Chuyên gia độc lập Phan Công Chánh: Các nhà đầu tư phản ứng lạc quan hơi quá

Hoàng Quân thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh đang có những biến động bất thường, đặc biệt là phân khúc nhà phố tại các quận trung tâm, mặt bằng giá được đẩy lên cao, một căn nhà có diện tích đất 100m2, tọa lạc trong hẻm được chào bán giá tiệm cận 1 triệu USD...

Chuyên gia độc lập Phan Công Chánh.
Xung quanh vấn đề này, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với chuyên gia độc lập Phan Công Chánh, người có 13 năm chuyên theo dõi thị trường bất động sản khu vực trung tâm.
Theo ông, cơn sốt giá nhà đất khu vực trung tâm thực hư thế nào và có nguyên nhân từ đâu?
- Cơn sốt giá nhà nội đô hiện tại là hệ quả của 2 cơn sốt đất nền vào quý II/2018 ở Phú Quốc, Vân Đồn, Bắc Vân Phong và quý III/2018 tại các quận, huyện vùng ven TP Hồ Chí Minh. Hệ quả để lại là mặt bằng giá chung của tất cả các phân khúc đã thiết lập một mức mới, cao hơn rất nhiều so với giá cũ. Cá biệt, phân khúc nhà phố trung tâm có nơi giá rao tăng đến 50 - 60%.
Số liệu này có thể kiểm chứng dễ dàng nhờ vào việc tìm hiểu và so sánh thông tin giá nhà đất từ các website đăng tin bất động sản, môi giới hoặc từ các trung tâm giao dịch bất động sản uy tín.
Tuy giá rao bán tăng rất nhanh nhưng giá giao dịch mới quyết định thị trường. Nếu giá rao quá cao mà không có giao dịch thì đó là thị trường sốt ảo. Tôi cho rằng các nhà đầu tư bất động sản cá nhân đang có phản ứng lạc quan hơi quá đối với thị trường bất động sản, đặc biệt ở trung tâm.
Qua thăm dò một số trung tâm môi giới nhà phố khu trung tâm, chúng tôi nhận thấy số liệu giao dịch không đáng kể, cho dù không bán được nhưng mặt bằng giá đang tiếp tục được nâng lên. Ông suy nghĩ về việc này thế nào?
- Như tôi đã chia sẻ, giá rao và giá thị trường là 2 mức giá có ý nghĩa khác nhau. Giá rao thể hiện sự kỳ vọng của bên bán, trong khi giá thị trường mới thực sự phản ánh đúng và chính xác nhất về thị trường. Rất tiếc là chúng ta chưa thể có số liệu chính xác về thông tin thị trường mà đa phần chỉ dựa vào giá rao nên khả năng xảy ra giao dịch rất ít là chuyện thường tình.
Theo ông, thị trường cần bao lâu để điều chỉnh và thích nghi với mặt bằng giá mới?
- Với kinh nghiệm của tôi, cần ít nhất 6 - 12 tháng để thị trường điều chỉnh và thích nghi với mặt bằng giá mới này.
Ông có lời khuyên nào cho các nhà đầu tư trong bối cảnh hiện nay?
- Theo tôi, đã là một nhà đầu tư bất động sản cá nhân cần kiếm lời khi mua, chứ không phải khi bán. Nếu nắm được bí quyết làm thế nào để lời lúc mua, họ có thể mua vào, bán ra bất chấp thị trường. Thứ hai, thị trường đã đến giai đoạn phân hóa khá rõ, đến giai đoạn thật sự những nhà đầu tư cá nhân chuyên nghiệp mới kiếm được tiền.
Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần