TS Đinh Thế Hiển: Dự án không “chất”, càng bơm càng khó bán

Việt Tâm (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Đó là trao đổi của chuyên gia kinh tế - TS Đinh Thế Hiển với báo Kinh tế & Đô thị trước ý kiến cho rằng, nhiều chủ đầu tư do quy hoạch sai dòng sản phẩm nên đã có sự cấu kết với đơn vị môi giới, bơm thổi để bán hàng, đặc biệt là vào dịp cuối năm.

Ông nhận định như thế nào về thị trường BĐS, mà cụ thể là tại phân khúc căn hộ trong những tháng cuối năm 2017?
- Theo tôi, thị trường BĐS cuối năm 2017 vẫn là kênh thu hút nhà đầu tư cá nhân, nhưng sẽ có sự phân hóa mạnh dựa trên nhu cầu và năng lực tài chính của nhà đầu tư. Thị trường sẽ không có xu thế rõ rệt, cơ hội đến tùy theo từng dự án. Tôi đồng ý với nhận định của một số chuyên gia khi cho rằng thị trường căn hộ đang có xu hướng chững lại, tuy nhiên, điều này chỉ đúng với phân khúc cao cấp, phân khúc condotel (là dạng căn hộ khách sạn nhưng có chủ sở hữu riêng) hoặc những dự án căn hộ cao cấp gặp khó khăn trong việc thoát hàng vào thời điểm giao nhà. Riêng đối với phân khúc nhà ở bình dân thì cầu vẫn tăng.
 Có ý kiến cho rằng, nhiều chủ đầu tư do quy hoạch sai dòng sản phẩm nên đã có sự cấu kết với đơn vị môi giới, bơm thổi để bán hàng. Quan điểm của ông như thế nào về nhận định này?
- Cá nhân tôi cho rằng nhận định nêu trên có phần phiến diện và thiếu thực tế. Bởi những dự án căn hộ có vị trí tốt hiện tại vẫn là sự lựa chọn hợp lý với những người mạnh về tài chính. Do vậy, với những dự án loại này, thì dù không bơm thổi vẫn có cơ hội. Ngược lại, với những dự án có vị trí và hạ tầng quá kém, không “chất” rất khó sinh lợi cho chủ đầu tư, hàng cũng khó bán. Với những dự án như thế này thì càng bơm thổi càng "chết". Bởi ngay cả với những người đang khát chỗ ở cũng khó xuống tiền chứ đừng nói đến nhà đầu tư; những người vừa rất thông minh, vừa rất thực tế, tôi chưa thấy dự án nào bán được hàng nhờ bơm thổi cả.
Thị trường vừa qua ghi nhận hiện tượng lệch pha cung - cầu rất rõ rệt. Phải chăng là do lỗi của việc quy hoạch dự án không phù hợp với nhu cầu thị trường?
- Đúng là thời gian vừa qua, các chủ đầu tư đã phần nào quá chú trọng đến việc phát triển phân khúc cao cấp, dẫn đến sự lệch pha giữa cung và cầu trên thị trường BĐS. Tuy nhiên, lỗi không hoàn toàn là do quy hoạch. Bởi vì, việc định vị dòng sản phẩm phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó bao gồm vị trí dự án, thương hiệu chủ đầu tư và chiến lược cạnh tranh của DN. Như trên đã nói, với những dự án ở vị trí tốt - thường là ở các khu vực trung tâm, các chủ đầu tư phải bỏ chi phí rất lớn nên rất khó để định vị sản phẩm bình dân. Ngược lại, ở những khu vực xa trung tâm, rất khó để định vị sản phẩm cao cấp.
Ở góc độ khách hàng, với những người có hàng chục tỷ đồng trong tay, họ chắc chắn không mua nhà giá rẻ để ở, ngược lại, với người không mạnh về tài chính, thì nhà cao cấp chỉ là giấc mơ. Nói nôm na là, vị trí nào, sản phẩm ấy. Phân khúc nào cũng có khách hàng của phân khúc đấy. Dưới góc độ DN, muốn thành công phải có chiến lược sản phẩm phù hợp.
Xin cảm ơn ông!