Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chuyên gia hiến kế duy trì trật tự vỉa hè: Phải rõ ràng, công bằng

Kinhtedothi - Tại buổi tọa đàm “Vỉa hè, chống ùn tắc và trách nhiệm công dân“ được tổ chức cuối tuần qua, nhiều chuyên gia giao thông đã chia sẻ những quan điểm thẳng thắn, thậm chí có cả những quan điểm xung khắc lẫn nhau về việc sử dụng phần diện tích sau khi dẹp vỉa hè.
Một điểm chung các chuyên gia cho rằng việc lập lại trật tự vỉa hè là vô cùng cần thiết. Song, vấn đề quản lý thế nào cho phù hợp với người dân và cơ quan chức năng vẫn nâng cao vai trò của mình, mới là quan trọng. Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá: "Chức năng của vỉa hè, của lòng đường, sử dụng phần diện tích này cho các hoạt động giao thông và phi giao thông (thuộc thẩm quyền của địa phương) đều được pháp luật quy định rõ. Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá cao nỗ lực của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trong các chiến dịch ra quân giữ gìn trật tự đô thị thời gian qua. “Sau khi Hà Nội ra quân, tôi thấy không khí phấn khởi của người dân, thậm chí hầu hết những người bị phá bỏ bậc tam cấp của nhà mình cũng đều ủng hộ, chỉ có điều họ mong muốn phải công bằng và đây là việc chúng ta phải làm" – ông Hùng nhấn mạnh.

Xe máy được sắp xếp phía ngoài sát mép bó vỉa hè trên phố Phan Bội Châu. Ảnh: Vũ Cúc

Về vấn đề quản lý vỉa hè bền vững sau lập lại trật tự, TS Lương Hoài Nam thể hiện rõ quan điểm ủng hộ phương án các TP nên cho người dân thuê lại một phần vỉa hè để xe: “Nếu chủ nhà sinh sống ở mặt đường mà có nhu cầu, chính quyền địa phương có thể đáp ứng thì nên cho phép họ thuê 2m bề rộng trên vỉa hè để xe máy của gia đình mình. Không thể miễn phí được, bởi vỉa hè là đất công. Vỉa hè có công năng chính là để đi bộ, nơi nào có thể bố trí phục vụ công năng khác nữa thì công năng đó  phải được thu phí” - ông Nam khẳng định.
Tuy nhiên, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện lại không hoàn toàn ủng hộ, ông dẫn các quy định của pháp luật để nói rằng hiện tại Nhà nước đang nghiêm cấm cho thuê vỉa hè, lòng đường để kinh doanh dưới mọi hình thức: "Tôi cho rằng, nếu cho nhà mặt phố thuê hết vỉa hè, thì nhu cầu để xe không chỉ dành cho nhà mặt phố, mà đó là nhu cầu chung. Nếu cá thể hóa trách nhiệm lại không phải cái chung. Thực ra, trên một tuyến phố, một biển số nhà cùng một mặt phố có nhiều hộ khác nhau, vậy phân chia vỉa hè đó cho ai? Sử dụng chung thì về nguyên tắc không đúng. Thực tế trên một số tuyến mới quy định được chỗ đỗ. Về nguyên tắc mình phải hài hòa lợi ích chung. Trên từng tuyến phố phải bố trí đỗ xe phù hợp mới đảm bảo bền vững.
Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT)  Lê Đức Việt nêu quan điểm, việc lập lại trật tự trên vỉa hè cần linh hoạt, không nên quy định cứng nhắc xe máy phải quay đầu vào bên trong. Quy định linh hoạt tùy theo từng tuyến phố, lấy mục tiêu trung tâm là người đi bộ và giao thông tĩnh. Đối với vỉa hè trên dưới 3m kèm hàng cây bên ngoài mà bắt quay xe vào trong thì không hợp lý. Tùy theo đặc điểm tuyến phố, nên giao cho từng địa phương tính toán cân nhắc như thế nào để thuận lợi nhất cho người đi bộ và đảm bảo giao thông tĩnh...
Về việc sắp xếp xe máy trên vỉa hè hiện nay, ông Viện thông tin thêm, TP Hà Nội có Quyết định số 15 quy định sử dụng hè phố theo Luật Giao thông đường bộ. Chúng ta vẫn phải sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè cho mục đích giao thông tĩnh. Điểm nào được cấp phép, có thể kinh doanh, đỗ xe và thu phí theo quy định, còn những tuyến đường không tổ chức kinh doanh thì để dân tự sắp xếp phương tiện giao thông.
Theo quy định thống nhất, vỉa hè tính từ sát mép tường trở ra có quy định kẻ vạch đến đó để hướng dẫn Nhân dân để xe máy cho ngay ngắn. Hiện nay, có 11 quận đã thực hiện theo quy định hướng dẫn để xe vào bên trong sát với tường, riêng quận Hoàn Kiếm đang xin để xe phía ngoài vỉa hè để dân tham gia giao thông bên trong, tiếp cận được với các cửa hàng kinh doanh mặt phố để kinh doanh thuận tiện hơn. Tuy nhiên, TP đang chỉ đạo đẩy vào trong, nhằm hạn chế người dân để hàng hóa, bán quán lấn chiếm phần đường cho người đi bộ.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân chưa xử lý các công trình vi phạm tại thôn Phú Hạ

Nguyên nhân chưa xử lý các công trình vi phạm tại thôn Phú Hạ

15 Jul, 02:41 PM

Kinhtedothi – Dù đã được các lực lượng chức năng “chỉ mặt đặt tên”, lập biên bản xử phạt hành chính, yêu cầu cắt điện… nhưng hàng loạt công ty, nhà xưởng tại khu Lò Gạch, thôn Phú Hạ, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn cũ (nay là xã Kim Anh) vẫn ngang nhiên hoạt động gây bức xúc trong dư luận.

Xây dựng phường Hà Đông văn minh đô thị

Xây dựng phường Hà Đông văn minh đô thị

15 Jul, 02:28 PM

Kinhtedothi - Sáng 15/7, phường Hà Đông đã tổ chức lễ ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự ATGT, TTCC, TTĐT và vệ sinh môi trường trên địa bàn năm 2025 với các tiêu chí xây dựng phường văn minh đô thị.

Luật PCCC&CNCH sửa đổi: tăng phân cấp, bỏ nhiều thủ tục rườm rà

Luật PCCC&CNCH sửa đổi: tăng phân cấp, bỏ nhiều thủ tục rườm rà

14 Jul, 08:36 PM

Kinhtedothi - Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đang đặt ra nhiều yêu cầu mới trong quản lý công trình xây dựng và đảm bảo an toàn cháy nổ. Những sửa đổi lần này được đánh giá là toàn diện, với trọng tâm là phân quyền mạnh cho địa phương, bổ sung công tác cứu nạn, siết trách nhiệm tổ chức, cá nhân và tinh giản thủ tục hành chính.

Đề nghị xử lý nghiêm xe chở vật liệu gây ô nhiễm môi trường

Đề nghị xử lý nghiêm xe chở vật liệu gây ô nhiễm môi trường

13 Jul, 11:52 AM

Kinhtedothi – Ngày 13/7, Chi nhánh Ba Đình, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco), đã có văn bản gửi Sở NN&MT, Công an TP Hà Nội, UBND, Công an các phường Giảng Võ, Ngọc Hà đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp xe chở vật liệu xây dựng, đất… gây mất vệ sinh môi trường.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ