Chuyển đổi sang thẻ chip tăng tính bảo mật

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việt Nam cần chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip để tăng tính bảo mật, thuận tiện với những thanh toán mới như thanh toán không chạm, thanh toán online… Đây cũng là một xu hướng của nhiều nước trên thế giới.

“Phát triển hệ sinh thái thanh toán điện tử năm 2019 - Chuyển động cùng công nghệ Chip” là chủ đề của Diễn đàn do Thời báo Kinh tế Việt Nam, Công ty Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) và Ngân hàng Nhà nước tổ chức ngày 10/12 tại Hà Nội.
     Các diễn giả tham gia diễn đàn
Báo cáo đưa ra tại diễn đàn cho biết, thương mại điện tử tại Việt Nam thời gian qua đã có sự chuyển biến tích cực khi các giao dịch qua internet, di động tăng gần 240% về giá trị.
Tuy nhiên, có một thực tế là tiền mặt vẫn chiếm ưu thế với hơn 90% giao dịch. Một trong những lý do của việc tiền mặt vẫn được sử dụng nhiều là do thanh toán bằng thẻ ngân hàng vẫn còn nhiều hạn chế như bảo mật, quá nhiều công đoạn…. Do vậy, theo các đại biểu tham gia diễn đàn, Việt Nam cần chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip để tăng tính bảo mật, thuận tiện với những thanh toán mới như thanh toán không chạm, thanh toán online… Đây cũng là một xu hướng của nhiều nước trên thế giới.
Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: "Việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt sẽ làm tăng sự luân chuyển đồng bộ trong toàn xã hội, huy động vốn của dân, minh bạch, chống rửa tiền, chống tham nhũng, nếu làm tốt sẽ thúc đẩy kinh tế tri thức, công nghệ". Hiện nay, Đông Nam Á là khu vực năng động, nền kinh tế internet quy mô 100 tỷ USD, 5 năm tới tăng gấp 3 lần. Do đó, Việt Nam nhất định phải tận dụng được cơ hội này để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt”.
Trong khuôn khổ sự kiện cũng đã diễn ra lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt giữa Ngân hàng Nhà nước và Bộ Y tế; giữa Petrolimex và Napas; giữa Bệnh viện K, bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Vietcombank, Vietinbank và Napas.