Chuyển thuê bao di động 11 số sang 10 số: Ngân hàng tìm cách gỡ rối

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo ước tính của Bộ TT&TT, hiện có khoảng 60 triệu thuê bao 11 số chịu sự tác động của kế hoạch thay đổi mã mạng. Trong khi đó, có ít nhất hàng chục triệu khách hàng có thuê bao 11 số đăng ký thông tin với ngân hàng sẽ phải chịu ảnh hưởng bởi sự thay đổi này.

 Khách hàng giao dịch tại chi nhánh Mobifone Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Thanh Hải

Khó tự ý thay đổi thông tin khách hàng
Kế hoạch chuyển đổi mã mạng thuê bao 11 số về 10 số sẽ bắt đầu từ 0 giờ ngày 15/9/2018 với 3 giai đoạn và hoàn tất sau ngày 30/6/2019. Trong khi các số điện thoại cũ (11 số) đã được đăng ký để sử dụng các dịch vụ ngân hàng, tín dụng đi kèm với tài khoản thanh toán như SMS banking, thông báo biến động số dư, mã OTP, mobile banking, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban đầu dự kiến cho phép chuyển đổi tự động các dịch vụ liên quan đến số điện thoại di động theo cập nhật từ Bộ TT&TT. Tuy nhiên, do những quy định của pháp luật, việc đổi thông tin liên quan đến tài khoản phải xuất phát từ phía người sử dụng dịch vụ. Các ngân hàng vì thế sẽ không thể chủ động chuyển đổi nếu không có yêu cầu từ phía khách hàng.

Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank Đào Minh Tuấn cho biết, việc ngân hàng tự động hỗ trợ khách thay đổi thông tin số điện thoại, từ 11 số về 10 số, cần phải có sự đồng thuận bằng văn bản với đầy đủ cơ sở pháp lý từ cơ quan quản lý Nhà nước. “Về nguyên tắc, ngân hàng không được tự ý thay đổi thông tin khách hàng. Do đó, ngân hàng không thể tự động chuyển đổi thuê bao 11 số của khách thành 10 số, mà phải có sự yêu cầu của khách hàng” - ông Tuấn nói.

Không chỉ đơn thuần là rút gọn đầu số

Thực tế, Bộ TT&TT đã ban hành quyết định về việc chuyển đổi mã mạng đối với thuê bao 11 số. Theo đó, các thuê bao 11 số tại Việt Nam sẽ được chuyển từ đầu số 012x, 016x, 018x và 019x sang các đầu số 03x, 05x, 07x, 08x để thành dạng 10 chữ số. Phần đầu số mới sẽ kết hợp với cụm 7 số cuối của các thuê bao di động để thành một số điện thoại hoàn chỉnh. Kinh nghiệm của một số nước trên thế giới, sử dụng số điện thoại 10 số thì 3 số đầu sẽ là mã vùng, 7 số sau là số điện thoại riêng. Nếu có bất kỳ sự thay đổi nào thì cũng chỉ thay đổi mã vùng, còn dãy số điện thoại tiếp sau sẽ không bị ảnh hưởng. Còn ở Việt Nam, các nhà mạng lớn như Vinaphone, Mobifone, Viettel và mỗi đơn vị lại có đầu số khác nhau nên dù 7 số cuối vẫn giữ nhưng do khác đầu số nên vẫn rất khó xác định.

“Việc thay đổi thông tin bắt buộc phải có ý kiến từ phía khách hàng và dù có hơi bất tiện nhưng để đảm bảo tối đa an toàn cho tài khoản của khách hàng thì nên thực hiện” - Phó Tổng Giám đốc ACB Nguyễn Thanh Toại chia sẻ. Lãnh đạo ACB cũng khẳng định, khách hàng không cần phải ra địa điểm mở tài khoản, thẻ ngân hàng mà chỉ cần ra chi nhánh hoặc phòng giao dịch gần nhất là có thể thay đổi thông tin cá nhân được.

Lãnh đạo một trong 4 ngân hàng dẫn đầu về số lượng khách hàng cá nhân cũng cho biết, ngân hàng này khuyến nghị các khách hàng cần chủ động gọi điện đến trung tâm chăm sóc khách hàng hoặc đến điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ thay đổi, cập nhật thông tin số điện thoại trên hệ thống. Đây là giải pháp tốt nhất để đảm bảo tính bảo mật thông tin, quyền lợi hợp pháp và thiết thực của khách hàng trong giao dịch ngân hàng.

Các ngân hàng khác như Techcombank, Vietcombank, Sacombank... cũng đang xem xét các phương án hợp lý nhất cho vấn đề đổi số, sao cho đỡ phiền toái, mất thời gian, công sức của khách hàng. Một số ngân hàng khác lại duy trì hình thức đổi tài khoản mobile banking từ xa qua internet banking. Vì thế, chủ tài khoản ngân hàng hoàn toàn có thể đổi số mobile banking trực tiếp trên máy tính mà không cần tới điểm giao dịch của các ngân hàng.

Trong khi đó, đại diện MoMo cho biết, ví điện tử này sẽ tự động cập nhật và thay đổi cách thức đăng nhập theo số thuê bao mới. Theo đại diện MoMo, sau ngày 15/9, khách hàng của MoMo sẽ sử dụng song song 2 đầu số cũ và mới để truy nhập tài khoản. Biện pháp này được duy trì trong khoảng thời gian 2 tháng, tương tự như thời gian quay số song song của các nhà mạng.