Chuyển đổi số có thể giúp GDP Việt Nam có thểm 30 tỷ USD vào 2024

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuyển đổi số tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) ở Việt Nam có thể đóng góp từ 24 tỷ đến 30 tỷ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2024.

Chuyển đổi số có thể giúp GDP Việt Nam có thểm 30 tỷ USD vào 2024. Ảnh minh họa
Theo Nghiên cứu về mức độ sẵn sàng số hóa của doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2020 của Công ty Cisco, thực tế hiện nay, tại Việt Nam có tới 72% DNVVN đang tìm cách chuyển đổi số để đưa các sản phẩm và dịch vụ mới ra thị trường, tăng đáng kể so với mức 32% của năm 2019.
Hiện, việc chuyển đổi số của các doanh nghiệp đang tập trung vào 3 lĩnh vực gồm nâng cấp phần cứng CNTT (chiếm 18%), công nghệ đám mây (18%) và an ninh mạng (11%).
“Quá trình số hóa của các DNVVN tại Việt Nam có thể đóng góp từ 24 tỷ đến 30 tỷ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2024 và góp phần vào phục hồi kinh tế hậu Covid-19”, kết quả nghiên cứu về mức độ sẵn sàng số hóa của DNVVN khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2020 của Cisco cho thấy.
Tuy nhiên, các DNVVN cũng đang phải đối mặt với những thách thức nhất định. Theo khảo sát từ Cisco, việc thiếu tầm nhìn và tư duy về chuyển đổi số và những thách thức trong văn hoá công ty là trở ngại lớn nhất mà các doanh nghiệp phải đối mặt. Tiếp theo là sự thiếu hụt các công nghệ thiết yếu, và hiểu biết sâu sắc về khách hàng, cũng như dữ liệu hoạt động.
Nói về việc thực hiện chuyển đổi số hiện nay của các doanh nghiệp, Lãnh đạo Cisco Việt Nam cho rằng, chuyển đổi số hiện nay không còn là bài toán khó với hầu hết doanh nghiệp. Nguyên nhân là do công nghệ, cách thức triển khai đã đơn giản hơn nhiều.
Giải pháp để tự động hóa, chuẩn hóa quy trình ngày nay có nhiều hệ thống hỗ trợ như công nghệ API, AI, robot... để nâng cao năng suất. Tuy nhiên, để thực hiện được, các doanh nghiệp cần tự hỏi mình muốn gì, cần cải thiện chỗ nào, sau đó mới tìm giải pháp công nghệ phù hợp.
Cùng với đó, muốn thực hiện được chuyển đổi số phải bắt đầu từ tư duy chuyển đổi số, mà quan trọng nhất là người làm chủ. Và các DN nên bắt đầu chuyển đổi từ quy mô nhỏ và mở rộng dần.
Đối với khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, quá trình chuyển đổi số của các DNVVN có thể đóng góp thêm từ 2,6 đến 3,1 nghìn tỷ đô-la vào GDP của khu vực trong năm 2024.
Theo dự báo của IDC, GDP của khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến sẽ tăng trưởng từ 10,6 đến 14,6 nghìn tỷ đô-la. Quá trình chuyển đổi số của các DNVVN có thể chiếm tới 25% mức tăng trưởng đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần