Chuyên gia Nga: Dịch cúm nguy hiểm ngang với virus corona

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giám đốc Y tế Quốc gia Nga Leonid Roshal đánh giá cao các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus corona, song ông cho rằng người Nga nên lo ngại dịch cúm hơn dịch viêm phổi do virus corona.

Phát biểu với truyền thông Nga hôm 5/2, Giám đốc Y tế Quốc gia Nga Leonid Roshal cho biết tất cả các biện pháp được giới chức Nga  đưa ra nhằm đối phó sự bùng phát của virus corona là những quy định bắt buộc và hợp lý.
 Theo iám đốc Y tế Quốc gia Nga Leonid Roshal, các biện pháp của Nga nhằm đối phó sự bùng phát của virus corona là những quy định bắt buộc và hợp lý.
Tuy nhiên, ông Roshal đánh giá rằng dịch viêm phổi do virus corona khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) không nguy hiểm hơn so với dịch cúm đối với người dân Nga. "Nga đã từng nhiều lần đối mặt với việc huy động các nguồn lực và phương tiện để phòng chống các dịch bệnh. “Tất cả người dân đều lo ngại khi virus lây lan nhanh, vì vậy phản ứng của Nga là hoàn toàn hợp lý" ông Roshal cho hay.
"Chúng tôi không thể đánh giá thấp mức độ nguy hiểm của virus corona, nhưng chúng tôi phải giữ bình tĩnh tuyệt đối” - ông Roshal cho biết, đồng thời lưu ý thêm người dân cần đề phòng bệnh cúm, dịch bệnh mà ông đánh giá cũng nguy hiểm như virus corona.
Ông Roshal giải thích rằng dịch cúm thường bùng phát tại Nga trong chu kỳ từ 5-6 năm, đã khiến khoảng khoảng 1.000 người tử vong. Theo quan chức này, số người thiệt mạng vì dịch cúm tại Nga còn vao hơn so với tỷ lệ tử vong vì virus corona ở Trung Quốc, nếu so sánh dân số Trung Quốc và Nga.
"Người dân nên thực hiện các biện pháp vệ sinh và làm thông thoáng không khí vì đây là những yếu tố rất quan trọng để phòng chống bệnh cúm. Đối với tôi, dịch cúm là nguy cơ lớn hơn virus corona" - ông Roshal  lưu ý thêm.
Bộ Quốc phòng Nga ngày 4/2 cho biết máy bay thứ 2 của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga chở 64 hành khách đã cất cánh từ TP Vũ Hán của Trung Quốc tối cùng ngày.
Trước đó cùng ngày, máy bay vận tải quân sự đầu tiên chở 82 công dân Nga cũng đã trở về từ Trung Quốc.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 4/2 cho biết trong tuần này họ đã tổ chức hội nghị từ xa với các đại diện ngành công nghiệp du lịch, lữ hành để thảo luận, đưa ra những khuyến nghị về cách bảo vệ cho các đoàn bay, và có thể nối lại các chuyến bay tới Trung Quốc. 
Hãng tin Reuters dẫn quan điểm của bà Sylvie Briand, Giám đốc Vụ các bệnh lây nhiễm và dịch bệnh của WHO, cho rằng dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới gây ra phát đi từ TP Vũ Hán, Trung Quốc, đã lây lan trong nước này và ở nước ngoài nhưng vẫn chưa phải là một đại dịch, mà chỉ là một dịch bệnh với “nhiều điểm tập trung”./.