Chuyện thành phố thông minh ở Đức

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thành phố thông minh đến nay đã được triển khai thực hiện khá rộng rãi ở nước Đức.

Trên nước Đức không xây dựng thành phố mới hoàn toàn theo mô hình và tiêu chí của thành phố thông minh và chủ yếu cài cắm những ứng dụng của thành phố thông minh vào quá trình giải quyết những vấn đề đặt ra đối với các đô thị hiện có. Vì thế, cách tiếp cận về thành phố thông minh ở nước Đức có phần không như ở những nơi khác trên thế giới.

 Ảnh minh họa.
Quản lý đô thị bằng công nghệ số, tự động hoá hoàn toàn điều khiển giao thông đô thị theo tiêu chí tối ưu hoá giao thông và tuyệt đối hoá an toàn giao thông đô thị, sử dụng năng lượng hiệu quả nhất, tiện ích cá nhân và bảo vệ môi trường sinh thái được đưa ra làm những tiêu chí chung cho đô thị thông minh.

 Trong thực hiện cụ thể ở nước Đức, từng đô thị riêng rẽ nhưng cũng còn có cả một số đô thị liên kết với nhau thực hiện các ý tưởng và dự án về đô thị thông minh. Ở thành phố Cologne, chính quyền thành phố cho thực hiện những dự án về đô thị thông minh cho riêng dô thị này. Trong khi đó, những đô thị xung quanh thành phố Dortmund đã cùng với thành phố này thành lập cái gọi là Liên kết các thành phố thông minh để cùng nhau thực hiện. Ở Cologne hiện đang thực hiện thí điểm dự án "Đường phố khí hậu" ở tuyến dãy phố dài 4 km theo hướng điều tiết giao thông tự động hoàn toàn, không đê hình thành điểm ùn tắc giao thông, tự động hạn chế xe có động cơ lưu thông mỗi khi mức độ ô nhiễm không khí vượt quá mức cho phép.... Tại một số thành phố khác có dự án Nhà thông minh, Khu phố thông minh, Chính quyền thông minh..... đều áp dụng công nghệ kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo để tạo tiện ích. 

Hai bài học kinh nghiệm chung được chính quyền các đô thị tâm đắc là phải có sự hợp tác với giới kinh tế tư nhân và sự tham gia tích cực trực tiếp của người dân. Người dân và các công ty được yêu cầu chủ động kiến nghị những ý tưởng về đô thị thông minh, trực tiếp tham gia và thậm chí cả quản lý, vận hành những dự án nhất định.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần