Chuyện người cán bộ tiền khởi nghĩa 94 tuổi hăng hái tham gia chống dịch Covid-19

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Cuộc chiến này tuy không có tiếng súng, nhưng những hậu quả mà nó gây ra với sức khỏe của người dân, nền kinh tế của đất nước không khác gì so với những cuộc chiến mà tôi, đồng đội của tôi đã phải trải qua trong quá khứ”...

Đó là chia sẻ của cụ Nguyễn Hữu Mai, 94 tuổi (tổ 36, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cán bộ tiền khởi nghĩa - người đã trích 10 triệu đồng trong số tiền dưỡng già của mình để ủng hộ cho công tác phòng chống dịch Covid-19.
Cụ Nguyễn Hữu Mai.
Khi đất nước gọi tên
Ngày 30/3, ngay khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có Lời kêu gọi toàn dân đoàn kết chống dịch, ở khắp nơi trên “mảnh đất hình chữ S”, từ TP đến nông thôn, từ đồng bằng đến miền núi, người già hay người trẻ… mỗi người đều có cách hưởng ứng riêng cho chương trình này, tùy theo điều kiện, hoàn cảnh của bản thân. Câu chuyện của cụ Nguyễn Hữu Mai, đảng viên lão thành, cán bộ tiền khởi nghĩa là một trong những câu chuyện như vậy.
Ở cái tuổi “xưa nay hiếm” (94 tuổi), trải qua nhiều chiến trường từ Bắc vào Nam, đến thời điểm này, cụ Nguyễn Hữu Mai vẫn giữ được tác phong, dáng dấp của “Anh bộ độ Cụ Hồ”. Chia sẻ với chúng tôi, cụ Mai bảo, Đảng, Nhà nước đã nói, trong cuộc chiến này, những y, bác sỹ là những chiến sĩ trên tuyến đầu của mặt trận chống dịch Covid-19, mà khi đã ra trận thì “thóc không thể thiếu một cân, quân không thể thiếu một người”. Việc quyên góp, ủng hộ những chiến sĩ tuyến đầu là việc đương nhiên mà mỗi người dân cần thực hiện.
Nhâm nhi chén nước chè trên tay cụ bảo, ngày còn trẻ, nghe theo tiếng gọi của Đảng, của Bác Hồ, tôi và bao lớp thanh niên đã xung phong lên đường làm nhiệm vụ ở khắp các chiến trường từ Bắc đến Nam, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Nếu bây giờ, đất nước cần, tôi cũng sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ, chỉ cần một lời của Đảng, Nhà nước nói ra. Song, đó là chuyện của nếu, ở tuổi này, chắc chúng tôi chỉ cần ngồi yên một chỗ cũng đã là giúp cho Tổ quốc, cho đất nước rồi.
Nói là làm, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, cụ Mai đã trích 10 triệu đồng trong quỹ tiền dưỡng già mà cụ và người vợ quá cố vừa mất cách đây gần 2 tháng tích góp trong nhiều năm qua để ủng hộ vào quỹ phòng chống dịch Covid-19 của phường Nghĩa Đô, góp phần cùng các đơn vị mua sắm trang thiết bị y tế, vật phẩm thiết yếu, phục vụ các chiến sĩ tuyến đầu trong cuộc chiến chống virus Sars-CoV-2.
Góp gió thành bão
Khi được hỏi, mang một số tiền lớn như vậy để ủng hộ công tác chống dịch Covid-19, con cái trong gia đình cụ có phản ứng gì?, cụ Mai cười nói, con cháu ai cũng ủng hộ thôi, bởi đây là lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, mà khi Đảng, Nhà nước đã cần thì chúng tôi - những công dân của mảnh đất hình chữ S, con cháu của Cụ Hồ luôn sẵn sàng lên đường, cống hiến công sức, sức khỏe và tài sản cho công tác phòng chống dịch.
Cụ Nguyễn Hữu Mai chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị.
Cũng theo cụ Mai, hồi còn trẻ, khi Nhà nước cần, cụ xung phong lên đường tham gia nhập ngũ, đầu tiên cụ công tác tại Bộ Tổng tham mưu, rồi tham gia các chiến dịch như Hòa Bình, Bắc Quảng Trị, đường 9 Nam Lào, Sài Sòn, Bến Tre, Mỹ Tho, Lào, Campuchia… Song, đến thời điểm này, dù trải qua rất nhiều chiến trường khốc liệt, cụ Mai cho rằng, chiến dịch chống, phòng chống dịch Covid-19 chẳng khác gì so với những cuộc chiến mà mình đã trải qua, có khác chỉ là một kẻ thù là hữu hình và một đối tượng là vô hình.
“Ngày xưa, khi có chiến tranh, Đảng và Nhà nước đã huy động mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi xóm, làng là một pháo đài trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, bây giờ cũng vậy, mỗi người dân cần phải là một chiến sỹ, mỗi khu, tổ dân phố phải là một pháo đài, một căn cứ để chống dịch Covid-19, mỗi người chỉ cần góp một chút, góp gió thành bão cuộc chiến chống “giặc” Covid-19 chắc chắn sẽ thành công” - cụ Mai nhấn mạnh.
Đánh giá về hành động của cụ Mai, bà Trần Thị Ngân - Trưởng Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố 36, nay là tổ dân phố 2 cho biết, cụ Mai là một trong những người đầu tiên trên địa bàn phường tham gia đóng góp, ủng hộ cho công tác phòng chống dịch Covid-19.
Cũng theo bà Ngân, việc làm như của cụ Mai đã tác động sâu sắc đến các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn. Cụ thể, từ hành động của cụ Mai, các tổ chức đoàn thể ở phường thông qua các cuộc họp khu dân cư để vận động người dân noi theo gương cụ để có những đóng góp cho công tác phòng chống dịch.
Khép lại câu chuyện với chúng tôi, cụ Mai nói thêm: "Việc làm của tôi chẳng là gì cả nhưng tôi mong rằng mỗi người dân Việt Nam, mỗi người chỉ cần góp một phần nhỏ công sức, tiền bạc cho công tác phòng chống dịch Covid-19 thì chắc chắn chúng ta sẽ giành thắng lợi trước kẻ thù này - kẻ thù mà cả thế giới đang lo sợ, nhưng chúng ta vẫn đang làm chủ được tình hình".
“Mỗi ngày trôi qua, trên thế giới lại có hàng chục, hàng trăm người tử vong vì Covid-19, nhưng ở Việt Nam, nó vẫn là con số 0. Chúng ta hãy tiếp sức cho tiền tuyến chống dịch Covid-19, để chiến sỹ trên tuyến đầu yên tâm làm nhiệm vụ” - cụ Mai chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần