Chuyên gia nói gì về biến thể Mu đang được WHO điều tra?

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chuyên gia cho rằng, mức độ lây lan của biến chủng Mu khó có khả năng vượt biến thể nguy hiểm Delta, hiện chiếm hơn 90% số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu.

Tiến sĩ Sebastian Maurer-Stroh, giám đốc điều hành của Viện Tin học Sinh học thuộc Cơ quan Khoa học, Công nghệ và Nghiên cứu Singapore, cho biết, biến thể Mu chỉ chiếm chưa đến 1% tổng số ca nhiễm Covid-19 trên thế giới. "Để gây ra các đợt bùng phát lớn hơn, bất kỳ biến thể nào cũng cần phải 'phù hợp”, song những biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 vẫn cần được xem xét vì chúng luôn có tính chất nhân rộng virus" - ông Maurer-Stroh cho hay.
 Biến thể Mu lần đầu được phát hiện tại Colombia vào tháng 1 năm nay. Ảnh: AFP
Tuy nhiên, tiến sĩ Maurer-Stroh lưu ý: "Tại Nam Mỹ, nơi xác nhận lần đầu sự xuất hiện và bùng phát của biến thể Lambda và Mu, song số người nhiễm hai biến thể này hiện đang giảm dần và biến thể Delta đang chiếm ưu thế. Tính về tỷ lệ số ca mắc Covid-19 trên quy mô toàn cầu, Delta vẫn là biến thể thống trị".
Phó giáo sư David Allen, phó chủ tịch phụ trách đổi mới sức khỏe và dịch thuật tại Đại học Quốc gia Singapore, cũng có quan điểm tương tự.
Giáo sư Allen, người đã giúp Singapore thiết lập chương trình đào tạo về các bệnh truyền nhiễm từ ba thập kỷ trước và là người đứng đầu sáng lập các bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Tan Tock Seng, cho biết: "Tôi cho rằng chúng ta cần xem xét kỹ lưỡng những nguy cơ từ biến thể Mu. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, chưa cần thiết phải xếp Mu thành biến thể đáng lo ngại vào thời điểm hiện tại”.
Theo Tiến sĩ Maurer-Stroh, các vaccine ngừa Covid-19 hiện tại vẫn phát huy hiệu quả trong việc ngăn ngừa các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2, cũng như chống lại biến thể Delta.
Tại Colombia, nơi biến thể Mu lần đầu được phát hiện vào tháng 1/2021, và đã chiếm hơn 80% tổng số ca nhiễm Covid-19 tại nước này vào thời điểm đó. Tuy nhiên, hiện tỷ lệ người mắc biến thể Mu tại quốc gia Nam Mỹ đang thấp hơn nhiều so với biến thể Delta.
"Nếu xu hướng này tiếp tục, Delta sẽ là biến thể thống trị ở Colombia trong vài tuần tới" - giáo sư Allen cho biết.
Cũng có nhận định tương tự, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm tại Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci, cho biết biến thể Mu đang được theo dõi nhưng vẫn chưa phải là mối đe dọa trong thời điểm hiện tại. "Chúng tôi đang quan tâm đến biến thể Mu và đang theo dõi rất sát. Biến thể này đáng quan tâm nhưng chưa phổ biến. Mặc dù nó chưa lan rộng, chúng tôi vẫn luôn theo dõi biến thể mới ở mọi thời điểm" - Tiến sĩ Fauci cho hay.
Biến thể Mu, tên khoa học là B.1.621, vừa được thêm vào danh sách theo dõi củaTổ chức Y tế thế giới (WHO) sau khi nó được phát hiện tại 39 quốc gia. 
WHO hôm 31/8 vừa qua cho biết, cơ quan này đang xem xét biến thể Mu, được xác định lần đầu ở Colombia vào tháng 1 năm nay. Theo thông báo của WHO, Mu được xếp vào nhóm "biến thể đáng chú ý".
WHO nói rằng biến thể này có các đột biến cho thấy nguy cơ kháng vaccine và nhấn mạnh “cần nghiên cứu sâu hơn để làm rõ”. "Biến thể Mu chứa một loạt đột biến biểu thị đặc tính trốn tránh miễn dịch"- thông báo của WHO hôm 31/8 nêu rõ.
WHO hiện xác định 4 "biến thể Covid-19 đáng lo ngại" gồm Alpha (có mặt ở 193 quốc gia), Beta, Gamma và Delta (có mặt ở 170 nước). Cả 5 biến thể, bao gồm cả Mu, sẽ được theo dõi.
Sau khi được ghi nhận tại Colombia, biến thể Mu đã lan sang các quốc gia Nam Mỹ và khu vực châu Âu. WHO cho biết tỷ lệ nhiễm biến thể Mu trên toàn cầu ở dưới mức 0,1% trong tổng số ca nhiễm. Tại Colombia, con số là 39%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần