Chuyện những người “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh nằm trong hệ thống Bảo tàng lực lượng vũ trang, là bảo tàng hạng 2 trong hệ thống bảo tàng quốc gia, thành lập ngày 13/7/1995 trên cơ sở của Bảo tàng Trường Sơn trong những năm chiến tranh, có khuôn viên rộng trên 20.000m2 nằm ở phía Tây Thủ đô Hà Nội.

Đây là công trình văn hóa mang tính đặc thù của Bộ đội Trường Sơn, nơi duy nhất ở Việt Nam lưu giữ một con đường bằng một bảo tàng riêng: Đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh.
Với hơn 15.000 hiện vật gốc, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh có quy mô không nhỏ so với hệ thống các bảo tàng trên toàn quốc. Diện tích trưng bày trong nhà 2.700m2, tuy chưa thật đầy đủ nhưng Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh đã phần nào giúp người xem có thể hình dung được lịch sử trưởng thành, lớn mạnh của bộ đội Trường Sơn trên con đường huyền thoại. Thông qua đó, thế hệ sau biết trân trọng sự hy sinh, cống hiến của lớp lớp thế hệ một thời “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”.
 

Ở phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh giới thiệu các loại xe, máy móc, phương tiện vận chuyển, đảm bảo giao thông, vũ khí chiến đấu của bộ đội Trường Sơn để bảo vệ tuyến đường lịch sử năm xưa.

Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phản ánh một cách sinh động sự trưởng thành lớn mạnh của bộ đội Trường Sơn trên con đường huyền thoại với ý chí quyết thắng, lòng dũng cảm, trí thông minh của con người Việt Nam và tình đoàn kết chiến đấu của 3 nước Đông Dương Việt Nam - Lào - Campuchia, góp phần làm nên thắng lợi trọn vẹn mùa Xuân 1975, thống nhất đất nước.
Đến bảo tàng, được thắp nén tâm nhang tri ân 2 vạn liệt sĩ Trường Sơn ghi danh trên hệ thống bia đá tại khu tưởng niệm trong khuôn viên của Bảo tàng cũng là để nhắc nhớ mỗi người Việt Nam luôn khắc ghi, tưởng nhớ, biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của đất nước.
 Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh thành lập ngày 13/7/1995 trên cơ sở của Bảo tàng Trường Sơn trong những năm chiến tranh, có khuôn viên rộng trên 20.000m2, nằm tại phía Tây Thủ đô Hà Nội.
 Đại tướng Võ Nguyễn Giáp thăm và hỏi chuyện cán bộ chiến sĩ tháng 3-1973.
 Bộ đội và TNXP sửa đường, san lấp hố bom trên đường Trường Sơn.
 Đoàn xe vận tải trên đường Trường Sơn.
 Pháo cao xạ được sử dụng trong chiến tranh chống Mỹ, bảo vệ đường Trường Sơn.
 Hầm Sở Chỉ huy cơ bản Trường Sơn.
 Một số tư liệu, hiện vật tại Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh.
 
 
 Học sinh Hà Nội tham quan Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần