Chuyển đổi sim 11 số sang 10 số: Thuận tiện, thông suốt

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà mạng đã chuyển đổi sim 11 số sang 10 số đợt đầu tiên bắt đầu từ 0 giờ ngày 15/9. Theo đó, người dùng chỉ cần tải ứng dụng về để chuyển hàng loạt thuê bao điện thoại 11 số sang đầu số mới nhanh chóng và thuận tiện nhất.

 Ảnh: Chiến Công
Chuyển đầu số mới không bị ngắt liên lạc

Trong số 60 triệu thuê bao 11 số sẽ phải chuyển đổi về 10 số, Viettel chiếm khoảng 43 triệu thuê bao, VinaPhone khoảng 15 triệu thuê bao, số còn lại là các thuê bao MobiFone, Vietnamobile, Gmobile.

Tại VinaPhone, hiện các thuê bao sử dụng đầu số 0124 đã có thể nhắn tin, gọi điện liên mạng, nội mạng hoặc đăng ký sử dụng các dịch vụ GTGT… một cách bình thường. Những thuê bao này cũng không cần thay SIM, không phải đăng ký lại thông tin thuê bao, số tiền trong tài khoản được giữ nguyên. Việc chuyển đổi sẽ diễn ra trong 5 đợt và đợt thứ 2 từ 18/9 tới, VNPT sẽ tiếp tục thực hiện chuyển đổi cho hơn 2 triệu số thuê bao đầu 0127 sang 081; đợt cuối cùng là 27/9. “Trong quá trình diễn ra chuyển đổi mã mạng, nếu gặp bất kỳ tình huống gì khó khăn, khách hàng có thể tới các điểm giao dịch của VNPT/VinaPhone, điểm hỗ trợ chuyển đổi lưu động hoặc liên hệ tổng đài 18001091, 9191 để được hỗ trợ” - VNPT thông báo.
Sau khi hoàn tất chuyển đổi, khách hàng vẫn có thể quay số song song cả đầu số mới và cũ cho đến hết ngày 14/11/2018. Các nhà mạng cũng cho biết vẫn sẽ duy trì thông báo đổi đầu số (bằng tiếng Anh và tiếng Việt) đến hết ngày 30/6/2019 nếu người dùng quay nhầm sang đầu số cũ.
Tại MobiFone, ông Nguyễn Đăng Nguyên - phụ trách chức vụ Tổng Giám đốc của MobiFone cho biết, đã chuyển đổi thành công cho 2,5 triệu thuê bao 11 số đầu 0120 sang đầu số mới 070. Các cuộc gọi nội mạng, liên mạng được thông suốt, có thể quay số song song cả số mới và số cũ. MobiFone tiếp tục chuẩn bị thực hiện tiếp 4 đợt chuyển đổi còn lại, với lộ trình cụ thể như: Chuyển đổi đầu số 0121 sang 079 từ ngày 21/9/2018; 0122 sang 077 từ ngày 25/9/2018; 0126 sang 076 từ 28/9/2018 và đến 2/1/2019 chuyển số 0128 sang 078. Tại Viettel, ghi nhận từ hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng của Viettel, không có trường hợp nào khách hàng gặp khó khăn cần phải hỗ trợ trong và sau đợt chuyển đổi đầu số 0169 sang đầu số mới 039 từ 0 giờ 15/9. Do Viettel chiếm số thuê bao lớn nhất nên sẽ có 8 đợt chuyển đổi đầu số tương ứng với 8 mã mạng tiếp theo, trung bình mỗi đêm Viettel chuyển 6 - 7 triệu thuê bao và hoàn tất vào ngày 7/10.

Với Vietnamobile, việc chuyển đổi cũng đã diễn ra thành công khi loạt đầu số 0186 đầu tiên được chuyển sang 056, đảm bảo an toàn về mặt kỹ thuật cũng như thông suốt liên lạc cho tất cả thuê bao ngay sau khi chuyển đổi đầu số. Đối với nhà mạng Gmobile, các thuê bao sẽ được chuyển thành đầu số 059. Việc chuyển đổi của nhà mạng này dự kiến sẽ diễn ra trong 4 đợt và kết thúc vào ngày 21/9.
Có khoảng 60 triệu thuê bao 11 số sẽ phải chuyển đổi về 10 số. Ảnh: Chiến Công
Không ảnh hưởng các dịch vụ khác

Sau khi chuyển đổi, việc quay số cũng đơn giản. Ví dụ muốn gọi tới số di động 11 số của VinaPhone là 0123.4567890, trước khi đổi mã mạng quay số 0123.4567890 thì sau khi đổi mã mạng quay số 083.4567890. Nghĩa là chỉ thay mã mạng cũ (0123) bằng mã mạng mới (083) khi quay số.

Về phía người dùng, không ít người hào hứng vì có số điện thoại đẹp, không còn bị nhầm lẫn với sim rác, số máy tiếp thị sản phẩm, đồng thời hài lòng với dịch vụ hỗ trợ chu đáo từ nhà mạng. “Khách hàng chỉ việc ngồi chờ tin nhắn thông báo đổi số từ nhà mạng. Đặc biệt, MobiFone còn sử dụng thêm ứng dụng My MobiFone để khách hàng chuyển danh bạ từ sim cũ sang sim mới chỉ với vài thao tác đơn giản. Điều này khiến khách hàng cảm thấy được chăm sóc chu đáo, tận tình” - anh Trung - chủ thuê bao của MobiFone nhận xét.

Các nhà mạng cũng khuyến nghị khách hàng chủ động theo dõi lịch chuyển đổi, thông báo tới bạn bè và chủ động thay đổi thông tin cá nhân tại các ngân hàng/DN, thông tin hóa đơn hay name card… để không bị gián đoạn công việc trong thời gian chuyển đổi.

Nhiều dịch vụ đã hỗ trợ thao tác này hoàn toàn tự động như Zalo, Viber. Với dịch vụ ngân hàng, khách hàng chuyển đổi bằng truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử hoặc đến quầy giao dịch. Như tại Vietcombank, nhận đăng ký chuyển đổi từ ngày 15/9 qua 5 kênh: Nhắn tin SMS, iBanking, Mobile Banking, VCBPay và quầy giao dịch. Trong đó, việc đăng ký chuyển đổi tại quầy giao dịch không có thời hạn, các kênh còn lại hạn chót là ngày 30/6/2019. Hay tại Sacombank, từ ngày 15/9 đến hết ngày 3/11, khách hàng dùng số điện thoại đã đăng ký giao dịch với Sacombank, soạn tin nhắn theo cú pháp STB DK gửi 8149.

Tuy vậy, có một lưu ý là người dùng không nên đổi danh bạ ngay lập tức sau ngày 15/9. Chỉ nên đổi danh bạ sau ngày 7/10/2018. Đây là thời điểm tất cả các mạng di động đều đã thực hiện xong việc chuyển đổi mã mạng. Hiện 4 nhà mạng là Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đều đã có tính năng chuyển đổi danh bạ trên ứng dụng di động. Đó là các ứng dụng My Viettel, My MobiFone, My VNPT và My Vietnamobile. Người dùng có thể tải về các ứng dụng này để đồng bộ danh bạ tự động theo đầu số mới.