Chuyên gia Mỹ: Còn quá sớm để kết luận dịch COVID-19 có xu hướng giảm

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuyên gia về miễn dịch học Anthony Fauci của Mỹ cho biết thời điểm hiện tại chưa thể xác định liệu dịch COVID-19 có chiều hướng giảm hay không.

Chuyên gia Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ hôm 18/2 nói rằng những dữ liệu mới do cơ quan y tế Trung Quốc công bố cho thấy số ca nhiễm mới COVID-19 và tử vong tại Trung Quốc có dấu hiệu giảm dần.
Chuyên gia Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ.

“Theo quan điểm của tôi, cần phải chờ thêm số liệu trong một vài ngày tới để xác định xem sự lây lan của dịch COVID-19 đang có xu hướng giảm thật sự hay không”, ông Fauci - một thành viên Đội chuyên trách phòng chống COVID-19 của Tổng thống Donald Trump phát biểu trên tờ CNBC hôm 18/2.

Theo chuyên gia miễn dịch Fauci, báo cáo của giới chức Trung Quốc cho thấy số trường hợp nhiễm COVID-19 và tử vong tại nước này giảm dần, nhưng điều này không có nghĩa là sự bùng phát của dịch COVID-19 đang chậm lại.

Ông Fauci đưa ra tuyên bố trên sau khi tham khảo báo cáo do giới chức công bố hôm 18/2 cho biết số ca mắc COVID-19 hàng ngày ở Trung Quốc đã giảm xuống dưới 2.000 lần đầu tiên kể từ ngày 30/1.

Các quan chức Trung Quốc cũng báo cáo 98 trường hợp tử vong vì nhiễm COVID-19, lần đầu tiên ghi nhận con số dưới 100 ca kể từ ngày 11/2, theo Reuters.

Chuyên gia Fauci nhận định rằng các giải pháp ngăn chặn COVID-19 của Trung Quốc không phải là một chiến lược điển hình, nhưng đã phát huy được hiệu quả.

“Trung Quốc đã phong tỏa nhiều TP lớn, với số dân khoảng 50 triệu người, trong đó gồm toàn bộ TP Vũ Hán 11 triệu người... đây là điều thực sự chưa từng xảy ra” - ông Fauci cho hay.

Trước đó, hôm 17/2, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng tất cả các kịch bản về diễn biến của dịch COVID-19 đều có thể xảy ra.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại TP Geneva (Thụy Sĩ), ông Ghebreyesus nói rằng số ca nhiễm virus COVID-19 mới đang giảm dần, tuy nhiên vẫn chưa thể nói gì về tương lai của dịch bệnh này.

Theo số liệu công bố hôm 19/2, Trung Quốc cho biết nước này đã có 74.185 trường hợp nhiễm COVID-19, và 2004 người tử vong.