Chuyển đổi số - bước đột phá trong giáo dục

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu cả nước về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) thông qua các hình thức dạy và học, kiểm tra, đánh giá ở các cấp học.

Với quy mô toàn TP có trên 2.700 trường, trên 2 triệu học sinh với gần 120.000 giáo viên, việc thực hiện tốt chuyển đổi số trong giáo dục sẽ góp phần quan trọng thực hiện chương trình chuyển đổi số của toàn TP.
Dấu ấn của công nghệ số

Đại dịch Covid-19 mang đến những áp lực và cũng tạo ra động lực để ngành giáo dục Thủ đô chuyển đổi số mạnh mẽ hơn. Kết quả dạy học online trên truyền hình đã đem lại những hiệu quả nhất định trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT Hà Nội Kiều Văn Minh cho biết, năm 2019, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở GD&ĐT đã triển khai dạy học trên truyền hình, internet. Vì vậy, học sinh Thủ đô “tạm ngừng đến trường nhưng không ngừng học”.
Giáo viên, học sinh là những chủ nhân của quá trình chuyển đổi số ngành giáo dục. Ảnh: Điệp Quyên
Các chương trình dạy học được thực hiện nghiêm túc, bài bản, có chất lượng. Hàng tuần, Sở GD&ĐT phối hợp với Đài PTTH Hà Nội tổ chức phát sóng các chương trình truyền hình và dạy học cho HS lớp 4 đến lớp 12. 88 chương trình phát sóng/tuần với trên 1.000 chương trình phát sóng trong thời gian dịch bệnh đã giúp ngành giáo dục Thủ đô duy trì, nâng cao chất lượng dạy và học, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Bên cạnh đó, từ năm học 2016 - 2017, Sở GD&ĐT Hà Nội đã áp dụng quản lý việc sử dụng sổ điểm điện tử, cập nhật kết quả học tập của học sinh trên địa bàn TP lên hệ thống điện tử. 100% các cơ sở giáo dục phổ thông đã triển khai sử dụng hồ sơ điện tử; sổ điểm, học bạ được in ra từ phần mềm. Hệ thống sổ liên lạc điện tử cũng được triển khai hiệu quả, cập nhật hàng ngày để chuyển thông tin của HS đến cha mẹ thông qua kết nối điện thoại thông minh.

Tuyển sinh, ôn thi trực tuyến

Cũng từ năm học 2016 - 2017, Sở GD&ĐT Hà Nội đã liên tục áp dụng hệ thống tuyển sinh trực tuyến vào mầm non, lớp 1, lớp 6. Theo đó, cha mẹ HS chỉ cần truy cập vào mạng internet để đăng ký tuyển sinh, mọi thông tin, phân tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh của từng trường được công khai để Nhân dân lựa chọn, đăng ký thuận lợi.
Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, HS tra cứu điểm miễn phí, đăng ký xác nhận trúng tuyển, xác nhận nhập học trực tuyến… là bước tiến quan trọng của ngành giáo dục Thủ đô trong công tác tuyển sinh.

Một phần dấu ấn của việc ứng dụng công nghệ số vào giáo dục thời gian qua của ngành GD&ĐT Hà Nội là triển khai ôn tập trực tuyến trên phần mềm học tập Hanoi Study. Với ưu điểm là một kho nội dung học tập phong phú được các chuyên gia, nhà quản lý, giáo viên giỏi xây dựng, thẩm định kỹ càng, phần mềm này đã phát huy tác dụng và làm tài liệu học tập quan trọng đối với học sinh các cấp, đặc biệt là HS lớp 9 và lớp 12. Năm học 2020 - 2021, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức khảo sát chất lượng HS lớp 9 và lớp 12 qua hệ thống Hanoi Study với trên 100.000 HS lớp 9 và gần 100.000 HS lớp 12 được trải nghiệm thi trực tuyến. Qua đó đã đánh giá hệ thống đạt chất lượng tốt, mang lại nhiều tiện ích.

Công tác chuyển đổi số vẫn còn một số khó khăn, đó là phần lớn giáo viên, cán bộ quản lý chưa tiếp cận đầy đủ về CNTT và chuyển đổi số, chưa có sự tham gia tích cực của đội ngũ chuyên gia giáo dục, chuyên gia sư phạm, thiếu kinh nghiệm trong quá trình xây dựng kho học liệu… Tuy nhiên, với tinh thần “sáng tạo - sáng tạo hơn nữa, đổi mới - đổi mới hơn nữa”, ngành GD&ĐT Thủ đô sẽ triển khai khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả việc chuyển đổi số để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và triển khai thành công chương trình giáo dục phổ thông mới.
Ngày Hội CNTT ngành GD&ĐT Hà Nội lần thứ V - năm 2021 được tổ chức trong 2 ngày 14 - 15/4/2021 với chủ đề “Chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo - xây dựng giáo dục thông minh”. Hoạt động trung tâm của Ngày hội cấp TP là triển lãm các sản phẩm, các hoạt động về ứng dụng CNTT, giải pháp CNTT đã được áp dụng thành công tại các đơn vị trường học. Trưng bày tại Ngày hội có 70 gian, trong đó có 30 phòng GD&ĐT, 16 cụm các trường THPT, 3 cụm Trung tâm GDNN-GDTX và 1 cụm trường mầm non chuyên biệt trực thuộc Sở.