Chuyên gia WHO kêu gọi Mỹ chia sẻ thông tin tình báo về nguồn gốc Covid-19

Nguyễn Phương (Theo Theguardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dale Fisher, chuyên gia y tế của WHO vừa hối thúc Mỹ chia sẻ bất kỳ thông tin tình báo nào mà họ có về nguồn gốc dịch Covid-19 với tổ chức này và cộng đồng khoa học.

Tuần trước, tờ Wall Street Journal dẫn thông tin từ các cơ quan tình báo Mỹ nói rằng 3 nhân viên tại một phòng thí nghiệm ở TP Vũ Hán của Trung Quốc bị ốm đến mức phải vào viện vào tháng 11/2019 với các triệu chứng giống như bệnh Covid-19.
 Viện virus Vũ Hán, TP Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: AFP
Các quan chức tình báo Mỹ sau đó cho biết, họ không biết virus SARS-CoV-2 lây truyền ban đầu bằng cách nào, song xác nhận hai giả thuyết: Đó là dịch Covid-19 xuất hiện tự nhiên do con người tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh, hoặc đó là một sự cố từ phòng thí nghiệm.
Phát biểu trên đài BBC Radio 4 hôm 30/5, tiến sĩ Dale Fisher - Chủ tịch Mạng lưới Cảnh báo và Ứng phó Dịch bệnh Toàn cầu - do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) điều phối, cho biết giả thuyết về việc virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm là vấn đề "không phải bàn cãi”, nhưng vẫn "chưa được xác minh".
Ông Fisher kêu gọi Mỹ chia sẻ bất kỳ thông tin tình báo nào mà họ thu thập được về nguồn gốc của dịch Covid-19. “Tạp chí Wall Street Journal không thực sự là cách phù hợp để chia sẻ khoa học" - chuyên gia của WHO lưu ý.
Đề cập đến cuộc điều tra nguồn gốc của WHO vào đầu năm nay, ông Fisher cho biết: “Chúng tôi tin rằng tất cả các nhân viên phòng thí nghiệm đã được xét nghiệm huyết thanh, và tất cả các xét nghiệm kháng thể đó đều cho ra kết quả âm tính, và đó là một phần lý do tại sao rủi ro không được đánh giá đúng mức".
Trước đó, báo cáo sau cuộc điều tra thực địa của các chuyên gia WHO vào đầu năm nay đã kết luận rằng “rất khó xảy ra” khả năng dịch Covid-19 bắt đầu từ một tai nạn trong phòng thí nghiệm. Nhưng các điều khoản tham chiếu cho cuộc điều tra của WHO được Trung Quốc đồng ý chỉ giới hạn trong việc nghiên cứu nguồn gốc động vật của đợt bùng phát dịch.
Theo các nhà điều tra của WHO, nhiều khả năng virus SARS-CoV-2 đã được lây truyền từ dơi sang người thông qua một loài động vật trung gian. Tuy nhiên, một số chuyên gia kêu gọi xem xét thêm giả thuyết virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm - từng bị bác bỏ và bị xem là một thuyết âm mưu vốn được cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ.
Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc WHO, cho biết ông không tin rằng báo cáo ban đầu của cuộc điều tra là đủ chi tiết và kêu gọi nghiên cứu thêm. Tổng giám đốc WHO nhấn mạnh rằng tất cả các giả thuyết về nguồn gốc của dịch Covid-19 "vẫn còn nằm trên bàn".
Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ vaccine của Vương quốc Anh Nadhim Zahawi, cho biết WHO phải được phép điều tra đầy đủ về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2. “Tôi nghĩ rằng điều thực sự quan trọng là WHO được phép tiến hành cuộc điều tra của mình mà không bị cản trở về nguồn gốc của đại dịch này” - ông Nadhim Zahawi nói với Sky News.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần