DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 9 - HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XV * HÀ NỘI - 20 NĂM “THÀNH PHỐ VÌ HÒA BÌNH” * KỲ HỌP THỨ 7, QUỐC HỘI KHÓA XIV * DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Chuyển đổi số: Lựa chọn sinh tử của doanh nghiệp

Khắc Kiên
14-05-2019 07:59
Kinhtedothi - Dự báo, giá trị của thị trường chuyển đổi số toàn cầu năm 2023 là 665 tỷ USD, trong đó châu Á – Thái Bình Dương chiếm khoảng 25%.
Tại Việt Nam, chuyển đổi số xuất hiện ở mọi lĩnh vực từ thương mại, tài chính - ngân hàng cho đến y tế, giáo dục, du lịch, vận chuyển… Do đó, để bắt kịp xu thế, các DN Việt buộc phải lựa chọn chuyển đổi nếu không muốn bị phá sản.
Thay đổi cục diện
Mục tiêu của chuyển đổi số là biến những DN truyền thống thành những DN thông minh, sử dụng công nghệ insight thấu hiểu khách hàng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu. Mỗi DN khi chuyển đổi số thành công sẽ tăng hiệu suất một cách đột phá, tăng trưởng từ 30 - 50%, cũng như tăng doanh thu và độ trung thành của khách hàng. Tuy nhiên, khó khăn DN Việt đang gặp phải là rất lớn, đặc biệt đối với những DN truyền thống. Tùy theo từng lĩnh vực, mỗi DN đều trải qua ngưỡng chuyển đổi khác nhau.
Doanh nghiệp tham khảo thông tin sản phẩm tại Triển lãm quốc tế công nghiệp 4.0 ở Hà Nội. 

Ảnh: Phạm Hùng

Nhận định về vấn đề này tại Diễn đàn Sáng tạo và Khởi nghiệp (Vietnam Actnovation Summit) với chủ đề chuyên sâu về Chuyển đổi số (Digital Transformation), Giám đốc R&D Việt Nam Post Phan Trọng Lê dẫn dụ: Chuyển đổi số của các DN Nhà nước như Việt Nam Post cần nhiều thời gian, bởi DN hoạt động chủ yếu dựa vào lao động phổ thông và nền tảng vật lý. Bước sang giai đoạn chuyển đổi số, ban lãnh đạo công ty luôn sát sao khuyến khích đổi mới sáng tạo trong DN và từng bước áp dụng vào hoạt động kinh doanh.
Theo Phó Tổng Giám đốc Owen Fashion Đoàn Đức Thuận, chuyển đổi số song hành với hoạt động marketing của DN và hoạt động này đã thay đổi rất nhiều do chuyển đổi số tác động. Trước đây, hoạt động diễn ra giữa khách hàng và DN đơn thuần là mua và bán, nhưng dưới tác động của chuyển đổi số, hoạt động của DN là thương mại hóa, gia tăng giá trị niềm tin của thương hiệu.
“Hiện các chiến dịch marketing đặt khách hàng vào trung tâm, tăng sự tương tác với khách hàng đòi hỏi DN cần quan tâm nhiều hơn tới các nền tảng số như fanpage, website…” – vị này chỉ ra.
Không thể chậm trễ
Công nghệ số và kết nối trực tuyến đang và sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng của các nền kinh tế. Dự báo, giá trị của thị trường chuyển đổi số toàn cầu năm 2023 là 665 tỷ USD, trong đó châu Á – Thái Bình Dương chiếm khoảng 25%; năm 2025 nền kinh tế số Đông Nam Á là 240 tỷ USD. Tại Việt Nam, chuyển đổi số đang xuất hiện ở mọi lĩnh vực từ thương mại, tài chính - ngân hàng cho đến y tế, giáo dục, du lịch, vận chuyển…
Đánh giá về vấn đề này, CEO Nguyễn Minh Quý - Chủ tịch Tập đoàn Novanon cho rằng, DN Việt tiếp cận khá nhanh nhưng vẫn đang dừng lại ở việc bắt đầu áp dụng từng phần, nhất là ở những phòng ban chịu trách nhiệm ảnh hưởng đến doanh thu… Còn ở châu Âu, Mỹ, các DN đã sẵn sàng cho bài toán dài hơi thay đổi toàn diện.
Cũng theo ông Quý, vai trò của dữ liệu hiện nay là rất quan trọng. Tất cả các DN sở hữu dữ liệu nhiều nhất, chi tiết sẽ làm chủ tương lai, quyết định nền kinh tế trên toàn thế giới. “Ngay cả Alibaba sở hữu hàng trăm tỷ USD nhưng không kinh doanh về thương mại điện tử (không thu tiền khách hàng), mà hưởng lợi nhuận từ dịch vụ dữ liệu trên nền tảng số” – vị này dẫn chứng.
Đồng thời cho rằng, chính DN nhỏ, xuất phát điểm thấp có lợi thế và cơ hội dễ chuyển đổi số hơn. DN quy mô lớn chậm chạp hơn trong xu thế chuyển đổi vì sợ mất đi những cái mình đang có…
Với làn sóng phát triển công nghệ như hiện nay, nếu cơ hội đến mà DN Việt vẫn bàng quan, không bắt kịp xu hướng, chậm trễ trong việc chuyển đổi số thì về lâu dài sẽ không thể tồn tại và phá sản.

"Trải nghiệm khách hàng chỉ là một nhánh nhỏ trong hệ thống quản trị marketing rộng lớn. Đối với các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của con người như Owen hay Vinafood 1, giám đốc marketing chuyên nghiệp (CMO) cần phải nắm toàn bộ kiến thức cơ bản nhất từ làm ra sản phẩm, khách hàng, kênh phân phối (Digital chỉ là một kênh) và chương trình khuyến mại, quản trị thực hiện chiến dịch. Vì thế, mỗi ngày có một cái mới, CMO sẽ tự động update hoàn thiện hơn." - Giám đốc Marketing Vinafood 1 Phạm Thanh Hạt