Chuyên gia nói gì khi học sinh đeo tấm chắn giọt bắn đến trường?

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay, một số trường học cho học sinh đeo tấm chắn giọt bắn để ngồi học. Hay trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh học sinh lớp 1, đeo khẩu trang, đội tấm chắn giọt bắn trong lớp học. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng, học sinh không nhất thiết phải đeo tấm chắn giọt bắn trong lớp học.

Liên quan đến vấn đề có nên cho học sinh đeo tấm chắn giọt bắn đến trường, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho rằng, từ đầu mùa dịch Covid-19 đến nay, cả thế giới và Việt Nam cũng như Bộ Y tế, TP Hà Nội đều khuyến cáo cộng đồng sử dụng khẩu trang.
 Ngoài khẩu trang, học sinh khối lớp 1, Trường Tiểu học Núi Thành (Quận Hải Châu, Đà Nẵng) còn đội tấm chắn giọt bắn trong giờ học. Ảnh: Nguồn internet.
“Thực ra, với cộng đồng vẫn được khuyến cáo phòng chống dịch Covid-19 bằng cách đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay bằng xà phòng, sát khuẩn, thực hiện giãn cách theo quy định… Với học sinh, không nhất thiết phải sử dụng cả 2 biện pháp là vừa đeo khẩu trang, vừa đội tấm chắn giọt bắn trong lớp học. Tốt nhất, học sinh chỉ nên đeo khẩu trang khi đi học” - Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho hay.
Còn tấm chắn giọt bắn, chuyên gia chưa khuyến khích cộng đồng sử dụng. Từ trước đến nay, tấm chắn giọt bắn chỉ thường sử dụng cho cán bộ, nhân viên y tế khi tiếp xúc với bệnh nhân trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm cũng như trong quá trình điều tra.
Trong khi đó, bác sĩ Hoàng Cương - Bệnh viện Mắt T.Ư lại cho rằng, việc đeo tấm chắn bằng meka hoàn toàn không tốt, thậm chí ảnh hưởng tới mắt của trẻ nếu đeo quá lâu.
Theo bác sĩ Cương, hiện trẻ nhỏ đang bị áp lực quá nhiều cho mắt từ học online 2-4 tiếng/ngày và nếu đến trường tiếp tục đeo kính che giọt bắn thì càng nguy hiểm cho đôi mắt của trẻ hơn.
Bác sĩ Cương cũng chỉ ra những ảnh hưởng của việc đeo tấm chắn mắt có thể có 3 tác hại. Đó là trẻ bị cận thị và cận thị tăng số nhanh. Trẻ dễ bị khô mắt với các triệu chứng khó chịu. Mỏi mắt, cảm giác giật mắt, đau nhức trong hốc mắt, nhìn mờ cả xa và gần thoáng qua…
Các chuyên gia nhãn khoa cũngkhuyến cáo, trong thời gian này, trẻ học online nhiều cũng là lúc cha mẹ cần chăm sóc mắt cho trẻ. Trẻ có thể bị mỏi mắt, chảy nước mắt, đau rát mắt khi học ở nhà. “Cha mẹ nên chủ động khai thác và bổ sung cho con nước muối rửa mắt hoặc nước mắt nhân tạo, chất bôi trơn mắt khi trẻ có những biểu hiện khó chịu như trên. Thuốc chống mỏi mắt dạng nhỏ tác dụng chậm và không giải tỏa tình trạng mỏi mắt tức thời vì chứa vitamine nhóm B, chorondine sunfat... nhưng vẫn có thể dùng thử” - chuyên gia khuyến cáo.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 5/5, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, dựa trên cơ sở của Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT đã ban hành các văn bản 1398, 1467 xây dựng ra tiêu chí đánh giá nhà trường an toàn theo 15 tiêu chí và mức độ an toàn. Trong đó có các tiêu chí cứng là giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, rửa tay, khử khuẩn toàn bộ nhà trường, không tổ chức các hoạt động tập thể,… nhưng không có tiêu chí nào đeo mũ, kính chắn giọt bắn. Bộ Y tế cũng không khuyến cáo, đây là sự sáng tạo của mỗi địa phương. Cho nên nếu Bộ Y tế có khuyến cáo đeo khẩu trang thì nên làm, còn không thì các địa phương nên cân nhắc để đưa ra giải pháp phù hợp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần