Chuyển đổi số và các mô hình kinh tế mới cho báo chí

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là Diễn đàn vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức nhằm tìm ra hướng đi cho báo chí trong giai đoạn mới.

Sáng nay (22/7), tại Quảng Ninh, Bộ TT&TT đã tổ chức Diễn đàn "Chuyển đổi số và các mô hình kinh tế mới cho báo chí". Với hơn 200 đại biểu đến từ các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp đến tham dự, sự kiện là nơi trao đổi về những thách thức của báo chí Việt Nam, tìm kiếm các mô hình mới góp phần làm tăng nguồn thu cho các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ ngày một phát triển.
Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại sự kiện.
Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo cho rằng, hiện nay các cơ quan báo chí đang đối mặt với rất nhiều khó khăn như sự sụt giảm nguồn thu từ quảng cáo, bán báo, từ ngân sách Nhà nước. Thói quen đọc, xem, nghe của bạn đọc thay đổi; phương thức làm báo truyền thống không còn thu hút độc giả như trước đây cùng với sự áp đảo của truyền thông xã hội làm cho các cơ quan báo chí mất dần độc giả. Không những vậy, các giải pháp, hạ tầng phân phối nội dung và quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới đang ngày càng ưu việt và lấn át báo chí truyền thống.
Đứng trước những thách thức này, các cơ quan báo chí phải làm gì để vừa làm tốt nhiệm vụ chính trị, vừa tồn tại và phát triển, bắt kịp xu thế vận động, phát triển của thời đại công nghệ? Thứ trưởng đặt câu hỏi.
Các cơ quan báo chí phải có công nghệ, có giải pháp, có sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý, các nhà mạng viễn thông và quan trọng nhất là sự đồng thuận, liên kết của các cơ quan báo chí nhằm tạo ra sức mạnh để tồn tại và phát triển phù hợp với xu hướng chung của báo chí thế giới và khu vực, nhất là tạo thành sức mạnh chung để chống lại sự lấn át của các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google..., ông Hoàng Vĩnh Bảo đưa ra gợi ý về hướng đi phù hợp với tình hình hiện tại.
Cũng tại Diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận tham gia chuyên sâu về những thách thức, cơ hội, xu hướng và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực báo chí, truyền thông cũng như các giải pháp, mô hình mới góp phần tăng nguồn thu cho các cơ quan báo chí.
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chia sẽ một số kinh nghiệm chuyển đổi số, tìm nguồn thu mới cho báo chí, ứng dụng công nghệ trong phát triển mô hình kinh doanh báo chí, giải pháp thu tiền đọc báo điện tử qua tin nhắn của các nhà mạng, mô hình kinh tế báo chí cho báo chí địa phương…
Được biết, Diễn đàn “Chuyển đổi số và các mô hình kinh tế mới cho báo chí” là hoạt động khởi động cho sáng kiến mới trong khuôn khổ “Dự án phát triển báo chí Việt Nam” giai đoạn 2020 - 2024. Đây là chương trình hành động nhằm thực hiện sáng kiến của Bộ trưởng Bộ TT&TT, với mục tiêu hỗ trợ sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam, hòa nhập với sự phát triển của báo chí thế giới.
Đối tượng tham gia hưởng lợi từ Dự án trên sẽ là tất cả các loại hình báo chí đang hoạt động ở Việt Nam như báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình. Các chương trình hoạt động sẽ bao gồm việc tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho các nhà báo Việt Nam; đào tạo kỹ năng quản lý báo chí, các hội thảo tư vấn, các hoạt động hỗ trợ khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần