Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip: Người dùng được lợi gì?

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Theo kế hoạch, từ ngày 28/5, thị trường thẻ ATM Việt Nam sẽ chuyển đổi từ công nghệ thẻ từ sang thẻ chip. Bảy ngân hàng đầu tiên thực hiện chuyển đổi trong đợt đầu gồm Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank, Sacombank, TPBank và ABBank.

Hạn chế nguy cơ mất tiền do ăn cắp dữ liệu và làm giả thẻ

Ông Nguyễn Quang Minh- Phó Tổng Giám đốc phụ trách khối nghiên cứu và phát triển- Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas), việc áp dụng đồng bộ tiêu chuẩn thẻ chip giữa các tổ chức tín dụng, đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán giúp gia tăng nhiều tính năng, tiện ích cho khách hàng, góp phần quan trọng cho thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Chuyển đổi sang thẻ chip cũng hạn chế nguy cơ sao chép, đánh cắp thông tin thẻ để làm thẻ giả rút tiền tại ATM như hiện nay. Thống kê cho thấy, tỉ lệ giao dịch bị giả mạo giảm đột biến khi chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip.
   TPBank là một trong 7 ngân hàng đầu tiên chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip
Bảy ngân hàng đầu tiên thực hiện chuyển từ thẻ từ sang thẻ chip có số lượng thẻ ATM chiếm khoảng 70% tổng số thẻ trên cả nước. “Đây là các ngân hàng tiên phong trong đăng ký chuyển đổi thẻ với Napas. Chúng tôi phục vụ theo nguyên tắc, ai đến trước thì được phục vụ trước, tất cả các ngân hàng đều công bằng”- ông Minh cho biết.

Đại diện Napas cũng cho biết, Napas đã hoàn tất về quy trình, hạ tầng, nguồn lực, kỹ thuật để sẵn sàng hỗ trợ tất cả ngân hàng thương mại trong quá trình chuyển đổi, theo yêu cầu của NH Nhà nước. Bộ tiêu chuẩn thẻ chip Việt Nam (VCCS - tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa) cũng được đơn vị này xây dựng theo chuẩn riêng cho thị trường Việt Nam, tương thích chuẩn quốc tế EMW; nền tảng kỹ thuật để phát triển hệ sinh thái qua di động…

Khách có mất phí chuyển đổi?

Hiện tại, chưa có văn bản chính thức nào của các bên về quy định liên quan đến phí chuyển đổi. Tuy nhiên, lãnh đạo Napas cho biết, trong các cuộc họp ban chỉ đạo, các bên vẫn đang giữ quan điểm rằng ngân hàng sẽ phải có trách nhiệm chuyển đổi thẻ cho khách hàng. Quan điểm của NHNN là khách hàng không phải chịu thêm chi phí nào cả và các tổ chức phát hành sẽ là bên chịu chi phí phát sinh trong quá trình chuyển đổi thẻ này. Theo ông Minh, việc chuyển đổi sang thẻ chip cũng sẽ thanh lọc được số lượng các thẻ ảo, mở thẻ nhưng không sử dụng.

Tại Thông tư số 41, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu lộ trình cụ thể cho việc chuyển đổi toàn bộ thẻ ATM làm bằng từ sang thẻ chip. Đến cuối năm nay, sẽ có ít nhất 30% số thẻ đang lưu hành phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa, tương đương khoảng 21 triệu thẻ ATM phải chuyển đổi sang thẻ chip. Hạn cuối cho việc chuyển đổi toàn bộ thẻ ATM trên thị trường sang thẻ chip là cuối năm 2021.