Chuyên gia dự đoán thời điểm Triều Tiên thử tên lửa

Lan Hương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Triều Tiên dự kiến sẽ tiến hành một vụ thử tên lửa nữa trong 10 ngày tới để đánh dấu sự kiện chính trị quan trọng.

Động thái khiêu khích có thể diễn ra sớm vào ngày thứ Ba (10/10), khi quốc gia này kỷ niệm 72 năm thành lập đảng Lao động cầm quyền, các chuyên gia dự đoán. Trong khi đó, ngày 18/10, Trung Quốc sẽ tiến hành Đại hội Đảng, cũng có thể là thời điểm thích hợp cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có động thái đáp trả các lệnh trừng phạt.
 Một cuộc biểu tình phản đối Mỹ của Triều Tiên.
Cả 2 sự kiện đều là cơ hội tốt cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un thu hút sự chú ý và cơ quan tình báo dự đoán, Bình Nhưỡng đang di chuyển tên lửa để chuẩn bị cho một cuộc phóng thử tên lửa khác, Scott Seaman, Giám đốc châu Á tại cơ quan tư vấn Eurasia.
Ngày 10/10 là dịp kỷ niệm thường niên, được đánh dấu bởi các cuộc diễu binh.
“Bình Nhưỡng thường phóng thử tên lửa hoặc thử hạt nhân trùng hợp với các dịp kỷ niệm lớn”, Evelyn Farkas - chuyên gia tại Hội đồng Atlantic cho biết.
Vào 15/10 năm ngoái, Triều Tiên đã tiến thành vụ thử tên lửa đan đạo tầm trung Musudan và tiếp tục có một vụ thử nữa vào 19/10.
Anton Morozov - nghị sĩ Nga vừa trở về từ chuyến thăm Triều Tiên cũng cho hay, nhiều khả năng ông Kim Jong-un có ý định phóng thêm 1 tên lửa tầm xa có thể tấn công bờ Tây nước Mỹ trong tương lai gần.
Các nhà quan sát cũng dự đoán, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng có thể tranh thủ thời điểm Trung Quốc tổ chức Đại hội Đảng để phóng thử tên lửa.
Quan hệ Trung - Triều đã xấu đi sau khi Bắc Kinh thực thi các lệnh trừng phạt theo Nghị quyết của Liên Hợp quốc với Bình Nhưỡng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần