Chuyên gia nhận định về đợt rét mới tại Bắc Bộ, nền nhiệt giảm sâu từ 6 - 8 độ C

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, hôm nay (5/12) ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Đợt không khí lạnh từ ngày 6/12 sẽ khiến nền nhiệt tại các tỉnh Bắc Bộ giảm trung bình từ 6 - 8 độ C.
Dự báo khoảng chiều tối và đêm mai (6/12), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu Đông Bắc Bắc Bộ, ngày 7/12 ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở Trung Trung Bộ; gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 3 - 4.
Từ đêm 6/12, khu vực Đông Bắc Bắc Bộ trời chuyển rét, từ ngày 7/12 các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét; nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14 - 17 độ C, ở vùng núi Bắc Bộ 11 - 13 độ C.
Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên từ chiều tối ngày 6/12, các tỉnh ở vùng núi phía Bắc có mưa rào và dông rải rác, sau đó vùng mưa mở rộng xuống các khu vực khác ở Bắc Bộ. Từ ngày 7/12, các tỉnh Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông.Trong cơn dông
có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết Hà Nội gần sáng 7/12 có mưa rào và dông, trời chuyển rét, nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15 - 18 độ C.
Nhận định về đợt rét này tại miền Bắc, TS Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, nhiệt độ sẽ giảm rất sâu, từ 6 - 8 độ C. Sau ngày 7/12, không khí lạnh còn tiếp tục tăng cường và duy trì trạng thái trời rét ở Bắc Bộ.
Cũng theo TS Lâm, trong thời gian tháng 11/2018, các đợt không khí lạnh tăng cường xuống nước ta đều xuống phía Nam khá sâu, ảnh hưởng tới cả khu vực Trung và Nam Trung Bộ. Điều này khiến khu vực Bắc Bộ nằm sâu trong khối không khí lạnh và khô. Chính vì thế nên trong 2 - 3 ngày vừa qua, các tỉnh miền Bắc đã trải qua những ngày có nắng, oi bức với nền nhiệt khá cao.
Đợt không khí lạnh tới đây sẽ ít khả năng xâm nhập sâu xuống phía Nam và sẽ lệch Đông nhanh. Do đó, các tỉnh miền Bắc sẽ có thời tiết khá âm u; rất ít khả năng có nắng và nhiệt độ ban ngày ở mức thấp, đồng thời chênh lệch nhiệt độ ngày đêm không cao như những đợt trước.
Trong tháng 12/2018, không khí lạnh ở phía Bắc sẽ tiếp tục gia tăng hoạt động, cả về cường độ lẫn tần suất. Theo dự báo, sẽ có khoảng 3 - 5 đợt không khí lạnh và có khả năng xảy ra khoảng 2 - 3 đợt rét đậm, rét hại ở các tỉnh miền Bắc, tập trung trong thời kỳ từ ngày 8 đến ngày 10/12/2018 và trong khoảng 11 ngày cuối tháng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần