghị Sở Công Thương khi dự thảo quyết định sửa đổi, cần bổ sung thêm trách nhiệm của chủ đầu tư. Vì theo dự thảo, quyền của chủ đầu tư thì nhiều, trách nhiệm thì ít. Nên bổ sung nội dung như chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện dự án theo đúng phương án dự thầu; đảm bảo thực hiện phương án đầu tư xây mới, cải tạo, sửa chữa…
Ghi nhận sự sát sao của quận Tây Hồ trong quản lý chợ, phê duyệt các phương án giá chợ, đầu tư… Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Phạm Thị Thanh Mai đề nghị rà soát lại quy hoạch mạng lưới chợ, rõ quan điểm trong việc có để mô hình trung tâm thương mại kết hợp chợ dân sinh không. Những vấn đề bất hợp lý phải đề xuất TP sửa đổi.
Khẳng định việc chuyển đổi mô hình quản lý là xu hướng tất yếu, Đoàn giám sát cũng đề nghị quận đánh giá, rà soát cụ thể các mô hình chuyển đổi quản lý, hiệu quả đến đâu, bất cập gì, để có đề xuất sát thực, lựa chọn mô hình nào hợp lý nhất. Đồng tình việc với những chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết cần quyết liệt xử lý, thậm chí là thu hồi quyết định.
Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách cũng đề nghị các Sở kịp thời phối hợp, giải quyết những kiến nghị, vướng mắc của quận. Nghiên cứu việc phân cấp quản lý chợ trên cơ sở đề nghị của các quận, huyện là đưa các chợ (hạng 1, chợ đầu mối) về cho địa phương quản lý, đầu tư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần