Chuyên gia lý giải việc sau phun hóa chất vẫn xuất hiện muỗi ở Hà Nội

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thông tin người dân Hà Nội cho rằng hóa chất phun diệt muỗi trong đợt dịch SXH năm nay không đạt tiêu chuẩn, chỉ 1 - 2 tiếng sau phun thì lại xuất hiện muỗi, chiều 25/8, tại cuộc họp giữa Bộ Y tế với Sở Y tế Hà Nội, đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư Trần Như Dương khẳng định hóa chất phun đạt tiêu chuẩn, là hóa chất trong danh sách đầu bảng được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyên dùng.

Lý giải về việc xuất hiện muỗi sau phun, TS Dương cho biết, đó là muỗi mới nở từ bọ gậy còn tồn tại trong các hộ gia đình từ trước đó. Cụ thể, qua đánh giá, từ 14 đế 21/8, 3 đội cán bộ của Viện phụ trách 3 quận Hoàng Mai, Đống Đa, Hai Bà Trưng đã đánh giá kết quả trước và sau phun. Tại quận Hoàng Mai chọn phường Thịnh Liệt, quận Đống Đa chọn phường Khương Thượng, quận Hai Bà Trưng chọn phường Thanh Lương, trước khi phun mật độ muỗi ở cả 3 phường đều rất lớn nhưng sau phun 24 giờ thì mật độ muỗi trưởng thành bằng 0.
Tuy nhiên, theo đánh giá tỷ lệ dụng cụ chứa bọ gậy ở 3 phường này trước và sau phun có giảm, nhưng không triệt để (ở phường Thịnh Liệt, tỷ lệ dụng cụ chứa bọ gậy trước phun là 26, sau phun là 12; Khương Thượng, tỷ lệ dụng cụ chứa bọ gậy trước phun là 20, sau phun là 7; Thanh Lương, tỷ lệ dụng cụ chứa bọ gậy trước phun là 40, sau phun là 30). “Chính những ổ bọ gậy còn sót trong các hộ gia đình nền sau phun những con bọ gậy ngày 3,4 chỉ cần vài giờ lại nở thành muỗi. Do vậy, biện pháp phun hóa chất chỉ là xử lý phần ngọn, biện pháp giải quyết triệt để phải là diệt bọ gậy” - TS Trần Thanh Dương nhấn mạnh.

TS Trần Thanh Dương cho biết thêm, Hà Nội dùng thuốc phun Delta Metrin, đây là loại thuốc được WHO khuyến cáo dùng, đứng đầu danh mục các thuốc nên dùng để diệt muỗi truyền bệnh SXH. Loại thuốc này đã được Bộ Y tế, Hội đồng các chuyên gia, nhà khoa học đánh giá rất nghiêm ngặt về tính hiệu lực và tính an toàn mới được đưa vào sử dụng. Hàng năm, các Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Viện Sốt rét ký sinh trùng đều có đánh giá thực tế. Cụ thể, năm 2017, từ ngày 20/6 - đến 1/7, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đã tiến hành bắt muỗi và thử nghiệm thực nghiệm tại phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai), phường Ngọc Hà (quận Ba Đình) thì tỷ lệ muỗi chết là 97.8%, theo đánh giá của WHO thì chỉ số này cho thấy thuốc đạt hiệu lực tốt.

“Hiện Hà Nội áp dụng hình thức phun sương (phun trong không gian), hình thức này diệt ngay muỗi ở các giá thể quần áo, muỗi đang bay. Hình thức phun tồn lưu (phun vào nơi côn trùng ẩn nấp, trú đậu và đẻ trứng) thì tốt hơn vì có hiệu lực trong vài tháng nhưng thường áp dụng phun trong dịch sốt rét, trong SXH thì phun sương là cần thiết” - TS Dương cho hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần