Chuyên gia y tế TQ: Điều trị huyết tương cho người nhiễm COVID-19 mang lại “nhiều lợi ích hơn nguy cơ rủi ro"

Nguyễn Phương (Theo CGTN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Zhang Dingyu- giám đốc bệnh viện Jinyintan, khẳng định ở thời điểm hiện tại phương pháp sử dụng huyết tương của người khỏi bệnh điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 là vô cùng cần thiết.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CCTV của Trung Quốc hôm 14/2, bác sĩ Zhang Dingyu, Giám đốc bệnh viện Jinyintan, TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc cho biết hiện bệnh viện đang áp dụng phương pháp sử dụng huyết tương của người khỏi bệnh điều trị cho 4 bệnh nhân nhiễm Covid-19.
  Bác sĩ Zhang Dingyu, Giám đốc bệnh viện Jinyintan, TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. 
Theo bác sĩ Zhang, kết quả trước mắt là tương đối khả quan khi một số chỉ số của các bệnh nhân này như độ bão hòa oxy trong máu bắt đầu ổn định trở lại, tinh thần người bệnh cũng được cải thiện.
Về những nguy cơ của phương pháp sử dụng huyết tương người khỏi bệnh, ông Zhang cho biết: “Bất cứ phương pháp điều trị nào cũng tồn tại nguy cơ, vì đây là truyền huyết tương của người khác, bên trong có thể tồn tại một số nhân tố gây mẫn cảm hoặc không xác định”.
Bác sĩ Zhang khẳng định, với việc điều trị những bệnh nhân bệnh nặng thì đây là lựa chọn bắt buộc, các nguy cơ của phương pháp này là rất nhỏ so với hiệu quả mà nó đem lại. "Đó là một lựa chọn cần thiết, vì phương pháp điều trị này mang lại nhiều lợi ích hơn so với nguy cơ rủi ro"- ông nhấn mạnh.
Trước đó, tập đoàn Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc  đã áp dụng phương pháp điều trị bằng huyết tương cho 10 bệnh nhân nặng kể từ ngày 8/2. Xét nghiệm lâm sàng cho thấy, sau 12 đến 24 giờ điều trị, các dấu hiệu và triệu chứng lâm sàng giảm đi đáng kể.
Hiện phương pháp điều trị bằng huyết tương của những người khỏi  bệnh chủ yếu được sử dụng đối với các trường hợp nặng.
Bác sĩ Zhang nói rằng sau hai tuần thì những người khỏi bệnh có thể hiến huyết tương để hỗ trợ công tác điều trị cho những người bị bệnh và việc hiến huyết tương này không khác biệt so với hiến máu thông thường.
Chuyên gia này cũng khuyến khích những người đã khỏi bệnh hiến huyết tương đế giúp điều trị các bệnh nhân nhiễm Covid-19.
Tuy nhiên, bác sĩ Zhang cũng khẳng định, hiện phương pháp này chỉ có hiệu quả đối với các ca bệnh nặng, còn các ca bệnh nguy kịch thì không có sự khẳng định chắc chắn./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần