Chuyên gia y tế lạc quan thời điểm dịch corona kết thúc, WHO kêu gọi đẩy nhanh nghiên cứu vaccine

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - WHO nói rằng dịch bệnh viêm phổi do virus corona là mối đe dọa nghiêm trọng với thế giới, trong khi một chuyên gia y tế Trung Quốc nói rằng dịch này sẽ chấm dứt vào tháng 4.

Trong đánh giá mới nhất về tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV), ông Zhong Nanshan, cố vấn y tế hàng đầu về dịch virus corona của Trung Quốc hôm 11/2 nói với Reuters rằng số ca mắc mới đang giảm ở một số nơi và dự báo dịch sẽ lên đến đỉnh điểm trong tháng này, sau đó chững lại và giảm xuống.
 Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.
Phát biểu tại một bệnh viện của Đại học Y Quảng Châu, vị chuyên gia 83 tuổi vốn nổi tiếng trong các công tác đẩy lùi Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) năm 2003 đã lạc quan rằng đợt bùng phát dịch bệnh do 2019-nCoV sẽ sớm chậm lại với số ca nhiễm mới giảm ở một số địa phương. "Tôi hy vọng đợt dịch bệnh này có thể qua đi vào tháng 4" - ông Zhong cho hay.
Trong khi đó, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tỏ ra ít lạc quan hơn khi tuyên bố bệnh viêm phổi do virus corona là "mối đe dọa nghiêm trọng", kêu gọi đẩy nhanh việc tìm thuốcvaccine
Tuyên bố được ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra ngày 11/2 trong cuộc họp 2 ngày của WHO tại Geneva nhằm thảo luận về việc tăng tốc quá trình điều chế thuốc, vaccine và chẩn đoán bệnh.
"Với 99% số ca bệnh ghi nhận tại Trung Quốc, đây là trường hợp khẩn cấp đối với quốc gia. Song, nó cũng là mối đe dọa vô cùng nghiêm trọng cho phần còn lại của thế giới", ông Adhanom nói. 
Cuộc họp có 400 nhà nghiên cứu và giới chức của nhiều nước tham gia, trong đó có những người tham dự trực tuyến từ Trung Quốc đại lục và Đài Loan. 
Đến nay, giới chức y tế Trung Quốc ghi nhận 42.708 trường hợp dương tính với nCoV và 1.017 ca tử vong.
Ông Tedros nhấn mạnh: "Chúng tôi hy vọng kết quả của cuộc họp là thống nhất lộ trình nghiên cứu, để các chuyên gia và nhà đầu tư có thể làm việc cùng nhau. Mấu chốt ở đây là sự đoàn kết". 
Người đứng đầu WHO cũng đề cao việc chia sẻ minh bạch và công khai các thông tin liên quan đến dịch bệnh, bao gồm mẫu và trình tự gene của virus. 
Các chuyên gia vẫn chưa lý giải được nguồn gốc virus đã lây lan nhanh chóng từ một khu chợ hải sản có buôn bán cả động vật hoang dã, nằm trong trung tâm TP Vũ Hán. Tuy nhiên, nhiều người phỏng đoán, chủng mới của corona cư trú trong cơ thể của dơi. nCoV lây qua giọt bắn của người bệnh khi ho hoặc hắt hơi.